TNN online ศาลมาเลเซีย สั่ง "นาจิบ ราซัค" จ่ายภาษีค้างชำระ 12,000 ล้านบาท

TNN ONLINE

World

ศาลมาเลเซีย สั่ง "นาจิบ ราซัค" จ่ายภาษีค้างชำระ 12,000 ล้านบาท

ศาลมาเลเซีย สั่ง นาจิบ ราซัค จ่ายภาษีค้างชำระ 12,000 ล้านบาท

ศาลมาเลเซีย สั่ง "นาจิบ ราซัค" อดีตนายกรัฐมนตรี จ่ายภาษีที่ค้างชำระ จำนวน 1,690 ล้านริงกิต หรือราว 12,541 ล้านบาท

วันนี้ (22 ก.ค.63) สำนักข่าวเบอร์นามา รายงานว่า ศาลมาเลเซียสั่งนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรี จ่ายภาษีที่ค้างชำระ จำนวน 1,690 ล้านริงกิต หรือราว 12,541 ล้านบาท ในช่วงเวลา 7 ปีที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ผู้พิพากษาอาหมัด บาเช แห่งศาลสูง ระบุว่า อดีตนายกรัฐมนตรีก็ไม่ได้รับการยกเว้นการจ่ายภาษี ดังนั้นนาจิบ ต้องจ่ายหนี้ที่ค้างรัฐบาล หลังกรมสรรพากร เป็นโจทก์ยื่นฟ้องอดีตนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว ที่ค้างชำระภาษีระหว่างปี 2554 ถึง 2560 พร้อมดอกเบี้ย

ทั้งนี้  นาจิบ พ่ายแพ้การเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2561 ท่ามกลางเสียงครหากรณีการทุจริตในรัฐบาลนายนาจิบ ทำให้นาจิบเผชิญข้อหาทุจริตหลายกระทง และการใช้อำนาจในทางมิชอบเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว ซึ่งอัยการระบุว่า มีการยักยอกเงินจำนวนมากไปจากกองทุน "วัน มาเลเซีย ดีเวลลอปเมนต์ เบอร์ฮัด" หรือ "วัน เอ็มดีบี" (1MDB) แต่นาจิบ ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว   

อย่างไรก็ตาม ศาลมาเลเซียจะมีคำตัดสินชี้ขาดคดีนาจิบในวันที่ 28 กรกฏาคม ซึ่งเป็นคดีแรกที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตกองทุนวันเอ็มดีบี ขณะที่ พรรคมลายูสามัคคีแห่งชาติ หรืออัมโน ที่นาจิบเป็นสมาชิก ได้กลับมามีอำนาจอีกครั้งในรัฐบาลผสมนำโดยนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน เมื่อเกือบ 5 เดือนก่อน แต่นาจิบไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรคแล้ว 

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง