TNN online ผู้ประกาศข่าว-พิธีกร ถอดแมสก์ได้! ชี้อยู่ที่การประเมินความเสี่ยงสถานที่

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ผู้ประกาศข่าว-พิธีกร ถอดแมสก์ได้! ชี้อยู่ที่การประเมินความเสี่ยงสถานที่

ผู้ประกาศข่าว-พิธีกร ถอดแมสก์ได้! ชี้อยู่ที่การประเมินความเสี่ยงสถานที่

กระทรวงสาธารณสุข เตรียมส่งข้อพิจารณาการผ่อนคลายการใส่หน้ากากอนามัย ในแต่ละกลุ่มให้ศบค.ชุดใหญ่พิจารณา ขณะที่ "อนุทิน" ชี้ ผู้ประกาศข่าว หรือพิธีกรในรายการต่างๆ สามารถถอดแมสก์ได้ เพราะฉีดวัคซีนครบ และมีการตรวจ ATK ก่อนถ่ายทำรายการ

วันนี้ (8 มิ.ย.65) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยกรณีการใส่ "หน้ากากอนามัย" ว่า ทางนายกรัฐมนตรี ยังระบุว่าการใส่หน้ากากอนามัย จะใส่หรือจะถอดนั้น ขอให้ดูสถานการณ์ ประเมินความเสี่ยงในแต่ละสถานการณ์นั้นๆ

เช่น ในสถานที่จัดงานหลายคน หลายภาคส่วนเป็นจำนวนมาก อยู่ในพื้นที่ปิด สมควรต้องใส่หน้ากากอนามัย เพราะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าแต่ละคนไปมีความเสี่ยงจากที่ไหนมาหรือไม่ แต่หากจะเป็นการสังสรรค์ในที่อื่น ทุกคนมีการแสดงผลตรวจ ATK ก็ปลอดภัย สามารถที่จะถอดหน้ากากอนามัยคุยกันได้ 

ขณะที่ การใส่หน้ากากอนามัย ส่วนตัวมองว่า ยังเป็นสิ่งสำคัญนอกจากป้องกันโควิด-19 แล้ว ยังป้องกันโรคทางเดินหายใจอื่นๆ ได้อีกด้วย 

ส่วนการประกาศถอดหน้ากากอนามัย นายอนุทิน ระบุว่า คงจะไม่มีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ แต่ขึ้นอยู่กับการพิจารณาส่วนบุคคลว่าจะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ ขึ้นอยู่กับสถานที่ที่ไป

ส่วนการใส่หน้ากากอนามัยของผู้ประกาศข่าว หรือพิธีกรในรายการต่างๆ นายอนุทิน ระบุว่า สามารถถอดได้ แต่ขอให้ขึ้นอยู่กับการประเมินความเสี่ยง เช่น เจ้าหน้าที่ในห้องส่งนั้น มีการฉีดวัคซีนครบ 3 เข็ม มีการเว้นระห่าง 

เนื่องจากที่ผ่านมา ทราบว่าก็มีการตรวจ ATK ก่อนถ่ายทำรายการกันอยู่แล้ว จึงสามารถถอดหน้ากากอนามัยได้  

อย่างไรก็ตาม นายอนุทิน ย้ำว่าไม่เคยมีการบังคับการใส่หน้ากากอนามัย และไม่มีบทลงโทษหากจะถอดหน้ากากอนามัยด้วย แต่ที่ผ่านมาทางกระทรวงสาธารณสุขได้มีคำแนะนำให้ใส่หน้ากากอนามัย เนื่องจากสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ยังคงมีการแพร่ระบาดอยู่ และเพื่อความปลอดภัยของประชาชนเอง

ด้าน นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า เรื่องของการผ่อนคลายหน้ากากอนามัย เบื้องต้นทางกระทรวงสาธารณสุข จะส่งข้อพิจารณาเรื่องการใส่หน้ากากอนามัย ทั้งกลุ่มเสี่ยง สถานที่เสี่ยง หรือกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้ ศบค.พิจารณา

แต่คำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขนั้น การใส่หน้ากากอนามัย เป็นการป้องกันโรคได้หลายโรค ถ้าประชาชนใส่ได้ก็เป็นเรื่องที่ดี.


ภาพจาก แฟ้มภาพ TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง