TNN online รู้จัก "โยชิฮิเดะ ซูงะ" ว่าที่นายกฯคนใหม่ของญี่ปุ่น

TNN ONLINE

World

รู้จัก "โยชิฮิเดะ ซูงะ" ว่าที่นายกฯคนใหม่ของญี่ปุ่น

รู้จัก โยชิฮิเดะ ซูงะ ว่าที่นายกฯคนใหม่ของญี่ปุ่น

ทำความรู้จัก "โยชิฮิเดะ ซูงะ" ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ญี่ปุ่นแทน "ชินโซ อาเบะ" ที่ประกาศลาออกเนื่องจากปัญหาสุขภาพ

วันนี้( 14 ก.ย.63) ผลการเลือกตั้งประธานพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ แอลดีพีวันนี้ ปรากฏว่า นาย "โยชิฮิเดะ ซูงะ" เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น มีชัยเหนือคู่แข่ง 2 คน คือ นายชิเกรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีกลาโหม และนายฟูมิโอะ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ 

โดยนายโยชิฮิเดะ ซูงะกวาดคะแนนเสียง 377 เสียง จากจำนวนทั้งหมด 534 เสียง ชัยชนะครั้งนี้ ยังส่งผลให้นายโยชิฮิเดะ ซูงะ ได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนใหม่โดยอัตโนมัติต่อไป จนครบวาระของนายชินโซ อาเบะ ที่ประกาศลาออก เนื่องจากปัญหาสุขภาพ ก่อนจะมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรปลายปีหน้า

รู้จัก โยชิฮิเดะ ซูงะ ว่าที่นายกฯคนใหม่ของญี่ปุ่น

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ วัย 71 ปี ซึ่งดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นในรัฐบาลนายอาเบะมานานเกือบ 8 ปี ถูกจับตาจากนักวิเคราะห์การเมืองทันทีว่าคือตัวเต็ง ที่จะได้ขึ้นมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น เนื่องจากนายโยชิฮิเดะ ซูงะ ถือเป็น มือขวาของนายกรัฐมนตรีอาเบะ ซึ่งมอบความไว้วางใจและทำงานในตำแหน่งเลขาธิการคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลมาตั้งแต่ปี 2555 

 นอกจากจะได้รับการสนับสนุนจากนายอาเบะเต็มที่แล้ว นายโยชิฮิเดะ ซูงะ ยังได้การหนุนหลังจากทั้งนายทาโร อาโซ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคลัง, นายโทชิฮิโร นิเคอิ เลขาธิการพรรคแอลดีพี รวมทั้งกลุ่มการเมืองใหญ่สุดในพรรคแอลดีพีอีกถึงสองกลุ่มด้วย

รู้จัก โยชิฮิเดะ ซูงะ ว่าที่นายกฯคนใหม่ของญี่ปุ่น

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ เริ่มต้นชีวิตการเมือง ด้วยการทำหน้าที่สมาชิกสภาเมืองโยกาฮามา เมื่อเมษายน 2530 ถือเป็นนักการเมืองคนแรกของญี่ปุ่นที่บุกเบิกริเริ่มการปราศรัยหาเสียงบริเวณหน้าสถานีรถไฟ ซึ่งมีประชาชนสัญจรไปมาคับคั่ง จนได้กลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติในการหาเสียงของผู้สมัครลงเลือกตั้งในญี่ปุ่นมาจนถึงปัจจุบัน จากนั้นคว้าชัยชนะได้เป็น ส.ส.ในเขตคานากาวะที่ 2 ของเมืองโยโกฮามาในปี 2539 ตามด้วยการเลือกตั้งในปี 2546 และ 2548 ที่เขารักษาเก้าอี้ส.ส. ได้เหมือนเดิม 

จากนั้น นายโยชิฮิเดะ ซูงะ ได้รับความไว้วางใจให้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมาต่อเนื่อง จนกระทั่งในเดือนตุลาคม 2554 ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธานองค์กรพรรคแอลดีพีและการเลือกตั้งของพรรค โดยในเดือนกันยายน 2555 นายโยชิฮิเดะ ซูงะ จึงรับการแต่งตั้งให้นั่งเก้าอี้รักษาการเลขาธิการพรรคแอลดีพี

เกือบ 8 ปีที่ผ่านมา นายโยชิฮิเดะ ซูงะ ทำหน้าที่เป็นโฆษกประจำตัวของนายอาเบะ ในการส่งสารไปถึงชาวญี่ปุ่นและชาวโลกในทุกๆเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นนโยบายทั้งในประเทศหรือต่างประเทศ ไปจนถึงนโยบายเศรษฐกิจ การทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ และการจัดการรับมือกับการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโควิด-19

รู้จัก โยชิฮิเดะ ซูงะ ว่าที่นายกฯคนใหม่ของญี่ปุ่น

นอกจากนั้น นายโยชิฮิเดะ ซูงะ ยังได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ประกาศชื่อรัชสมัยใหม่ 'เรวะ' ที่เริ่มต้นในวันที่ 1 พฤษภาคม 2562 เมื่อสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะขึ้นครองราชย์สืบต่อจากพระราชบิดา อดีตสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะที่ทรงสละราชบัลลังก์

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์และผู้สันทัดกรณีด้านการเมืองญี่ปุ่นมองว่า นายโยชิฮิเดะ ซูงะ ยังไม่มีความโดดเด่นมากพอหรือแสดงให้เห็นว่าพร้อมจะเป็นตัวของตัวเอง เพราะแม้เขาจะทำงานใกล้ชิดนายอาเบะมานาน แต่ทั้งคู่มีภูมิหลังต่างกันมาก นายอาเบะอยู่ในตระกูลนักการเมืองระดับประเทศ ขณะที่นายโยชิฮิเดะ ซูงะ เป็นลูกเกษตรกร หาเลี้ยงตัวเองก่อนตัดสินใจลงสนามการเมืองท้องถิ่นเมืองโยโกฮามาในปี 2530 ตระเวนเคาะประตูขอคะแนนจนรองเท้าพังไป 6 คู่

ศาสตราจารย์คัตซูโอะ ซูซุกิ อาจารย์การเมืองระหว่างประเทศมหาวิทยาลัยฮอกไกโดชี้ว่า นายโยชิฮิเดะ ซูงะ ถูกมองว่าเป็นเพียงตัวแทนของนายอาเบะที่ประกาศเมื่อเดือนก่อนว่าจะลาออกเพราะมีปัญหาสุขภาพ 

รู้จัก โยชิฮิเดะ ซูงะ ว่าที่นายกฯคนใหม่ของญี่ปุ่น

ขณะที่นายแบรด กลอสเซอร์แมน ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองญี่ปุ่นมองว่า นายโยชิฮิเดะ ซูงะ ยังไม่แสดงให้เห็นว่าเป็นตัวของตัวเอง ไม่อยู่ภายใต้อิทธิพลของอาเบะหรือกระแสหลักในพรรค ประวัติการสร้างเนื้อสร้างตัวด้วยตัวเองเป็นเรื่องดี แต่อาจไม่มากพอที่จะทำให้เขามีความโดดเด่นในฐานะผู้นำประเทศ 

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ ประสบความสำเร็จในฐานะโฆษกรัฐบาลที่สื่อสารกับประชาชนโดยไม่เกินหน้าเกินตานายกรัฐมนตรี แต่การเป็นผู้นำประเทศต้องมีเสน่ห์และวาทศิลป์มากกว่านั้น จึงยังไม่มีภาพลักษณ์ผู้นำที่ชาวญี่ปุ่นพร้อมให้การสนับสนุน

ด้านสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นระบุว่า ระบุว่า นายโยชิฮิเดะ ซูงะ มีภารกิจหนักหลายอย่างรออยู่หลังก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น ทั้งเรื่องการควบคุมโรคโควิด-19 วิกฤตเศรษฐกิจ หนี้สินรัฐบาลมหาศาล ประชากรสูงวัย ความไม่เสมอภาคทางเพศในการทำงาน ญี่ปุ่นจะต้องเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ภายในเดือนตุลาคมปีหน้า แต่คนในรัฐบาลเผยว่าอาจมีการเลือกตั้งก่อนกำหนดอย่างเร็วที่สุดในเดือนหน้า


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง