TNN "ดาวอังคาร" ไม่ปลอดภัย ผลวิจัยชี้มนุษย์อยู่ได้ไม่เกิน 4 ปี

TNN

Earth

"ดาวอังคาร" ไม่ปลอดภัย ผลวิจัยชี้มนุษย์อยู่ได้ไม่เกิน 4 ปี

 ดาวอังคาร ไม่ปลอดภัย  ผลวิจัยชี้มนุษย์อยู่ได้ไม่เกิน 4 ปี

Environment: ผลการวิจัยเมื่อไม่นานระบุว่า “ดาวอังคาร” เป็นสถานที่ไม่ปลอดภัยสำหรับมนุษย์ เพราะไม่มีใครสามารถเอาชีวิตรอดอยู่ได้เกิน 4 ปี

เอกสารวิจัยเมื่อไม่นานนี้โดยบรรดานักวิจัยระดับแนวหน้าของโลก ได้ถูกนำมาเปิดเผย ระบุว่า “ดาวอังคาร” ได้รับการประกาศให้เป็นสถานที่ไม่ปลอดภัยสำหรับมนุษย์ “ดาวอังคาร” ซึ่งเป็นดาวเคราะห์ลำดับที่ 4 และอยู่ใกล้โลกของเรามากที่สุดในระบบสุริยะได้กลายเป็นประเด็นสำคัญของนักวิทยาศาสตร์และผู้ที่สนใจเรื่องอวกาศมานานหลายสิบปี แต่งานวิจัยเมื่อไม่นานนี้ ได้ข้อสรุปว่า ดาวอังคารเป็นสถานที่ไม่ปลอดภัยสำหรับการอยู่อาศัยเป็นเวลานานสำหรับมนุษย์


กลุ่มนักวิทยาศาสตร์อวกาศนานาชาติ เปิดเผยเอกสารงานวิจัยที่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับอันตรายของอนุภาครังสีบนดาวอังคาร งานวิจัยของพวกเขาพบว่าการอยู่อาศัยบนดาวอังคารเกินกว่า 4 ปี จะทำให้ผู้ที่อยู่บนดาวแดงได้สัมผัสรังสีมากเกินไปซึ่งรังสีที่ว่านี้ยังรวมถึงอนุภาครังสีจากดวงอาทิตย์ , ดาวอันไกลโพ้น และกาแลกซีอื่นที่โดยปกติมนุษย์ได้รับการป้องกันจากสนามแม่เหล็กของโลก


นักวิจัยอธิบายว่าการปฏิบัติภารกิจบนดาวอังคารเกินกว่า 4 ปี จะทำให้มนุษย์อวกาศสัมผัสอันตรายจากรังสีในปริมาณสูง อย่างไรก็ตามแม้การอยู่บนดาวอังคารเกิน 4 ปีจะเป็นอันตรายต่อมนุษย์ แต่จีนประกาศเป้าหมายส่งมนุษย์คนแรกไปดาวอังคารในทศวรรษ 2030 และยานของสเปซเอ็กซ์ พร้อมเดินทางไปดาวแดงเช่นกัน แต่ผลการศึกษาดังกล่าวจะเป็นเครื่องมือช่วยให้สำนักงานอวกาศต่างๆ ตัดสินใจถึงกรอบเวลาที่ถูกต้องสำหรับภารกิจบนดาวอังคาร


ทั้งนี้ผลวิจัยชิ้นใหม่ไม่ได้หมายความว่าจะยุติการสำรวจดาวอังคารเพียงแต่จะต้องมีการจัดทำโรดแมพ สำหรับแผนการและภารกิจที่ปลอดภัยบนดาวอังคารภายในเวลาจำกัด 4 ปี  ซึ่งการสำรวจดาวอังคารในอนาคต จะต้องให้ความสำคัญต่อความเสี่ยง และความคุ้มค่า ในการผลักดันให้มนุษย์อยู่ในอวกาศ



_____

ติดตามข่าวสภาพอากาศ และเช็กจุดฝนตก น้ำท่วม ถนนรถติด ผ่าน TNN EARTH

Website : https://bit.ly/3MXvq5I 

Youtube : https://bit.ly/3MZUVmK

TikTok : https://bit.ly/3naJL4p

Facebook : https://bit.ly/3bxVMy0

Line : https://lin.ee/rPHmFpD

ข่าวแนะนำ