TNN online "นกตะขาบดง" ปอดอักเสบรุนแรง วูบตกจากท้องฟ้า เหตุฝุ่น PM 2.5 สูงเกินมาตรฐาน

TNN ONLINE

Earth

"นกตะขาบดง" ปอดอักเสบรุนแรง วูบตกจากท้องฟ้า เหตุฝุ่น PM 2.5 สูงเกินมาตรฐาน

นกตะขาบดง ปอดอักเสบรุนแรง วูบตกจากท้องฟ้า เหตุฝุ่น PM 2.5 สูงเกินมาตรฐาน

Environment: ฝุ่น PM 2.5 ที่สูงเกินค่ามาตรฐานในหลายพื้นที่ ทำให้ "นกตะขาบดง" ปอดอักเสบรุนแรง จนวูบตกลงมาจากท้องฟ้าใกล้สวนลุมพินี กทม.

นายสัตวแพทย์เกษตร สุเตชะ นายสัตวแพทย์ประจำศูนย์วิจัย และบริการวิชาการทางสัตวแพทย์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า วันนี้ (8 มี.ค.) อากาศในกรุงเทพฯ แย่มาก ปกคลุมไปด้วย PM 2.5 เข้มข้น ที่ส่งผลต่อสิ่งมีชีวิตทุกชนิดในเมือง


ยกตัวอย่างเช่น นกตะขาบดง Oriental Dollarbird ตัวเต็มวัยในภาพนี้ ซึ่งเป็นนกขนาดกลาง ลำตัวมีหลากสี สวยมาก ปกติเป็นนกที่พบตามป่า บางครั้งก็อพยพผ่านกรุงเทพฯ พบได้ในหลายพื้นที่ และน่าจะเป็นชนิดย่อย Eurystomus orientalis cyanicollis ที่พบทางภาคตะวันตก ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงใต้ และภาคใต้


นกตัวนี้อ่อนแรงและตกลงมาหน้าบ้านหลังหนึ่ง บริเวณใกล้สวนลุมพินี กลางเมืองกรุงเทพฯเลย โชคดีที่มีคนใจดีนำมาพบสัตวแพทย์ จากถ่ายภาพทางรังสีวิทยาพบว่า "กระดูกหักตามร่างกายไม่หัก แต่ปอดอักเสบรุนแรงทั้ง 2 ข้าง" ซึ่งน่าจะเป็นสาเหตุหลักของอาการป่วยนี้


นกตัวนี้น่าจะรู้สึกแสบตา แสบคอ หายใจไม่ถนัด สุดท้ายร่างกายแลกเปลี่ยนออกซิเจนได้ลดลง จนร่างกายอ่อนแรง วิงเวียน หน้ามืดแล้วก็ตกลงมาจากท้องฟ้า ซึ่งอาการนี้ก็จะเกิดในคนเช่นเดียวกัน


และนี่คือตัวชี้วัด "คุณภาพอากาศในเขตเมือง" ได้เป็นอย่างดี เพราะทุกอย่างมันจะเวียนกลับมาที่มนุษย์ ซึ่งเป็นต้นเหตุสำคัญของปัญหานี้ แต่สรรพสัตว์ที่ตัวเล็กกว่า จะได้รับผลกระทบ และแสดงอาการป่วยให้เห็นชัดเจนก่อน


ทั้งหมดนี้ก็อยากจะขอเตือนดัง ๆ ไปอีกที ให้ทุกคนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน โปรดหันมาใส่ใจปัญหาสิ่งแวดล้อมรอบตัว และช่วยกันแก้ไขเท่าที่ตนจะทำได้ให้มากที่สุดขอร้องล่ะ เพราะธรรมชาติได้ส่งสัญญาณเตือนมาอย่างชัดเจนแล้ว


เครดิตภาพ: น.ส.ณัฐรุรี คำชมภู นักวิทยาศาสตร์ ชำนาญการ โรงพยาบาลสัตว์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน กรุงเทพฯ


ติดตามข่าวสภาพอากาศ และเช็กจุดฝนตก น้ำท่วม ถนนรถติด ผ่าน TNN EARTH

Website : https://bit.ly/3MXvq5I

Youtube : https://bit.ly/3MZUVmK

TikTok : https://bit.ly/3naJL4p

Facebook : https://bit.ly/3bxVMy0

Line : https://lin.ee/rPHmFpD

เช็กเส้นทางรถติด : http://www.bmatraffic.com/index.aspx

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง