TNN online (คลิป) ศูนย์จีโนมฯ กังวล “โอมิครอน BA.2” รุนแรงเท่า “เดลตา”

TNN ONLINE

รายการ TNN

(คลิป) ศูนย์จีโนมฯ กังวล “โอมิครอน BA.2” รุนแรงเท่า “เดลตา”

(คลิป) ศูนย์จีโนมฯ กังวล “โอมิครอน BA.2” รุนแรงเท่า “เดลตา”

นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา จากไบโอเทค กังวลโอมิครอน BA.2 ที่เริ่มเปลี่ยนหน้าตาเหมือนสายพันธุ์เดลตา และอาจอันตรายมากกว่าสายพันธุ์ลูกผสม XE และ XJ ที่เพิ่งตรวจพบ


ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอเทค โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว  เกี่ยวกับ ไวรัสโควิด-19 ว่า ในขณะที่หลายคนกำลังให้ความสนใจกับไวรัสสายพันธุ์ลูกผสม XE และ XJ ส่วนตัวผมสนใจกับไวรัส BA.2 สายพันธุ์ย่อยที่มีแนวโน้มสร้างความกังวลมากกว่า โดยไวรัส BA.2 สายพันธุ์ย่อยนี้ยังไม่มีชื่ออย่างเป็นทางการ และ ไม่ใช่ตระกูล X เพราะไม่ได้เกิดจากการสลับสาย RNA ระหว่างสายพันธุ์ สายพันธุ์นี้เริ่มมีการตรวจพบครั้งแรกที่ประเทศแอฟริกาใต้ ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา และ ล่าสุดมีการพบที่ประเทศเดนมาร์กเมื่อสัปดาห์ก่อน


ไวรัสสายพันธุ์นี้เป็น BA.2 ที่มีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มที่หนามสไปค์ 2 ตำแหน่ง คือ L452R และ F486V โดยตำแหน่งทั้ง 2 อยู่ในบริเวณที่ไวรัสใช้จับโปรตีนตัวรับเพื่อเข้าสู่เซลล์ (RBD) ทั้งคู่ โดยเฉพาะตำแหน่ง L452R เป็นการเปลี่ยนแปลงที่เป็น signature ของไวรัสสายพันธุ์เดลตา เชื่อว่า เป็นตำแหน่งหนึ่งที่ทำให้เดลตามีคุณสมบัติเป็นสายพันธุ์น่ากังวล หนีภูมิ แพร่ไว และ ก่อโรครุนแรง


การที่ BA.2 มีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มไปเหมือนกับเดลตา ทำให้มีคำถามว่าคุณสมบัติของ BA.2 ที่มีการเปลี่ยนแปลงนี้อาจจะเปลี่ยนแปลงไปจาก BA.2 ดั้งเดิมหรือไม่ การประเมินคร่าวๆด้วยข้อมูลในปัจจุบันพบว่า BA.2-L452R-F486V อาจมีแนวโน้มที่แพร่กระจายได้ดีกว่า BA.2 ปกติ ตัวเลขที่ระบบคำนวณออกมาได้จะประมาณร้อยละ 30 ถ้ามีแค่ L452R อย่างเดียวก็จะดีกว่า BA.2 ปกติประมาณร้อยละ 20 ซึ่งอาจจะบอกได้ว่า การเปลี่ยนแปลงที่ขยับไปคล้ายเดลตามากขึ้น ช่วยให้ไวรัส Fit ขึ้น วิ่งไวขึ้น และ การเปลี่ยนแปลงของ BA.2 เกิดขึ้นไวมาก มาแบบหลายรูปแบบซึ่งแตกต่างจากโควิดรุ่นก่อนๆที่จะมาแบบสร้างตัวเด่นขึ้นมาเพียง 1 -2 รูปแบบและขึ้นมาครองพื้นที่ 


อาจารย์อนันต์ บอกว่า ตอนนี้ ทำอะะไรไม่ได้มาก เพราะไวรัสไม่ game over หรือ ไม่จบง่ายๆ ถ้าเราปล่อยให้ไวรัสเปลี่ยนได้ตามที่ต้องการแบบทุกวันนี้ ดังนั้น วิธีที่ดีที่สุดคือการตั้งรับด้วยภูมิคุ้มกันและป้องกันตัวเองให้ดีที่สุด


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง