TNN online "ปูติน" ลั่นยังไม่พร้อมยอมรับ "ไบเดน" ในฐานะปธน.สหรัฐฯ

TNN ONLINE

World

"ปูติน" ลั่นยังไม่พร้อมยอมรับ "ไบเดน" ในฐานะปธน.สหรัฐฯ

ปูติน ลั่นยังไม่พร้อมยอมรับ ไบเดน ในฐานะปธน.สหรัฐฯ

"ปูติน" ผู้นำของรัสเซีย เผย พร้อมที่จะทำงานกับผู้นำสหรัฐฯคนไหนก็ได้ แต่ตอนนี้ยังไม่พร้อมที่จะรับรองชัยชนะ "โจ ไบเดน"

วันนี้( 23 พ.ย.63) ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย กล่าวต่อสื่อท้องถิ่นว่า รัสเซียพร้อมทำงานกับใครก็ได้ที่ได้รับความเชื่อมั่นจากคนอเมริกัน แต่ความเชื่อมั่นนั้นจะให้ต่อผู้สมัครที่ได้รับการประกาศชัยชนะจากฝั่งตรงข้ามแล้วเท่านั้น หรือหลังผลการเลือกตั้งได้รับการยืนยันอย่างชอบธรรมและถูกกฎหมาย

ทั้งนี้ นี่คือความเห็นที่มากที่สุดเกี่ยวกับการเลือกตั้งสหรัฐฯจากผู้นำรัสเซีย ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำบางประเทศที่ยังไม่ยอมประกาศรับรองนายโจ ไบเดนว่า เป็นว่าที่ผู้นำสหรัฐฯคนใหม่ 

ที่ผ่านมา รัสเซียถูกหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯกล่าวหาว่าแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐฯ จนนำไปสู่ชัยชนะของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในขณะที่สำหรับการนำของนายไบเดนนั้น ทำให้รัสเซียค่อนข้างกังวลว่าจะเผชิญแรงกดดันมากขึ้น และมีความขัดแย้งกัน จากกรณีการละเมิดสิทธิสนุษยชนในรัสเซีย 

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ได้ชี้แจงเหตุผลที่เขายังไม่แสดงความยินดีกับนายไบเดน ว่า เป็นเพราะเหตุผลว่ายังไม่มีการรับรองเป็นทางการและไม่มีเหตุผลอื่นใด และเมื่อถูกถามว่า การกระทำดังกล่าว จะยิ่งสร้างความเสียหายต่อคววามสัมพันธ์สหรัฐฯ-รัสเซียหรือไม่ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ตอบว่า ไม่มีอะไรเหลือจะให้เสียหายเพราะมันได้ถูกทำลายเสียหายไปเรียบร้อยแล้ว

ขณะที่นายคริส คริสตี้ อดีตผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซึย์ ซึ่งเป็นพันธมิตรคนสำคัญของทรัมป์ เรียกร้องให้ทรัมป์ล้มเลิกความพยายามในการเปลี่ยนแปลงความพ่ายแพ้ครั้งนี้ และเขายังเรียกทีมกฎหมายของทรัมป์ว่าคือ “ความขายหน้าแห่งชาติ” ด้วย

ทั้งนี้ประธานาธิบดีทรัมป์ ปฏิเสธยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้ง และกล่าวอ้างว่ามีการโกงการเลือกตั้งไปทั่ว ขณะที่สมาชิกพรรครีพับบลิกันบางส่วนเห็นด้วยที่เขาจะยื่นฟ้องศาล แต่มีจำนวนไม่มาก

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทรัมป์ยังพ่ายแพ้การต่อสู้ทางกฎหมายในรัฐเพนซิลวาเนีย เพราะผู้พิพากษาคนหนึ่งไม่รับฟ้อง กรณีที่ทีมหาเสียงของเขาขอให้บัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์หลายล้านใบในรัฐเป็นโมฆะ การตัดสินในของศาล ทำให้เป็นการปูทางไปสู่การรับรองนายไบเดนเป็นผู้ชนะในรัฐดังกล่าววันจันทร์นี้ ซึ่งนายไบเดนมีคะแนนนำนายทรัมป์มากกว่า 80,000 คะแนน และจะทำให้นายไบเดนมีคณะผู้เลือกตั้งจำนวน 306 คน ในขณะที่ทรัมป์ได้ 232 คน

นายคริสตี้ระบุว่า เขาเป็นผู้สนับสนุนตัวยงของประธานาธิบดีทรัมป์ ลงคะแนนเลือกตั้งทรัมป์มาสองครั้ง แต่การเลือกตั้งครั้งนี้มันมีผลกระทบตามมา และเราไม่สามารถปล่อยให้มันเป็นแบบนี้ ประหนึ่งว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น

ทั้งนี้ นายคริสตี้ เป็นผู้ว่าการรัฐคนแรกที่ประกาศสนับสนุนการลงชิงประธานาธิบดีของทรัมป์เมื่อปี 2016 และเขายังเป็นคู่ซ้อมดีเบตของนายทรัมป์ในการลงชิงชัยรอบนี้ด้วย

นายคริสตี้ ยังตำหนิ นายซิดนีย์ พาวเวลล์ หนึ่งในทนายความที่ปรากฎตัวพร้อมกับทีมกฎหมายของทรัมป์ ซึ่งแถลงข่าวโดยไม่มีหลักฐานยืนยันว่า ระบบลงคะแนนอิเล็กทรอนิกส์ มีการเปลี่ยนผลคะแนนหลายล้านเสียงไปให้ไบเดน จนทำให้นายไบเดนชนะ ด้วยเงินของกลุ่มพวกคอมมิวนิสต์

นอกจากนายคริสตี้แล้ว ยังมีสมาขิกพรรครัพับบลิกันคนอื่นๆที่วอนทรัมป์ยอมแพ้ได้แล้ว เช่น แลร์รี่ โอแกน ผู้ว่ากรรัฐแมรี่แลนด์ ซึ่งกล่าวว่า การทีมฝั่งทรัมป์พยายามเปลี่ยนอแปลงผลการเลือกตั้ง เริ่มทำให้สหรัฐฯกลายเป็นสาธารณรัฐกล้วยเข้าไปทุกที (banana republic) นอกจากนี้ ยังกล่าวด้วยว่า ทรัมป์ควรหยุดตีกอล์ฟ และยอมรับความพ่ายแพ้ได้แล้ว

ด้านสส.เฟรด อัพตัน จากรัฐแมรี่แลนด์ กล่าวว่า ประชาชนในรัฐสมรภูมิได้เลือกนายไบเดนแล้ว ส่วนวุฒิสมาชิกเควิน เครเมอร์ จากรัฐนอร์ธ ดาโกตา กล่าวว่า มันเลยเวลาที่จะต้องเริ่มกระบวนการผ่องถ่ายอำนาจแล้ว

อย่างไรก็ตามแม้ทรัมป์ปฏิเสธยอมรับความพ่ายแพ้ แต่นายไบเดนก็มีกำหนดประกาศชื่อคณะรัฐมนตรีของเขาเป็นครั้งแรกในวันอังคารนี้ และพิธีสาบานตนของนายไบเดนในวันที่ 20 มกราคมนี้จะลดขนาดลง เพราะสถานการณ์ระบาดของโควิด 19

นายรอน เคลน หัวหน้าเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวของนายไบเดนได้ออกมาเรียกร้องรัฐบาลของนายทรัมป์ให้ช่วยอำนายความสะดวกในการผ่องถ่ายอำนาจด้วย เพราชาวอเมริกันได้ลงคะแนนปฏิเสธการเป็นประธานาธิบดีของนายทรัมป์ไปแล้ว และต่อมา นายทรัมป์เองก็ทำตัวปฏิเสธประชาธิปไตยของประเทศ



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง