TNN online "นาซา" พบสายฟ้าสีเขียว ปรากฎกลางดาวพฤหัสบดี

TNN ONLINE

Earth

"นาซา" พบสายฟ้าสีเขียว ปรากฎกลางดาวพฤหัสบดี

นาซา พบสายฟ้าสีเขียว ปรากฎกลางดาวพฤหัสบดี

Environment: ยานสำรวจจูโนขององค์การนาซา (NASA) สามารถจับภาพ “สายฟ้า” ภายในพายุหมุนขนาดใหญ่ของดาวพฤหัสบดีเอาไว้ได้ มีลักษณะเป็นแสงสีเขียว

องค์การนาซา (NASA)  เผยว่า ยานสำรวจจูโน ที่ส่งไป ได้จับภาพ “สายฟ้า” ภายในพายุหมุนขนาดใหญ่ของดาวพฤหัสบดีเอาไว้ได้ มีลักษณะเป็นแสงสีเขียวอยู่ภายในหนึ่งในพายุจำนวนมากที่กระจุกตัวอยู่ใกล้ขั้วโลกเหนือของดาวพฤหัสบดี ดาวเคราะห์ที่ใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะของเรา


ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ พยายามทำความเข้าใจ ถึงพายุขนาดใหญ่และเหตุการณ์ที่คล้ายฟ้าแลบเกิดขึ้น เนื่องจากบนโลก สายฟ้าจะเกิดจากเมฆน้ำ และส่วนใหญ่เกิดขึ้นใกล้กับเส้นศูนย์สูตร แต่บนดาวพฤหัสบดี สายฟ้าเกิดขึ้นจากเมฆซึ่งเป็นผลมาจากแอมโมเนียและน้ำ และเกิดขึ้นบ่อยที่สุดใกล้กับบริเวณขั้วของดาวเคราะห์


สำหรับภาพสายฟ้าบนดาวพฤหัสบดีนี้ ถูกถ่ายระหว่างที่ยานจูโนบินผ่านดาวก๊าซยักษ์ระยะใกล้ครั้งที่ 31 ในวันที่ 30 ธันวาคม 2020 โดยถ่ายจากความสูงประมาณ 32,000 กิโลเมตรเหนือยอดเมฆ และก่อนหน้านี้  ได้เคยส่งภาพปรากฏการณ์ฟ้าแลบหลายจุดในกลุ่มของพายุหมุนบนดาวพฤหัส  มาแล้วเมื่อปี2018 


ยานจูโนติดตั้งเครื่องมือหลายอย่างที่สามารถตรวจจับภาพใต้เมฆหนาบนดาวพฤหัสบดีเพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับต้นกำเนิด บรรยากาศ และปรากฏการณ์สภาพอากาศของมันได้  ซึ่งยานอวกาศจูโนได้ทำการบินผ่านดาวพฤหัสบดีมาแล้วมากกว่า 50 ครั้ง   มีภารกิจสังเกตการณ์ดาวพฤหัสบดีและดวงจันทร์บริวารของมัน โดยเดินทางไปถึงดาวพฤหัสบดีเมื่อปี 2016 และคอยบันทึกภาพเหตุการณ์ต่าง ๆ บนดาวเรื่อยมา


ภาพ: NASA/JPL-Caltech/SwRI/MSSS



_____

ติดตามข่าวสภาพอากาศ และเช็กจุดฝนตก น้ำท่วม ถนนรถติด ผ่าน TNN EARTH

Website : https://bit.ly/3MXvq5I 

Youtube : https://bit.ly/3MZUVmK

TikTok : https://bit.ly/3naJL4p

Facebook : https://bit.ly/3bxVMy0

Line : https://lin.ee/rPHmFpD

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง