TNN online การประชุมเฟดเดือนก.ย.จะทำให้ราคาทองคำผันผวน วิเคราะห์โดย กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

TNN ONLINE

คอลัมนิสต์

การประชุมเฟดเดือนก.ย.จะทำให้ราคาทองคำผันผวน วิเคราะห์โดย กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

การประชุมเฟดเดือนก.ย.จะทำให้ราคาทองคำผันผวน  วิเคราะห์โดย กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

การประชุมเฟดเดือนก.ย.จะทำให้ราคาทองคำผันผวน วิเคราะห์โดย ธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

Gold Bullish 

  • การแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า
  • ความต้องการทองคำจากจีนในปีนี้คาดเพิ่มขึ้น
  • ธนาคารกลางซื้อทองคำในเงินทุนสำรองเพิ่มขึ้น

GOLD BEARISH

  • ธนาคารกลางสหรัฐส่งสัญญาณคุมเข้มนโยบายการเงิน
  • เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวอย่างชัดเจน 
  • การกระจายวัคซีนโควิด-19

สัปดาห์นี้ติดตามการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ประเด็นหลักที่ต้องติดตามในสัปดาห์นี้คือการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) น่าสนใจว่าเฟดจะมีประกาศช่วงเวลาที่จะเริ่มปรับลดวงเงินมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) หรือไม่ในเมื่อประธานเฟดและเจ้าหน้าที่เฟดแถลงว่าเฟดจะปรับลดวงเงินมาตรการ QE ในปีนี้ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐเร่งตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ดีตัวเลขการจ้างงานสหรัฐเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เฟดพิจารณาในการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิน หลังจากการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐเดือนส.ค.เพิ่มขึ้นเพียง 235,000 ตำแหน่ง ต่ำกว่าตลาดคาดจะเพิ่มขึ้น 720,000 ตำแหน่ง ทำให้มีความเป็นไปได้สูงว่าเฟดอาจจะยังไม่ประกาศปรับลดวงเงินมาตรการ QE  นอกจากนี้ติดตาม Dot Plot หรือประมาณการอัตราดอกเบี้ยเพื่อดูว่าเฟดจะปรับเปลี่ยนมุมมองการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ จากเดิมที่เฟดคาดการณ์ว่าจะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2566 

การประชุมเฟดเดือนก.ย.จะทำให้ราคาทองคำผันผวน  วิเคราะห์โดย กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

 ที่มา : กระทรวงแรงงานสหรัฐ

ราคาทองคำหลังการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

สัปดาห์นี้แนวโน้มราคาทองคำคาดจะผันผวนตามการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ว่าจะมีความชัดเจนถึงช่วงเวลาเฟดจะปรับลดวงเงินมาตรการ QE หรือไม่ ถ้าประกาศช่วงเวลาที่ชัดเจนที่เฟดจะปรับลดวงเงินมาตรการ QE อาจจะทำให้ราคาทองคำลดลง ทั้งนี้ผมคาดว่าอาจจะส่งสัญญาณช่วงเวลาชัดเจนในการประชุมเฟดเดือนพ.ย.และเริ่มปรับลดวงเงินมาตรการ QE ในเดือนธ.ค. ดังนั้นทองคำอาจจะยังไม่ได้รับผลกระทบทางลบ แต่ในเรื่องมุมมองการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจจะปรับขึ้นเร็วกว่าที่เฟดเคยคาดการณ์ไว้ในเดือนมิ.ย. เมื่อดูจาก Fed fund futures หรือ CME Fedwatch tool สามารถสะท้อนถึงมุมมองของตลาดที่มีต่อทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟดในอนาคตได้ มุมมองของตลาดมองว่าเฟดอาจจะเริ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค.ปีหน้า ซึ่งตลาดประเมินว่ามีโอกาสความเป็นไปได้ 54% ที่เฟดจะเริ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค.ปีหน้า

CME Fedwatch tool  การประชุมเฟดเดือนก.ย.จะทำให้ราคาทองคำผันผวน  วิเคราะห์โดย กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง


สัปดาห์นี้แนวโน้มราคาทองคำคาดจะผันผวนตามผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประเด็นสำคัญที่ต้องติดตามในสัปดาห์นี้ นอกเหนือจากการประชุมเฟดคือการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่นและข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ  ได้แก่ การอนุญาตก่อสร้างบ้านเดือนส.ค. การเริ่มก่อสร้างบ้านเดือนส.ค. ยอดขายบ้านมือสองเดือนส.ค. จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนี PMI ภาคการผลิตและภาคบริการเดือนก.ย. ดัชนีชี้นำภาวะเศรษฐกิจเดือนส.ค.

ราคาทองคำมีแนวรับที่ 1,750 ดอลลาร์ และ 1,700 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 1,770 ดอลลาร์ และ 1,780 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองแท่งในประเทศมีแนวรับ  27,600 บาท และ 27,000  บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 27,900 บาท และ 28,100 บาท 


การประชุมเฟดเดือนก.ย.จะทำให้ราคาทองคำผันผวน  วิเคราะห์โดย กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง


การประชุมเฟดเดือนก.ย.จะทำให้ราคาทองคำผันผวน  วิเคราะห์โดย กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

ข่าวแนะนำ