TNN online vIRL NFT คืออะไร เข้ามามีบทบาทอย่างไรต่อการพัฒนา NFT วิเคราะห์โดย Zipmex

TNN ONLINE

คอลัมนิสต์

vIRL NFT คืออะไร เข้ามามีบทบาทอย่างไรต่อการพัฒนา NFT วิเคราะห์โดย Zipmex

vIRL NFT คืออะไร เข้ามามีบทบาทอย่างไรต่อการพัฒนา NFT วิเคราะห์โดย Zipmex

vIRL NFT คืออะไร เข้ามามีบทบาทอย่างไรต่อการพัฒนา NFT วิเคราะห์โดย เอกราช ศรีศุภวิชากิจ Head of Risk Management & Research Specialist Zipmex Trader

เทรนด์โลกสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะกลุ่มของ Non-Fungible Token หรือ NFT ที่ค่อย ๆ พัฒนาตั้งแต่ช่วงยุคแรกที่เป็นเฉพาะผลงานศิลปะ จนมาถึงช่วงปัจจุบันที่พัฒนาแยกออกเป็นสินทรัพย์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ไอเทมเกม, ไฟล์เพลง, ตั๋วเข้าร่วมอีเวนต์ เป็นต้น ไว้ใช้กับแพลตฟอร์มเกม หรือโลกเสมือนที่รองรับการใช้งาน 

ซึ่ง NFT ส่วนใหญ่จะอยู่ในรูปแบบดิจิทัลไฟล์ให้นักลงทุนเก็บสะสม หรือไว้ใช้เฉพาะบนโลกเสมือนจริงเท่านั้น ถือเป็นอีกหนึ่งในความท้าทายให้กับผู้พัฒนาที่ขบคิดเพื่อหาวิธีพัฒนากันต่อไป เพื่อยกระดับ Mass Adoption ไปอีกขั้น ล่วงเลยมาจนกระทั่ง WAX Blockchain ได้คิดค้นนวัตกรรม NFT รูปแบบใหม่ที่เป็นผลิตภัณฑ์ทั้งในรูปแบบดิจิทัล และ Physical โดยที่สามารถเปลี่ยน NFT ให้กลายมาเป็นผลิตภัณฑ์สินค้า หรือบริการต่าง ๆ มาไว้ใช้งานบนโลกความเป็นจริงได้ ซึ่งเรียก NFT รูปแบบนี้ว่า vIRL (เรียกว่า Viral) NFT 


WAX Blockchain คืออะไร

WAX (The Worldwide Asset Exchange) เป็น Blockchain ที่ถูกพัฒนาขึ้นให้มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และมุ่งเน้นพัฒนา Ecosystem ของ NFT Collections เป็นหลัก จึงทำให้เครือข่าย WAX โดดเด่นด้าน NFT และมีองค์กรบริษัทเข้าร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจเป็นจำนวนมากไม่ว่าจะ ค่ายเกม Capcom, บริษัท Topps ( ผู้ผลิต Collection ของสะสมที่ระลึกรายใหญ่ เช่น การ์ดของนักกีฬาเบสบอล และฟุตบอล เป็นต้น) และบริษัท Funko, Mattel และ Hasbro ( 3 บริษัทรายใหญ่ผู้ผลิตของเล่น) เข้ามาร่วมใช้งานบนเครือข่ายในการออกผลิตภัณฑ์สินค้าแบบ NFT เพื่อจัดจำหน่ายบน WAX Marketplace

ในระยะเวลาต่อมา WAX ได้เล็งเห็นถึงข้อจำกัดในการใช้งาน NFT ที่เป็นเพียงรูปแบบดิจิทัลไฟล์ให้เก็บสะสม หรือซื้อขายแลกเปลี่ยนอย่างเดียว ไม่สามารถจับต้อง และนำมาใช้ประโยชน์บนโลกความจริงได้ เป็นเหตุให้ WAX ได้พยายามทดลอง และพัฒนานวัตกรรมขึ้นจนเกิดเป็น vIRL NFT ขึ้นมา เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถใช้ประโยชน์จาก NFT ได้มากยิ่งขึ้นทั้งบนโลกดิจิทัล และโลกความเป็นจริง


vIRL NFT คืออะไร

vIRL ย่อมาจาก virtual + In Real Life เป็นคอนเซปต์ NFT ที่ถูกสร้างขึ้นมาใช้งานเฉพาะเครือข่าย WAX โดย vIRL NFT มีคุณสมบัติเป็นทั้งรูปแบบดิจิทัล และ Physical โดยผู้ใช้จะสามารถเลือกเก็บสะสม หรือทำการ Redeem ตัว NFT ให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์สินค้า หรือบริการต่าง ๆ (ตามที่ผู้สร้างกำหนดไว้) มาใช้งานบนโลกความเป็นจริงได้ ยกตัวอย่างเช่น 

WAX ร่วมมือกับองค์กร National Forest Foundation ในการสนับสนุนโครงการการลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงเพื่อช่วยเหลือสิ่งแวดล้อมผ่านการปลูกต้นไม้ ได้ร่วมกันออก vIRL NFT Collection ชื่อว่า Carbon Offset เป็นชุดการ์ดรูปต้นไม้ให้ผู้คนที่สนใจเข้ามาซื้อสะสมเพื่อสนับสนุนโครงการ โดยการ์ดรูปต้นไม้จะมีลักษณะแตกต่างกันตามระดับความหายาก นอกจากนี้ตรงมุมบนด้านขวาของการ์ดแต่ละใบนั้นจะมีตัวเลขอย่างเช่น 1 ดอลลาร์, 5 ดอลลาร์ และ 10 ดอลลาร์ ที่บ่งบอกว่า ในกรณีที่ผู้ใช้ตัดสินใจทำการ Redeem การ์ดเหล่านี้ ผู้ใช้จะได้รับสิทธิประโยชน์คือ ทางองค์กร National Forest Foundation 


vIRL NFT คืออะไร เข้ามามีบทบาทอย่างไรต่อการพัฒนา NFT วิเคราะห์โดย Zipmex

จะมีบริการปลูกต้นไม้ให้ตามจำนวนตัวเลขที่อยู่ตรงมุมบนด้านขวาของการ์ดแต่ละใบที่ผู้ใช้ Redeem 

อ้างอิงภาพประกอบจาก https://wdny.io/carbon-offset-virls/


Hot Wheels ผู้จำหน่ายโมเดลรถของเล่น ร่วมมือกับ WAX ในการออกแบบ NFT Collection ชื่อว่า NFT Garage: Series I ซึ่งเป็นการ์ดโมเดลรถแข่งที่มีลักษณะแตกต่างกันตามระดับความหายากตั้งแต่ระดับ Base, Rare, Premium จนไปถึงระดับหายากที่สุดอย่าง Treasure Hunt โดยทาง Hot Wheels ได้ออกแบบ NFT ในกลุ่ม Premium และ Treasure Hunt ให้อยู่ในรูปแบบของ vIRL NFT ที่เปิดโอกาสให้ผู้สะสมการ์ดกลุ่มนี้สามารถทำการ Redeem แลกเปลี่ยน NFT ไปเป็นโมเดลรถกลับไปเก็บสะสม หรือไว้ใช้งานได้อย่างอิสระบนโลกความเป็นจริง

  vIRL NFT คืออะไร เข้ามามีบทบาทอย่างไรต่อการพัฒนา NFT วิเคราะห์โดย Zipmex

จากภาพเป็น vIRL NFT ของรถ Bone Shaker ที่จะมีทั้งแบบดิจิทัลการ์ด และ Physical ที่เป็นโมเดลรถไว้ใช้งานบนโลกความเป็นจริง 

อ้างอิงภาพประกอบจาก https://wdny.io/hotwheels-s1/ 


กล่าวโดยสรุป vIRL NFT เป็นอีกหนึ่งในรูปแบบของ NFT ที่เป็นผลิตภัณฑ์ทั้งในรูปแบบดิจิทัล และ Physical โดยผู้ใช้จะสามารถเลือกเปลี่ยน NFT ให้กลายมาเป็นผลิตภัณฑ์สินค้า หรือบริการได้ ตามเงื่อนไขที่ผู้สร้างกำหนดไว้ ส่งผลให้ผู้คนจะได้รับประสบการณ์ใหม่ในการใช้งาน NFT แตกต่างออกไปจากเดิม โดยเพิ่มเติมทางเลือกให้แก่ผู้ใช้สามารถเปลี่ยน NFT มาเป็นสินค้า หรือบริการต่าง ๆ มาเพื่อใช้งานให้เกิดประโยชน์กับตนเองได้มากขึ้น ตลอดจนไปถึงการดึงดูดอุตสาหกรรมต่าง ๆ จากหันมาทดลองประยุกต์ใช้ NFT กับธุรกิจตนมากขึ้น ซึ่งช่วยให้สามารถขยาย Mass Adoption ให้กว้างขึ้นไปได้อีกขั้นได้ในอนาคต


ข้อมูลจาก :  เอกราช ศรีศุภวิชากิจ Head of Risk Management & Research Specialist Zipmex Trader

ภาพประกอบ: AFP ,Zipmex Trader

ข่าวแนะนำ