TNN online สวีเดน-เดนมาร์กสั่งเบรก ‘วัคซีนโมเดอร์นา’ หลังคนอายุน้อยหัวใจอักเสบ

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สวีเดน-เดนมาร์กสั่งเบรก ‘วัคซีนโมเดอร์นา’ หลังคนอายุน้อยหัวใจอักเสบ

 สวีเดน-เดนมาร์กสั่งเบรก ‘วัคซีนโมเดอร์นา’ หลังคนอายุน้อยหัวใจอักเสบ

สวีเดน-เดนมาร์กสั่งเบรกฉีดวัคซีนโควิดของโมเดอร์นาให้คนอายุน้อย หลังพบผลข้างเคียงกล้ามเนื้อและเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ

วันนี้ (7 ต.ค. 64) สวีเดนและเดนมาร์กสั่งระงับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของโมเดอร์นาสำหรับกลุ่มประชาชนอายุน้อย หลังจากมีรายงานว่าอาจมีผลข้างเคียงที่ทำให้เกิดอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบและเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ

หน่วยงานด้านสุขภาพของสวีเดนเปิดเผยเมื่อวานนี้ (6 ต.ค.) ว่า จะยุติการใช้วัคซีนของโมเดอร์นาสำหรับผู้ที่เกิดตั้งแต่ปี 2534 เป็นต้นไป เนื่องจากข้อมูลบ่งชี้ว่าเด็กและคนหนุ่มสาวที่ฉีดวัคซีนของโมเดอร์นามีอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบและเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ

 "มีความเชื่อมโยงกันชัดเจนโดยเฉพาะการใช้วัคซีนสไปค์แวกซ์ (Spikevax) ของโมเดอร์นา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากได้รับเข็มที่ 2" หน่วยงานด้านสุขภาพของสวีเดนเปิดเผย แต่ระบุเสริมว่าความเสี่ยงที่จะเกิดอาการนั้นมีน้อยมาก

โฆษกของโมเดอร์นาระบุในอีเมลว่า ทางบริษัทรับทราบถึงการตัดสินใจของหน่วยงานกำกับดูแลในเดนมาร์กและสวีเดนที่จะระงับการใช้วัคซีนของบริษัทในบุคคลที่มีอายุน้อย เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะเกิดอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบและ/หรือเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ

 "โดยทั่วไปมักเป็นกรณีที่ไม่รุนแรงและมักจะฟื้นตัวได้ภายในระยะเวลาอันสั้น หลังได้รับการรักษาตามมาตรฐานและพักผ่อน ส่วนผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 นั้นมีความเสี่ยงที่จะเกิดอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบเพิ่มขึ้นอย่างมาก และวิธีที่ดีที่สุดที่จะป้องกันอาการนี้ก็คือการฉีดวัคซีน"

 ทั้งนี้ ผลการศึกษาฉบับหนึ่งของสหรัฐที่ยังไม่ผ่านกระบวนการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ชายหนุ่มอายุต่ำกว่า 20 ปีมีแนวโน้มที่จะเกิดอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบหลังจากติดเชื้อโควิด-19 มากกว่าผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วถึง 6 เท่า

ข้อมูลจาก :  IQ

ภาพจาก   : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง