TNN online เกิดเหตุปะทะกลางเมืองซูดาน ปชช.เสียชีวิต จำนวนมาก

TNN ONLINE

เลือกตั้ง2566

เกิดเหตุปะทะกลางเมืองซูดาน ปชช.เสียชีวิต จำนวนมาก

เกิดเหตุปะทะกลางเมืองซูดาน ปชช.เสียชีวิต จำนวนมาก

Sudan: สำนักข่าว AFP รายงานสถานการณ์ตึงเครียดในประเทศซูดาน ว่า เมื่อวันเสาร์ที่ 15 เม.ย. มีเสียงปืนดังขึ้นในเมืองคาร์ทูม ซึ่งเป็นเมืองหลวงของซูดาน โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากการปะทะกันระหว่างกองทัพซูดาน กับ กองกำลังกึ่งทหาร (Rapid Support Forces - RSF)

โดยกองกำลัง RSF อ้างว่า พวกเขาได้เข้าควบคุมทำเนียบประธานาธิบดี ที่พักของผู้บัญชาการทหารบก และสนามบินนานาชาติคาร์ทูม ขณะที่มีประชาชนซูดานอย่างน้อย 3 รายเสียชีวิตแล้ว หลังจากความขัดแย้งปะทุขึ้น และอีกอย่างน้อย 9 คนบาดเจ็บ 

 

โมฮัมเหม็ด ฮัมดัน ดาโกล ผู้นำกองกำลัง RSF กล่าวกับสำนักข่าวอัลจาซีราว่า พวกเขาและนักรบจะไม่หยุดต่อสู้ จนกว่าฐานทัพทหารทั้งหมดจะถูกยึดครอง


มีรายงานว่า ความขัดแย้งครั้งนี้เกิดจากผู้บัญชาการกองทัพซูดานมีความขัดแย้งกับผู้บัญชาการกองกำลัง RSF เกี่ยวกับการเจรจาเพื่อสรุปข้อตกลงในการนำประเทศซูดานคืนสู่การปกครองโดยพลเรือน และ ยุติสถานการณ์เดือดร้อนจากเหตุรัฐประหารปี 2021 ซึ่งกองทัพซูดานมีแผนจะควบรวมกองกำลัง RSF ให้อยู่ใต้สังกัดกองทัพปกติ


ด้านสำนักข่าว Reuters รายงานว่า ผู้พบเห็นเหตุการณ์ระบุว่า พวกเขาเห็นรถหุ้มเกราะจอดอยู่ตามท้องถนน และได้ยินเสียงอาวุธหนัก บริเวณใกล้เคียงกับสำนักงานใหญ่ของกองทัพ และ RSF แต่ไม่สามารถยืนยันแหล่งที่มาของเสียงปืนได้


ขณะที่ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า สถานการณ์ในซูดานเปราะบาง และเขายังกังวลในสถานการณ์การต่อสู้ที่เกิดขึ้นมาก 


บลิงเคนขอให้ทุกฝ่ายหยุดความรุนแรงในทันที และหลีกเลี่ยงการยกระดับสถานการณ์ หรือการเคลื่อนกำลังใด ๆ และขอให้ใช้การเจรจาเพื่อหาข้อยุติ


ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรในซูดาน ได้แจ้งเตือนชาวอังกฤษในซูดานให้อยู่ในบ้านและปฏิบัติตามคำแนะนำ

————

ภาพ: AFP



————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง