TNN online แผ่นดินไหว 7.1 เขย่านอกชายฝั่งญี่ปุ่น ไฟดับเกือบล้านครัวเรือน ไม่เตือนสึนามิ

TNN ONLINE

World

แผ่นดินไหว 7.1 เขย่านอกชายฝั่งญี่ปุ่น ไฟดับเกือบล้านครัวเรือน ไม่เตือนสึนามิ

ความคืบหน้าแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.1 แมกนิจูด เขย่านอกชายฝั่งเมืองฟูกุชิมา ประเทศญี่ปุ่น ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บแล้วอย่างน้อย 50 คน บ้านเรือนเกือบ 1 ล้านหลังไม่มีไฟฟ้าใช้ แต่ไม่มีการประกาศเตือนการเกิดคลื่นยักษ์สึนามิ

วันนี้ (14 ก.พ.64) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ช่วงกลางดึกที่ผ่านมาเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.1 แมกนิจูด ที่ความลึก 60 กิโลเมตรในมหาสมุทรแปซิฟิก นอกชายฝั่งเมืองฟูกุชิมา ประเทศญี่ปุ่น และยังเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกหลายระลอก เมื่อวันเสาร์ เวลา 23.08 น.ตามเวลาท้องถิ่นในญี่ปุ่น ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บแล้วอย่างน้อย 50 คน บ้านเรือนเกือบ 1 ล้านหลังไม่มีไฟฟ้าใช้ แต่ไม่มีการประกาศเตือนการเกิดคลื่นยักษ์สึนามิ

คัตสึโนบุ คาโตะ ประธานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่น กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า มีการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ ซึ่งรวมทั้งในพื้นที่ใกล้เคียงกับโรงงานนิวเคลียร์ฟูกุชิมาด้วย เจ้าหน้าที่กำลังประเมินและตรวจสอบความเสียหายทั้งประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บและโครงสร้าง แต่ก็กล่าวเพิ่มเติมว่า การให้บริการรถไฟความเร็วสูง หรือรถไฟหัวกระสุน ถูกระงับชั่วคราว เนื่องจากไฟฟ้าดับ

อย่างไรก็ตาม ประธานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่น กล่าวว่า ขณะนี้กำลังมีการสำรวจความเสียหายที่โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมา ไดอิชิ แต่ก็ได้รับรายงานว่า ทั้งโรงไฟฟ้านิวเคลียร์โอนากาวา และฟูกุชิมา ไดอิชิ ยังไม่พบสิ่งผิดปกติ  

ด้าน นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ ของญี่ปุ่นให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวจากสำนักงานของเขาในช่วงเช้าวันอาทิตย์ รับประกันต่อประชาชนหลังเกิดแผ่นดินไหวว่า ไม่มีอะไรผิดปกติที่โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ในพื้นที่เกิดเหตุ แต่ก็ยังคงมีการประเมินความเสียหายอยู่ แม้ไม่มีรายงานความเสียหายรุนแรง อย่างไรก็ตาม เขาก็เรียกร้องให้ประชาชนในพื้นที่ประสบภัยพักอยู่แต่ในบ้าน และเตรียมพร้อมรับมือกับอาฟเตอร์ช็อกที่จะเกิดขึ้นตามมา 

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น หรือเจเอ็มเอ พิจารณาว่า แผ่นดินไหวรุนแรงนอกชายฝั่งด้านตะวันออกครั้งนี้ เป็นอาฟเตอร์ช็อกของแผ่นดินไหว 9.0 ในพื้นที่เดียวกันนี้เมื่อเกือบ 10 ปีก่อน ซึ่งเหตุการณ์แผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2554 ทำให้เกิดหายนะนิวเคลียร์เลวร้ายที่สุดของประเทศ และเป็นอุบัติเหตุนิวเคลียร์ที่รุนแรงที่สุดในโลกตั้งแต่หายนะโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล ระเบิดในยูเครนเมื่อปี พ.ศ.2529  โดยเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 3 เตา ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมา ไดอิชิ หลอมละลาย ปล่อยสารกัมมันตรังสีสู่อากาศและต้องอพยพประชาชนมากกว่า 100,000 คนออกจากพื้นที่ และยังมีผู้เสียชีวิตหรือสูญหายอีกมากกว่า 20,000 คน ในเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิครั้งนี้ ขณะที่ประชาชนหลายหมื่นคนไร้ที่อยู่อาศัย

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง