TNN online กลุ่มนักวิทย์สเปน ปกป้องไข่เต่าหัวค้อน

TNN ONLINE

Earth

กลุ่มนักวิทย์สเปน ปกป้องไข่เต่าหัวค้อน

กลุ่มนักวิทย์สเปน ปกป้องไข่เต่าหัวค้อน

Photo Gallery: กลุ่มนักวิทย์สเปนปกป้องไข่เต่าหัวค้อน

กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ในสเปนช่วยกันเก็บและปกป้องไข่เต่าหัวค้อน เนื่องจากเป็นสัตว์ทะเลที่มีความเสี่ยงจะสูญพันธุ์ในอนาคตอันใกล้



เต่าหัวค้อน 2 ตัว ได้วางไข่บนชายหาดต่าง ๆ ของสเปน ริมชายฝั่งตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน โดย “เต่าหัวค้อน” ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ถูกคุกคาม ได้มองหาแหล่งอาศัยทางทิศตะวันตก เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง

สถาบันโอเชียโนกราฟิกบาเลนเซียนของสเปน เปิดเผยว่า เต่าตัวแรก วางไข่ 80 ฟองในเดเนีย และเต่าอีกตัว วางไข่ 62 ฟองในกันดิอา สองเมืองในแคว้นบาเลนเซียเมื่อ 2 วันก่อน

 เต่าคุ้นเคยกับการทำรังในฝั่งตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียนในหลายประเทศ เช่น ตุรกี, ไซปรัส และกรีซ แต่หลายปีมานี้ พบว่า ชายฝั่งสเปน, ฝรั่งเศส หรืออิตาลี มีเต่าหัวค้อนมาวางไข่เพิ่มขึ้น 

ดังนั้น เจ้าหน้าที่กู้ภัยของสถาบันโอเชียโนกราฟิกบาเลนเซียน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิกของมหาวิทยาลัยบาเลนเซีย ได้ช่วยกันดูแลรังไข่เต่า รวมถึงการตรวจเลือด และอัลตราซาวด์สเต่า และติดตั้งอุปกรณ์ติดตามเส้นทางของเต่า 

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังช่วยกันนำไข่เต่าบางฟองไปไว้ในตู้ฟัก เมื่อไข่ฟักตัวออกมา เต่าจะเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเพิ่มโอกาสในการอยู่รอด ส่วนไข่เต่าที่เหลือ เจ้าหน้าที่นำไปไว้ที่ชายหาดอันปลอดภัยในอุทยานแห่งชาติอัลบูเฟรา เพื่อปกป้องไข่เต่าและหลีกเลี่ยงการสัมผัสของผู้คน


กลุ่มนักวิทย์สเปน ปกป้องไข่เต่าหัวค้อน


กลุ่มนักวิทย์สเปน ปกป้องไข่เต่าหัวค้อน


ภาพ: Reuters


————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

Instagram: https://www.instagram.com/tnn_worldtoday/

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง