TNN online (คลิป) เตือน “ฝุ่นพิษ” พุ่ง วันนี้ -11 เม.ย. กระทบสุขภาพ

TNN ONLINE

รายการ TNN

(คลิป) เตือน “ฝุ่นพิษ” พุ่ง วันนี้ -11 เม.ย. กระทบสุขภาพ

(คลิป) เตือน “ฝุ่นพิษ” พุ่ง วันนี้ -11 เม.ย. กระทบสุขภาพ

กรมควบคุมมลพิษ แจ้งเตือนว่าค่าฝุ่น PM 2.5 จะเกินค่ามาตรฐานในหลายพื้นที่ไปจนถึงวันที่ 11 เมษายนนี้ เนื่องจากอากาศที่นิ่ง และมีลมอ่อน โดยเมื่อวานนี้(9 เม.ย.) ค่าฝุ่นที่จังหวัดนครราชสีมีได้พุ่งขึ้นไปถึง 116 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร


ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5  ในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา เมื่อวานนี้(9 เม.ย.) ได้พุ่งขึ้นไปสูงถึง 116 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่แล้ว


จังหวัดนครราชสีมา ได้รณรงค์ให้ลดกิจกรรมที่ก่อฝุ่นละอองในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง  โดยที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือ ย่าโม เมื่อวานนี้(9 เม.ย.) ก็มีประชาชนนักท่องเที่ยวเดินทางไปกราบสักการะขอพร ระหว่างเดินทางกันอย่างคึกคัก  โดยทุกคนต่างก็พร้อมใจกันงดจุดธูปเทียน เพื่อช่วยลดมลพิษทางอากาศ


ด้าน นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้สั่งการให้ทุกอำเภอ เร่งประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือประชาชน งดจุดไฟเผาตอซังข้าว เผาอ้อย และเผาขยะ รวมทั้งประสานตำรวจในพื้นที่ ให้บังคับใช้กฎหมายจับรถที่ปล่อยควันดำ เกินกว่าที่กฎหมายกำหนดอย่างเข้มงวด เพื่อลดมลภาวะพิษในอากาศ  


ด้านศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ  กรมควบคุมมลพิษ  ประกาศแจ้งเตือนฝุ่น PM2.5 จะมีค่าเกินมาตรฐาน ไปจนถึงวันที่ 11 เมษายนนี้  โดยสถานการณ์ PM2.5 ได้เกินค่ามาตรฐานที่ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ในหลายพื้นที่ ได้แก่ ภาคเหนือ ตรวจวัดได้ 43 - 114 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร // ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตรวจวัดได้ 43 - 94 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร //  ภาคกลางและตะวันตก ตรวจวัดได้ 49 - 78 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร // ภาคตะวันออก ตรวจวัดได้ 43 - 54 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร // ส่วนกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ตรวจวัดได้ 38 - 105 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร


ส่วนสาเหตุที่ค่าฝุ่นพุ่งสูงขึ้นในช่วงนี้ มาจากจุดความร้อนที่เพิ่มขึ้นในแต่ละพื้นที่ รวมทั้งในประเทศเพื่อนบ้าน  ประกอบกับสภาพอากาศไม่เอื้อต่อการระบายของฝุ่นในพื้นที่ เพราะอากาศที่นิ่ง และมีลมอ่อน แต่หลังวันที่ 11 เมษายน สถานการณ์ฝุ่นละอองจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศนิ่งลดลง 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง