TNN online รวบแล้ว!ขบวนการปลอมพันธบัตร ผิดอาญาโดนคุก 20 ปี

TNN ONLINE

อาชญากรรม

รวบแล้ว!ขบวนการปลอมพันธบัตร ผิดอาญาโดนคุก 20 ปี

รวบแล้ว!ขบวนการปลอมพันธบัตร ผิดอาญาโดนคุก 20 ปี

สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ ร่วมกับ ศปก.ปอศ. ทลายขบวนการปลอมพันธบัตรรัฐบาล ชี้โทษหนักอาญา ติดคุกมากสุด 20 ปี

วันนี้ (3 ก.ค.63) นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะได้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนให้ประชาชนระมัดระวังแก๊งปลอมพันธบัตร ผ่านสื่อสารสนเทศช่องทางต่างๆ เมื่อเดือนเมษายน 2563  ขณะนี้ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ศปก.ปอศ.) สามารถจับกุมตัวการขบวนการปลอมพันธบัตรรัฐบาลได้แล้วเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2563 และอยู่ระหว่างการนำตัวไปสอบสวนเพิ่มเติมต่อไป 

กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากได้มีกลุ่มมิจฉาชีพออกปลอมพันธบัตรรัฐบาลและใช้อุบายหลอกลวงประชาชน โดยสร้างความน่าเชื่อถือและชักชวนให้ประชาชนร่วมลงทุน จนทำให้ประชาชนหลงเชื่อเข้าทำธุรกรรมเป็นจำนวนมาก ธนาคารแห่งประเทศไทยในฐานะนายทะเบียนที่กระทรวงการคลังแต่งตั้ง ได้ตรวจสอบพบการปลอมพันธบัตรรัฐบาลและแจ้งต่อสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ ในฐานะหน่วยงานในกระทรวงการคลังที่ทำหน้าที่เป็นผู้ออกพันธบัตร เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้มอบหมายให้สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะเป็นผู้แทนกระทรวงการคลังเข้าแจ้งความต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ศปก.ปอศ.) และสั่งการให้ติดตามดูแลเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิด 

ทั้งนี้ ศปก.ปอศ. ได้ดำเนินการสืบสวนและเข้าจับกุมหัวหน้าขบวนการปลอมพันธบัตรรัฐบาลได้สำเร็จเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา  ซึ่งการปลอมพันธบัตรรัฐบาลดังกล่าว เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 240 ฐานปลอมพันธบัตรรัฐบาล ต้องระวางโทษจำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่สิบปีถึงยี่สิบปี และปรับตั้งแต่สองแสนบาทถึงสี่แสนบาท 

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะมีการเปิดจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์ให้กับประชาชนทั่วไปเป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว  ซึ่งสามารถติดตามการจำหน่ายได้จากเว็บไซต์หรือ facebook ของสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ  โดยหากมีผู้มาเสนอขาย ให้ยืม เช่า หรือนำพันธบัตรมาวางเป็นหลักประกัน  หรือผู้ประกอบการโปรดใช้ความระมัดระวังด้วย และหากมีข้อสงสัย หรือต้องการตรวจสอบพันธบัตรรัฐบาล หรือแจ้งเบาะแสการปลอมแปลงพันธบัตร สามารถติดต่อสอบถามผ่าน สายด่วน 1213 ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ www.1213.or.th 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

แบงก์ชาติเปิดผลวิจัย "COVID-19" เชื้ออยู่บนธนบัตรมีอายุถึง 9 วัน

ธปท. เตือน อย่าหลงเชื่อ แบงก์คิดดอกเบี้ยบนดอกเบี้ยจากการชะลอหนี้

 รวบนักศึกษา ทำธนบัตรปลอมขายให้กลุ่มยาเสพติด



เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง