TNN online NFT 101 สำหรับมือใหม่ (Part 1) วิเคราะห์โดย Zipmex

TNN ONLINE

คอลัมนิสต์

NFT 101 สำหรับมือใหม่ (Part 1) วิเคราะห์โดย Zipmex

NFT 101 สำหรับมือใหม่ (Part 1)  วิเคราะห์โดย  Zipmex

NFT 101 สำหรับมือใหม่ (Part 1) วิเคราะห์โดย เอกราช ศรีศุภวิชากิจ Head of Risk Management & Research Specialist Zipmex Trader

กระแสความนิยมของสิ่งที่เรียกว่า NFT นั้นมาแรงมากในช่วงต้นปี 2021 จนถึงปัจจุบัน ในบทความนี้จึงอยากจะแชร์ข้อมูลและสิ่งต่าง ๆ เกี่ยวกับ NFT ในแบบฉบับที่ง่ายและกระชับที่สุด เหมือน NFT 101 เพื่อให้ทุกท่านสามารถเข้าใจเบื้องต้นและนำไปต่อยอดในอนาคต


NFT คืออะไร?

ของทุกอย่างบนโลกมีทั้งสิ่งที่ทดแทนกันได้และทดแทนกันไม่ได้ ยกตัวอย่างเช่น เวลาเราต้องการหาซื้อหนังสือสักหนึ่งเล่มที่เราสนใจ เราสามารถหาซื้อจากที่ไหนก็ได้ ซื้อตามร้านหนังสือ สั่งจากอินเตอร์เน็ต ก็ได้ทั้งนั้น เราหยิบเล่มไหนมาก็ได้เพราะทุกเล่มเหมือนกัน ทดแทนกันได้ อีกกรณีหนึ่งคือ เพื่อนยืมเงินของเราไปหนึ่งพันบาท เวลาที่ใช้คืนจะจ่ายด้วยธนบัตร เหรียญ โอนผ่านอินเตอร์เน็ตก็ได้ทั้งนั้น เพราะมันทดแทนกันได้ แบบนี้เรียกว่า Fungible

กรณีตรงกันข้ามคือ หนังสือที่เราต้องการซื้อ ผู้เขียนมีการเซ็นลายเซ็นแถม Run Number ของหนังสือเป็นกรณีพิเศษ เช่น เล่มที่ 1-99 ขายในราคาแพงกว่าปกติ ทำให้ของชิ้นนั้นกลายเป็นชิ้นเดียวบนโลก ทดแทนกันไม่ได้ เวลาใครยืมไปก็ต้องนำเล่มนั้นมาคืนเราเท่านั้น แบบนี้เรียกว่า Non-Fungible

ดังนั้นความหมายของ NFT (Non-Fungible Token) ก็แปลว่ามันคือโทเคนที่มีแค่ชิ้นเดียวบนโลก ไม่เหมือนใคร ทดแทนกันไม่ได้ แก้ไขไม่ได้ โดยวิธีการที่ทำให้มันมีหนึ่งเดียวและปลอดภัยคือใช้ Blockchain ที่พวกเรารู้จักกันนั่นเอง


ข้อดีของ NFT

1.สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลงานแต่ละชิ้น ไม่ว่าจะเป็นงานในโลกปกติหรือโลกของ NFT ก็สามารถออกแบบเพิ่มมูลค่าให้สูงขึ้นได้ ยกตัวอย่างเช่น แบรนรองเท้ากีฬาออกแบบรองเท้ารุ่นใหม่แบบ Limited Edition มีแค่ 100 คู่ทั่วโลก และทำออกมาเป็น NFT ให้คนที่สนใจสามารถซื้อเป็นไอเทมรองเท้าไปใช้ในเกมหรือใน Metaverse ก็ได้ มันก็ยิ่งทำให้กระแสและความสนุก ความน่าสนใจของรองเท้า Limited Edition นี้ยิ่งน่าสนใจมากขึ้นอีก

2.โอนกรรมสิทธิ์ได้โดยไม่ต้องผ่านตัวกลาง หรือผ่านตัวกลางน้อยรายที่สุด ในการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าบางอย่างยิ่งมีตัวกลางหลายชั้นก็ยิ่งทำให้ต้นทุนสูงขึ้นเท่านั้น แต่กับ NFT นั้นเราอาจผ่านตัวกลางแค่แห่งเดียวที่เรียกว่า Marketplace ก็ทำให้สามารถซื้อขายแลกเปลี่ยนและเข้าถึง NFT ได้จากทั่วโลก

3.บันทึกธุรกรรมไว้ใน Blockchain ทำให้ NFT แต่ละชิ้นมีเพียงหนึ่งเดียว ปลอดภัย ตรวจสอบได้ ปลอมแปลงไม่ได้ ตัดปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์และกรรมสิทธิ์ได้ในระดับหนึ่ง

4.ตรวจสอบประวัติของผู้ถือกรรมสิทธิ์ ต้องแชร์แบบนี้ก่อนว่า ผลงาน NFT นั้นผู้ถือครองเปรียบเหมือนเจ้าของกรรมสิทธิ์ชิ้นงาน ไม่ใช่เจ้าของลิขสิทธิ์ เราจะนำผลงาน NFT ไปทำซ้ำ ไปปริ้นลงเสื้อขายทั่วไป “อาจจะทำได้หรือทำไม่ได้” ขึ้นอยู่กับว่าเจ้าของผลงานหรือเจ้าของลิขสิทธิ์อนุญาตหรือไม่ ซึ่งทั้งเจ้าของผลงานและผู้ครอบครองผลงาน เราสามารถตรวจสอบได้เพราะข้อมูลดังกล่าวจะถูกบันทึกลง Blockchain เป็นที่เรียบร้อย

NFT 101 สำหรับมือใหม่ (Part 1)  วิเคราะห์โดย  Zipmex

(ภาพประกอบ ข้อดีของ NFT)


NFT Use Cases

NFT นั้นไม่ใช่เพียงแค่งานศิลปะ หรือ Digital Art เท่านั้น มันสามารถครอบคลุมได้แทบทุกอย่างเท่าที่เราจิตนาการไหว ขอเพียงแค่สิ่ง ๆ นั้นมีคุณค่ากับใครบางคน หรือใครหลาย ๆ คนก็พอ ปัจจุบัน NFT Use Case มีมากและครอบคลุมในหลายวงการ ที่สำคัญคือยัง Ecosystem ที่เชื่อมโยงอุตสาหกรรมต่าง ๆ ให้เข้าถึงกัน เหมือนเป็นการส่งเสริม สนับสนุน และแลกเปลี่ยนกลุ่มลูกค้าที่มีความสนใจแตกต่างกันอีกด้วย

Use Case ที่มีก็เช่น Gaming, Sports, Media, Real Estate, Metaverse, Music, Digital Art และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งถ้าพูดถึงการเติบโตย้อนหลังของ NFT ทั้งในมุมของขนาดตลาด, ปริมาณเงินที่หมุนเวียนในระบบ, และกระแสความสนใจของผู้คน ล้วนเพิ่มสูงขึ้นมากในทุกมุม รวมถึงมีการคาดการณ์จากหลายฝ่ายว่ามีโอกาสเติบโตไปได้อีกมากในอนาคต

  NFT 101 สำหรับมือใหม่ (Part 1)  วิเคราะห์โดย  Zipmex

(ภาพประกอบ NFT Use Cases)


เพราะฉะนั้นจึงน่าเสียดายหากเราละเลยที่จะลองศึกษาว่ามันคืออะไร แม้เราจะไม่ใช่นักออกแบบผลงาน (Creator) หรือนักสะสม (Collector) แต่ในอนาคตข้างหน้า NFT อาจจะเกี่ยวข้องกับเราไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง การทำความเข้าใจไว้ตั้งแต่ต้นจึงไม่เสียหายอะไรเลย แล้วในบทความต่อไปของเราจะมาแชร์ว่า อะไรคือปัจจัยที่ทำให้ราคา NFT พุ่งสูงขึ้น รวมถึง NFT Coin กับ NFT ปกติแตกต่างกันหรือไม่


ข้อมูล: เอกราช ศรีศุภวิชากิจ Head of Risk Management & Research Specialist Zipmex Trader 

ภาพประกอบ : AFP ,Zipmex  

ข่าวแนะนำ