TNN online เตรียมรับมือ! คาดการณ์ปีหน้า โลกร้อนที่สุด อุณหภูมิสูงทุบสถิติ

TNN ONLINE

Earth

เตรียมรับมือ! คาดการณ์ปีหน้า โลกร้อนที่สุด อุณหภูมิสูงทุบสถิติ

เตรียมรับมือ! คาดการณ์ปีหน้า โลกร้อนที่สุด อุณหภูมิสูงทุบสถิติ

เตรียมรับมือ! ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ปีหน้า โลกร้อนที่สุด อุณหภูมิพุ่งสูงทุบสถิติ เหตุเอลนีโญชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ

วันนี้ ( 20 มิ.ย. 66 )แบบจำลองจากภาพถ่ายดาวเทียมสภาพอากาศ อุณหภูมิพื้นผิวทะเลทั่วโลก โดยเฉพาะแถบเส้นศูนย์สูตร พบว่าทะเลมีสีส้มเข้ม ซึ่งหมายความว่า อุณหภูมิเฉลี่ยสูงกว่า 30 องศาเซลเซียส โดยอุตุนิยมวิทยาโลก ระบุว่า อุณหภูมิพื้นผิวน้ำทะเลทั่วโลกในเดือนเมษายนและพฤษภาคมสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ นับตั้งแต่โลกเริ่มบันทึกข้อมูลเมื่อ 170 ปีที่แล้ว 


องค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐฯ เผยว่า เดือนพฤษภาคม อุณหภูมิเฉลี่ยของมหาสมุทรสูงกว่าปกติ 0.85 องศาเซลเซียส  ซึ่งมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ อุณหภูมิสูงที่สุด สูงกว่าค่าเฉลี่ย 1.25 องศาเซลเซียส คาดว่า อุณหภูมิที่สูงผิดปกติจะยังคุกคามหลายพื้นที่อย่างต่อเนื่องต่อไปในเดือนนี้ กระแสน้ำอุ่นจากเอลนีโญก็เริ่มชัดเจนขึ้นในทะเลนอกชายฝั่งอเมริกาใต้ และกำลังขยายวงกว้างออกไปอีก ทำให้ความร้อนขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ จนอุณหภูมิพื้นผิวทะเลสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง


ทางด้านองค์การอวกาศยุโรป เผยข้อมูลล่าสุด ความร้อนในทะเลที่เพิ่มขึ้นอย่างรุนแรงที่สุด ในพื้นที่รอบสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ โดยอุณหภูมิน้ำทะเลสูงกว่าค่าเฉลี่ยมากถึง 3 ถึง 4 องศาเซลเซียส ในบางพื้นที่ 


ขณะที่สำนักพยากรณ์อากาศยุโรปบอกว่า สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากฝีมือมนุษย์ พร้อมเตือนว่า ความร้อนที่รุนแรงเช่นนี้ จะกระทบกับปลาและสิ่งมีชีวิตในทะเลอื่นๆ ได้


สำนักบริการเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโคเปอร์นิคัส เผยว่า 11 วันแรกของเดือนมิถุนายนเป็นวันที่โลกร้อนที่สุดที่เคยบันทึกไว้ นับเป็นครั้งแรกที่อุณหภูมิทั่วโลกสูงกว่าระดับก่อนยุคอุตสาหกรรมมากกว่า 1.5 องศาเซลเซียส  ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า จะมีการทำลายสถิติอุณหภูมิสูงขึ้นอีก ในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากมหาสมุทรแปซิฟิกจะอุ่นขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากปรากฏการณ์เอลนีโญ ทำให้คาดว่าปีหน้า (พ.ศ.2567) จะเป็นปีที่โลกร้อนที่สุด


ภาพจาก : AFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง