TNN online นายกฯฝรั่งเศสติดโควิด ลามนายกฯเบลเยียมและรมต. ต้องกักตัว 5 คน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

นายกฯฝรั่งเศสติดโควิด ลามนายกฯเบลเยียมและรมต. ต้องกักตัว 5 คน

นายกฯฝรั่งเศสติดโควิด ลามนายกฯเบลเยียมและรมต. ต้องกักตัว 5 คน

นายกฯของฝรั่งเศส ติดเชื้อโควิด-19 หลังพบนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเบลเยียมรวม 5 คน ทำให้ทั้งหมดต้องกักตัว

วันนี้ ( 23 พ.ย. 64  )สำนักนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี ฌ็อง กัสแต็กซ์ ของฝรั่งเศส มีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก หมายความว่าติดเชื้อโควิด-19 ทำให้เขาต้องกักตัวเอง ไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านั้น กัสแต็กซ์เพิ่งพบกับนายกรัฐมนตรี อเล็กซานเดอร์ เดอ ครู ของเบลเยี่ยม และรัฐมนตรีเบลเยียมอีก 4 คน ในการประชุมระดับรัฐมนตรีสหภาพยุโรป หรือ EU ที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม ทำให้ทั้ง 5 คนต้องกักตัวด้วยเช่นกัน

คาดว่ากัสแต็กซ์ติดโควิดมาจากลูกสาววัย 11 ขวบ ทำให้กัสแต็กซ์ต้องเริ่มกักตัวมาตั้งแต่เมื่อวานนี้ (22 พฤศจิกายน) และตรวจเชื้อโควิด-19 หลังจากนั้น สำนักนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสจึงออกมายืนยันว่า ผลตรวจพบว่ากัสแต็กซ์ติดเชื้อโควิดเช่นกัน และต้องกักตัวเป็นเวลา 10 วัน แต่เขาไม่มีอาการป่วยของโควิด การติดเชื้อโควิด-19 ของนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส สะท้อนความรุนแรงของการกลับมาระบาดใหม่ของโควิด-19 ในฝรั่งเศส ซึ่งนับเป็นรอบที่ 5 แล้ว

นายกฯฝรั่งเศสติดโควิด ลามนายกฯเบลเยียมและรมต. ต้องกักตัว 5 คน

การติดโควิดของนายกฝรั่งเศส ทำให้กัสแต็กซ์ต้องเปลี่ยนแปลงการประชุมฉุกเฉินแบบพบหน้า ไปเป็นแบบทางไกลแทน โดยเป็นการประชุมหลังเกิดการประท้วงที่บานปลายกลายเป็นการจลาจล ต่อต้านการบังคับฉีดวัคซีนต้านโควิดและการนำมาตรการโควิดกลับมาใช้ใหม่ ที่เกิดขึ้นที่เกาะกัวเดอลูป ดินแดนของฝรั่งเศสที่อยู่ในทะเลแคริบเบียนเมี่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ก่อนหน้าที่จะรู้ว่าติดโควิด นายกรัฐมนตรีกัสแต็กซ์ได้แถลงข่าวเมื่อวานนี้ (22 พฤศจิกายน) ประณามการก่อจลาจลใช้ความรุนแรงที่กัวเดอลูป และยังประชุมฉุกเฉินกับสมาชิกรัฐสภาที่มาจากเกาะกัวเดอลูปด้วย แต่ยังไม่ชัดเจนว่า สมาชิกรัฐสภากัวเดอลูปต้องกักตัวด้วยหรือไม่

ส่วนสถานการณ์ล่าสุดที่กัวเดอลูปเมื่อวานนี้ (22 พฤศจิกายน) ฝรั่งเศสได้ส่งตำรวจหน่วยคอมมานโดและตำรวจทั้งหมด 200 นายไปยังกัวเดอลูป เพื่อควบคุมสถานการณ์ไม่สงบ รถยนต์ที่ถูกผู้ก่อจลาจลวางเพลิงเผาวอดหลายคัน ยังจอดคาอยู่บนถนน อาคารบ้านเรือนประชาชนหลายหลังถูกเผาวอด ร้านอาหารและร้านขายยา รวมไปถึงร้านขายปืนถูกปล้นสะดมและผู้ก่อจลาจลได้ขโมยปืนไรเฟิลหลายกระบอกไป ร้านค้าส่วนใหญ่ปิดร้าน และโรงเรียนปิดเรียนทั่วทั้งเกาะ.

ภาพจาก : รอยเตอร์ 

ข่าวแนะนำ