TNN online โลกร้อนที่สุดรอบ 1 แสนปีในวันชาติสหรัฐฯ ทุบสถิติ 2 วันซ้อน

TNN ONLINE

Earth

โลกร้อนที่สุดรอบ 1 แสนปีในวันชาติสหรัฐฯ ทุบสถิติ 2 วันซ้อน

โลกร้อนที่สุดรอบ 1 แสนปีในวันชาติสหรัฐฯ ทุบสถิติ 2 วันซ้อน

โลกร้อนสุดในรอบ 125,000 ปี ในวันชาติสหรัฐฯ 4 กรกฎาคม ทุบสถิติโลกร้อนสุด 2 วันซ้อน พุ่ง 17.18 องศาฯ

วันนี้ ( 6 ก.ค. 66 )เว็บข่าว Forbes รายงานว่า วันชาติสหรัฐฯ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา เป็นวันที่โลกร้อนที่สุดในรอบ 1 แสน 2 หมื่น 5 พันปี และทุบสถิติเป็นวันที่โลกร้อนที่สุดติดต่อกันเป็นวันที่ 2  โดยอุณหภูมิเฉลี่ยโลกในวันที่ 4 กรกฎาคม แตะระดับ 17.18 องศาเซลเซียส หรือ 62.92 องศาฟาเรนไฮต์ จากข้อมูลของสถาบันภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง แห่งมหาวิทยาลัยรัฐเมนในสหรัฐฯ ทำให้เป็นวันที่ร้อนที่สุดเท่าที่เคยบันทึกสถิติมาทั่วโลก และยังทำลายสถิติใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้น 1 วันก่อนหน้านั้น คือในวันที่ 3 กรกฎาคม ที่เพิ่งสร้างสถิติใหม่ เป็นวันที่โลกร้อนที่สุดได้เพียงวันเดียว


โดยในวันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา อุณหภูมิเฉลี่ยโลก แตะระดับ 17.01 องศาเซลเซียส หรือ 62.62 องศาฟาเรนต์ไฮต์ ทำลายสถิติเดิมที่ 16.92 องศาเซลเซียส ที่เคยเกิดขึ้น 2 ครั้ง คือครั้งแรกในเดือนสิงหาคมปี 2016 และครั้งที่ในวันที่ 24 กรกฎาคมปี 2022 จากข้อมูลของมหาวิทยาลัยรัฐเมนและศูนย์พยากรณ์สิ่งแวดล้อมแห่งชาติของสหรัฐฯ


ด้านนักวิจัยชี้สาเหตุ เนื่องจากการกลับมาของปรากฏการณ์ เอลนีโญ บวกกับอุณหภูมิที่สูงขึ้นในช่วงเริ่มต้นฤดูร้อน


ระบบจำลองรูปแบบสภาพอากาศ ที่ใช้ในการประเมินว่าวันที่ 4 กรกฎาคมเป็นวันร้อนจัดที่สุดนั้น เพิ่งเริ่มใช้และเริ่มบันทึกสถิติมาตั้งแต่ปี 1979 หรือเมื่อ 44 ปีก่อน แต่ Forbes รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ด้านภูมิอากาศ มีวิธีที่ทำให้สามารถประเมินอุณหภูมิเฉลี่ยโลก ย้อนหลังกลับไปได้ไกลถึง 125,000 ปี


ส่วนดัชนีความร้อนในสหรัฐฯ ในวันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา อยู่ในระดับอันตราย ทำให้ชาวอเมริกัน 57 ล้านคนทั่วสหรัฐฯ เสี่ยงได้รับอันตรายจากอากาศร้อนจัดในวันชาติสหรัฐฯ 


ส่วนล่าสุดเมื่อวานนี้ (5 ก.ค.) ทางสำนักบริการอากาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ NWS ระบุว่า ประกาศเตือนภัยอากาศร้อนจัดในหลายระดับ ยังคงมีผลทั่วสหรัฐฯ ตั้งแต่รัฐฟลอริดา หลายพื้นที่ในแถบแปซิฟิก นอร์ธเวสต์ ไปจนถึงรัฐเท็กซัสที่อยู่ทางใต้ และพื้นที่อื่น ๆ


อย่างไรก็ตาม ข่าวดีคือ คลื่นความร้อนในรัฐเท็กซัสและรัฐทางใต้อีกหลายรัฐ ได้คลี่คลายลงแล้ว หลังเกิดคลื่นความร้อนถล่มภาคใต้สหรัฐฯ มานานหลายสัปดาห์


อย่างไรก็ตาม สถิติใหม่ที่วันที่ 4 กรกฎาคมเป็นวันที่โลกร้อนสุด ยังถือว่าเป็นตัวเลขที่ยังไม่เป็นทางการ.


ข้อมูลจาก  : รอยเตอร์ 

ภาพจาก : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง