TNN online (คลิป) ธรรมชาติพิโรธ! ดินโคลน-พายุถล่ม เปิดภาพความเสียหายหลายประเทศ

TNN ONLINE

รายการ TNN

(คลิป) ธรรมชาติพิโรธ! ดินโคลน-พายุถล่ม เปิดภาพความเสียหายหลายประเทศ

(คลิป) ธรรมชาติพิโรธ! ดินโคลน-พายุถล่ม เปิดภาพความเสียหายหลายประเทศ

ยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมฉับพลันและดินโคลนถล่มในบราซิลเพิ่มเป็น 117 คน คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีก สูญหายอีก 116 คน หนักสุดในรอบเกือบ 100 ปี ดินถล่มมากกว่า 50 จุด


ยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมฉับพลันดินถล่มในเมือง “เปโตรโปลิส” รัฐ “ริโอ เดอ จาเนโร” ของบราซิลล่าสุด เพิ่มเป็น 117 คน รวมถึงเด็ก 13 คน คาดว่า ยอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีก หลังจากตำรวจระบุว่า ยังมีผู้สูญหายอีก 116 คน นอกจากนี้ ยังผู้ประสบภัยบางส่วนยังติดอยู่บนเขาสูงไม่ทราบจำนวน และถูกน้ำท่วมตัดขาดจากโลกภายนอก มีประชาชนอพยพราว 700 คน


ด้านผู้ว่าการรัฐ “ริโอ เดอ จาเนโร” ที่ตั้งของเมืองเปโตรโปลิส ระบุว่า ฝนที่ถล่มบราซิล เมื่อวันอังคาร (15) ที่เป็นสาเหตุของน้ำท่วมฉับพลันและดินโคลนถล่มครั้งนี้ หนักที่สุดตั้งแต่ปี 1932 เป็นต้นมา หรือในรอบ 90 ปี โดยปริมาณฝนที่ตกนานเพียง 6 ชั่วโมงเมื่อวันอังคาร (15) มากกว่าปริมาณฝนเฉลี่ยทั้งเดือนกุมภาพันธ์ ส่วนดินถล่มที่เกิดขึ้นทั้งหมด นับได้กว่า 50 จุด แม่น้ำหลายสาย ล้นตลิ่ง ทะลักท่วมเมืองเปโตรโปลิส


ด้านประธานาธิบดี “ฌาอีร์ โบลโซนาโร” ของบราซิล ซึ่งขณะนี้อยู่ที่รัสเซีย ประกาศให้บราซิล ไว้ทุกข์ทั่วประเทศ 3 วัน และกล่าวว่า จะลงพื้นที่เมืองเปโตรโปลิส ทันที หลังกลับจากการเยือนรัสเซีย และฮังการี


ส่วนที่โปแลนด์ เกิดกระแสลมแรงระดับเฮอริเคน ได้พัดถล่มไซต์งานก่อสร้าง ทำให้เครนยักษ์ หักโค่นใส่อาคารที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง มีผู้เสียชีวิต 2 คน  และรับบาดเจ็บ 2 คน นอกจากนี้ กระแสลมแรง ยังทำให้อาคารบ้านเรือนและโครงสร้างพื้นฐานเสียหายอย่างหนักด้วย เฉพาะในหมู่บ้าน“โดเบอร์ ซีกา” ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของโปแลนด์ กระแสลมแรง ทำลายหลังคาบ้านหลายสิบหลัง ได้รับความเสียหาย ประชาชนในหมู่บ้าน“โดเบอร์ ซีกา” กล่าวว่า เกิดเสียงดังคล้ายบ้านถล่ม และมีก้อนหินหล่นลงมาจากท้องฟ้า ในช่วงเวลาไม่กี่วินาที


ส่วนที่สหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ ก็ได้เกิดคลื่นลมรุนแรง ถาโถมซัดเข้าสู่ชายฝั่งเมือง“ไทวิน” ในเวลส์ สหราชอาณาจักร เมื่อวันพุธ (16 กุมภาพันธ์) ที่ผ่านมา หลังพายุ “ดั๊ดลีย์” (Dudley) พัดถล่มสหราชอาณาจักร คลื่นลมแรงจัด ทำให้น้ำทะเลกลายเป็นฟอง ฟองคลื่นได้ซัดขึ้นสู่ชายฝั่งด้วย ทำให้ถนนเลียบชายฝั่งทะเลในเมืองไทวิน กลายเป็นสีขาวตลอดสาย และมีรายงานคลื่นรุนแรง ซัดขึ้นชายหาดอีกหลายแห่ง ในสหราชอาณาจักร


พายุดั๊ดลีย์ พัดถล่มสหราชอาณาจักรเมื่อวันพุธ (16) ที่ผ่านมา เกิดไฟฟ้าดับเดือดร้อนประชาชนราว 14,000 คน หลังสายไฟฟ้าเสียหายจากพายุ ต้นไม้ใหญ่หักโค่นล้มทับทางรถไฟ ทำให้รถไฟต้องหยุดวิ่งบางส่วน


ด้านอุตุนิยมวิทยาสหราชอาณาจักร เตือนว่า ดั๊ดลีย์จะทำให้เกิดกระแสลมรุนแรงในพื้นที่ส่วนใหญ่ของสหราชอาณาจักร และยังเตือนพายุลูกที่ 2 มีชื่อว่า “ยูนีซ” (Eunice) จ่อถล่มสหราชอาณาจักรในวันนี้ (18) ต่อจากดั๊ดลีย์ ขณะที่สื่อในสหราชอาณาจักร รายงานว่า พายุยูนีซ อาจเป็นพายุแรงสุดในรอบ 30 ปีของสหราชอาณาจักร


ส่วนที่ไอร์แลนด์ ซึ่งถูกพายุดั๊ดลีย์ พัดถล่มเช่นกัน เกิดคลื่นลมรุนแรง และซัดเข้าใส่เรือไม่หยุด จนเรือโยกโคลนไปมาตามกระแสคลื่น และคาดว่า พายุยูนีซ ก็จะถล่มไอร์แลนด์ ด้วยเช่นกัน. 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง