TNN online เตือน! ผลกระทบปรากฏการณ์ "เอลนีโญ" ทำไทยแล้ง-น้ำขาดแคลน

TNN ONLINE

Earth

เตือน! ผลกระทบปรากฏการณ์ "เอลนีโญ" ทำไทยแล้ง-น้ำขาดแคลน

เตือน! ผลกระทบปรากฏการณ์ เอลนีโญ ทำไทยแล้ง-น้ำขาดแคลน

ฤดูฝนนี้ปริมาณยังไม่เพียงพอต่อการกักเก็บ ระบุฤดูแล้งปีหน้าอาจมีน้ำไม่เพียงพอสำหรับทำการเกษตร

อาจารย์ประจำภาควิชา วิศวกรรมทรัพยากรน้ำคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ระบุฤดูฝนนี้ ปริมาณยังไม่เพียงพอต่อการกักเก็บ ระบุหากฝนยังตกในลักษณะเช่นนี้ ฤดูแล้งปีหน้าอาจจะมีน้ำไม่เพียงพอสำหรับการทำการเกษตร


ผศ. ณัฐ มาแจ้ง อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมทรัพยากรน้ำ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้ความคิดเห็นถึงปรากฏการณ์เอลนีโญที่เริ่มส่งผลกระทบต่อสภาพอากาศของทะเลแปซิฟิก ทำให้ประเทศต่างๆ ได้แก่ อินเดีย เมียนมา ไทย ลาว เวียดนาม ภูมิภาคจีนตอนล่าง จนไปถึงออสเตรเลีย ได้รับผลกระทบจากปรากฏการณ์เอลนีโญ ส่งผลให้มีภาวะของฝนน้อย ซึ่งแตกต่างกับอเมริกาตอนใต้ ที่ในช่วงเวลาเดียวกันนี้ จะมีปริมาณฝนที่มากกว่าปกติ

ขณะที่ประเทศไทยนั้น หากเทียบกับปีที่เกิดปรากฏการณ์เอลนีโญหนัก ๆ คือปี 2559 มีพายุที่เกิดขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกจำนวน 47 ลูก ในจำนวนนี้มีพายุที่เข้าสู่ประเทศไทยจำนวน 20 ลูก ซึ่งพายุที่จะเข้าสู่ประเทศไทยในปีนี้นั้น อาจจะต้องติดตามอีกครั้ง ว่าเป็นพายุที่เข้ามาในลักษณะพาดผ่าน หรือเข้าสู่ประเทศไทยโดยตรง แต่สำหรับอิทธิพลของเอลนีโญที่เห็นเด่นชัดในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา  เห็นได้ชัดว่าฝนที่ตกลงมา ยังคงมีปริมาณที่ไม่เพียงพอต่อการเก็บกัก

ทั้งนี้ การสังเกตค่าเฉลี่ยฝนในประเทศไทยที่เริ่มเข้าสู่ฤดูฝน แต่ยังมีปริมาณที่น้อยกว่าค่าเฉลี่ยค่อนข้างเยอะ โดยมีปริมาณน้ำฝนเพียงแค่ร้อยละ 46 ซึ่งถือเป็นปริมาณที่ยังไม่ถึงครึ่งหนึ่งของปริมาณฝนในปีที่แล้ว โดยมองว่าหากฝนยังคงตกในลักษณะเช่นนี้ต่อไป 

ปริมาณน้ำสำหรับฤดูแล้งในปี 2566-2567 ก็อาจจะมีไม่เพียงพอ เพราะต้องคำนึงถึงความสำคัญของการใช้น้ำเป็นอันดับแรก ซึ่งเกษตรกรในปีนี้จำเป็นที่จะต้องเชื่อฟังภาครัฐ ในการเพาะปลูกพืชในพื้นที่ที่กำหนด ไม่เช่นนั้นอาจเสี่ยงเกิดความเสียหายต่อพืชผลืางการเกษตร





ภาพจาก TNN ช่อง 16

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง