TNN online นักปีนเขา เรียกร้องให้ทุกคนที่ปีนเขา เอเวอเรสต์ช่วยกันเก็บขยะกลับไปทิ้ง

TNN ONLINE

Earth

นักปีนเขา เรียกร้องให้ทุกคนที่ปีนเขา เอเวอเรสต์ช่วยกันเก็บขยะกลับไปทิ้ง

นักปีนเขา เรียกร้องให้ทุกคนที่ปีนเขา    เอเวอเรสต์ช่วยกันเก็บขยะกลับไปทิ้ง

Environment: นักปีนเขาชาวเนปาล เรียกร้องให้ทุกคนที่ปีนเขาเอเวอเรสต์ช่วยกันเก็บขยะกลับไปทิ้ง หลังพบขยะจำนวนมากที่จุดพักแรมกระจายเต็มพื้นที่

นายเทนซี เชอร์ปา นักปีนเขาชาวเนปาล เผยกับสื่อต่างประเทศว่า เขาพบขยะจำนวนมากถูกทิ้งไว้ที่จุดพักแรมจุดที่ 4 หรือที่เรียกว่า “เซาท์ โคล” บนภูเขาเอเวอเรสต์ ซึ่งแม้ว่าเขาและเพื่อนจะพยายามช่วยกันเก็บและรวบรวมขยะปริมาณราว 200 กิโลกรัมลงมาทิ้งแล้ว แต่ก็ยังเหลือขยะอีกจำนวนมากและคาดว่าน่าจะมีขยะถูกทิ้งไว้บนจุดพักแรมบนภูเขาเอเวอเรสต์มากกว่า 1,000 กิโลกรัม


โดยเขาเชื่อว่าหลายคนทิ้งของไว้เพื่อให้สัมภาระเบาลงเมื่อต้องปีนเขาขึ้นไปยังจุดสูงๆ ซึ่งมีทั้งเต้นท์และข้าวของจำนวนมาก ขณะเดียวกันเขาก็ต้องการให้รัฐบาลกำหนดบทลงโทษสำหรับใครก็ตามที่ทิ้งขยะไว้บนภูเขา เนื่องจากมันเป็นปัญหาสำคัญที่เรากำลังเผชิญอยู่ มีข้อมูลว่าเจ้าหน้าที่เก็บขยะจากภูเขาเอเวอเรสต์และยอดเขาโลตเซ ที่อยู่ใกล้เคียงได้ราว 13 ตัน ในปีนี้


ทั้งนี้ ตามกฎข้อบังคับแล้ว นักปีนเขาทุกคนจะต้องนำขยะลงมาจากภูเขาเพื่อขอเงินค่ามัดจำขยะคืน แต่เจ้าหน้าที่ระบุว่า ในเชิงปฏิบัติจริงเป็นเรื่องที่ตรวจสอบได้ยาก เนื่องจากจุดพักแรมอยู่สูงขึ้นไปบนภูเขาถึงเกือบ 8,000 เมตร


ที่มา: Reuters



_____

ติดตามข่าวสภาพอากาศ และเช็กจุดฝนตก น้ำท่วม ถนนรถติด ผ่าน TNN EARTH

Website : https://bit.ly/3MXvq5I

Youtube : https://bit.ly/3MZUVmK

TikTok : https://bit.ly/3naJL4p

Facebook : https://bit.ly/3bxVMy0

Line : https://lin.ee/rPHmFpD

เช็กเส้นทางรถติด : http://www.bmatraffic.com/index.aspx

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง