TNN online อัปเดตเส้นทาง ‘พายุไต้ฝุ่นมาวาร์’ เคลื่อนตัวเข้าญี่ปุ่น หลังถล่มชายฝั่งไต้หวัน

TNN ONLINE

Earth

อัปเดตเส้นทาง ‘พายุไต้ฝุ่นมาวาร์’ เคลื่อนตัวเข้าญี่ปุ่น หลังถล่มชายฝั่งไต้หวัน

อัปเดตเส้นทาง ‘พายุไต้ฝุ่นมาวาร์’ เคลื่อนตัวเข้าญี่ปุ่น หลังถล่มชายฝั่งไต้หวัน

อัปเดตเส้นทาง ‘พายุไต้ฝุ่นมาวาร์’ กำลัง เคลื่อนตัวเข้าญี่ปุ่น หลังถล่มชายฝั่งไต้หวัน แม้ลดความรุนแรงยังเป็นพายุอันตราย

วันนี้ ( 31 พ.ค. 66 )ไต้ฝุ่นมาวาร์ พัดถล่มชายฝั่งตะวันออกของไต้หวัน ด้วยกระแสลมแรง, ฝนตกหนักและคลื่นขนาดใหญ่ในวันอังคาร แต่ส่วนใหญ่พัดอยู่รอบนอกของเกาะ หลังจากพัดเฉียดภาคเหนือของฟิลิปปินส์ ขณะนี้มาวาร์กำลังเคลื่อนตัวอย่างช้า ๆ มุ่งหน้าภาคใต้ของญี่ปุ่น 


ประชาชนในเมืองอี้หลัน ซึ่งเป็นเมืองประมงของไต้หวัน ก็พยายามรักษาเรือและบ้านเรือนให้รอดพ้นความเสียหายจากฝนฟ้าคะนองและคลื่นซัดเข้าชายฝั่ง โดยแม้ว่าไต้ฝุ่นกำลังเคลื่อนตัวอย่างช้า ๆ ได้ลดความรุนแรงลงแล้วตั้งแต่พัดถล่มเกาะกวมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส่วนเจ้าหน้าที่พยากรณ์อากาศในฟิลิปปินส์ กล่าวว่า มาวาร์ยังคงเป็นพายุที่อันตราย เคลื่อนตัวด้วยความเร็วลมสูงสุด 155 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และความเร็วลมที่จุดศูนย์กลาง 190 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 


อัปเดตเส้นทาง ‘พายุไต้ฝุ่นมาวาร์’ เคลื่อนตัวเข้าญี่ปุ่น หลังถล่มชายฝั่งไต้หวัน


ไต้ฝุ่นเคลื่อนตัวอยู่นอกชายฝั่งห่างจากเมืองบัสโก เมืองเอกจังหวัดบาตาเนส ของฟิลิปปินส์ ไปทางตะวันออกประมาณ 350 กิโลเมตร และคาดว่าจะเปลี่ยนทิศทางไปทางตะวันออกเฉียงเหนือภายในวันพุธ แล้วมุ่งหน้าสู่ภาคใต้ของญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะยังคงเกิดกระแสลมแรงสำหรับไต้หวัน และเจ้าหน้าที่ในฟิลิปปินส์เองก็เตือนประชาชน อย่าชะล่าใจ โดยบอกว่า ความเสี่ยงจากคลื่นสูงซัดฝั่ง, น้ำท่วมฉับพลัน, ดินถล่มและฝนฟ้าคะนอง ซึ่งได้รับแรงหนุนจากไต้ฝุ่น ยังมีอยู่ จนกว่ามาวาร์จะเคลื่อนตัวห่างออกไปอย่างปลอดภัย 


สำนักงานป้องกันภัยพลเรือนฟิลิปปินส์ บอกว่า มีชาวบ้านกว่า 3,400 คน ยังพักอาศัยอยู่ในศูนย์อพยพฉุกเฉินในหลายจังหวัดภาคเหนือ เที่ยวบินทั้งเข้าและออกจากจังหวัดบาตาเนส ยังระงับการให้บริการ และโรงเรียนในกว่า 250 เมืองในภาคเหนือก็ยังไม่เปิด 

กระแสลมแรงพัดถล่มจังหวัดคากายัน ที่อยู่ใกล้เคียงกันในวันจันทร์ ทำให้โกดังสินค้าร้างพังถล่ม และกระตุ้นให้ชาวบ้านจำนวนมากย้ายไปยังศูนย์อพยพ 


ทั้งนี้ ไต้ฝุ่นมาวาร์ พัดถล่มเกาะกวมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ถือเป็นไต้ฝุ่นกำลังแรงที่สุดที่ถล่มดินแดนของสหรัฐฯแห่งนี้ ในรอบกว่า 20 ปี ทำให้รถยนต์พลิกคว่ำ, หลังคาบ้านเรือนปลิวว่อนและไฟฟ้าดับ 


ภาพจาก : AFP 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง