TNN online นักวิจัยพบ “ภาวะโลกร้อน” กำเนิดประชากรยุงสายพันธุ์ใหม่

TNN ONLINE

Earth

นักวิจัยพบ “ภาวะโลกร้อน” กำเนิดประชากรยุงสายพันธุ์ใหม่

นักวิจัยพบ “ภาวะโลกร้อน” กำเนิดประชากรยุงสายพันธุ์ใหม่

Environment: นักวิจัยพบว่า “ภาวะโลกร้อน” และ “การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ” ทำให้ฟลอริดากำเนิดประชากรยุงสายพันธุ์ใหม่ เสี่ยงต่อการเกิดโรคระบาดใหม่ ๆ

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทำให้การแพร่กระจายของยุงสายพันธุ์ใหม่ ๆ จากพื้นที่เขตร้อนอย่างอเมริกาใต้ไปยังฟลอริดารุนแรงขึ้น เนื่องจากฟลอริดาเผชิญกับพายุถี่ขึ้นมากในระยะหลังมานี้ อากาศที่ร้อนชื้นเอื้อต่อการเติบโตและแพร่พันธุ์ของยุง นักวิจัยพบว่า ตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา มียุงเกิดขึ้นใหม่ที่ฟลอริดาถึง 11 สายพันธุ์ และอีก 6 สายพันธุ์ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา 


สำหรับพายุเฮอริเคนที่พัดถล่มฟลอริดา สหรัฐฯ เมื่อปลายปี 2565 ที่ผ่านมานั้น นอกเหนือจากที่ทางการต้องเร่งให้ความช่วยเหลือและซ่อมบำรุงพื้นที่ประสบภัยหลังจากพายุเฮอริเคนพัดผ่านแล้ว ทางการฟลอริดา ต้องทุ่มทั้งแรงงานและเงินจำนวนหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อรับมือภัยร้ายชนิดใหม่จากฝูงยุง ซึ่งเป็นพาหะในการแพร่โรคร้ายอย่างไวรัสเวสต์ไนล์และไข้สมองอักเสบ ซึ่งถ้าไม่มีการควบคุมจำนวนยุงเหล่านี้ อาจทำให้เกิดโรคระบาดได้


หลังจากฟลอริดาเผชิญกับพายุเฮอริเคนพัดถล่มส่งผลทำให้เกิดการระบาดของยุงเป็นจำนวนหลายหมื่นตัว ทำให้การใช้ชีวิตประจำวันของประชาชเป็นไปอย่างยากลำบาก


ทีมนักวิจัยยังประเมินว่า ต่อไปปัญหานี้จะยุ่งยากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากภาวะโลกร้อน ทำให้มีแนวโน้มที่จะเกิดพายุเฮอริเคน คลื่นความร้อนและน้ำท่วมบ่อยครั้งขึ้น และแน่นอนว่า ผลกระทบจาก “ยุง” ก็จะมีมากขึ้นตามไปด้วย


ภาพ รอยเตอร์


_____

ติดตามข่าวสภาพอากาศ และเช็กจุดฝนตก น้ำท่วม ถนนรถติด ผ่าน TNN EARTH

Website : https://bit.ly/3MXvq5I 

Youtube : https://bit.ly/3MZUVmK

TikTok : https://bit.ly/3naJL4p

Facebook : https://bit.ly/3bxVMy0

Line : https://lin.ee/rPHmFpD

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง