TNN online นักวิทย์ พบไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในจีน หวั่นระบาดใหญ่ทั่วโลก

TNN ONLINE

World

นักวิทย์ พบไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในจีน หวั่นระบาดใหญ่ทั่วโลก

นักวิทย์ พบไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในจีน หวั่นระบาดใหญ่ทั่วโลก

คณะนักวิทยาศาสตร์ พบไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในหมู ที่ประเทศจีน ซึ่งอาจเกิดการระบาดใหญ่ไปทั่วโลก เพราะผู้คนยังไม่มีภูมิคุ้มกัน ขณะนี้อยู่ระหว่างการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด แต่ยืนยันยังไม่ใช่ปัญหาเร่งด่วน

วันนี้ (30 มิ.ย.63) นักวิทยาศาสตร์ ตรวจพบไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในจีน ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะระบาดใหญ่เช่นกัน โดยไข้หวัดใหญ่ปรากฏเมื่อไม่นานมานี้ และมีสุกรเป็นพาหะนำโรค แต่สามารถติดต่อในคนได้ นักวิจัยแสดงความวิตกกังวลว่า มันอาจกลายพันธุ์และสามารถระบาดจากคนสู่คนได้ง่ายขึ้น และอาจจุดชนวนให้เกิดการระบาดไปทั่วโลกได้ด้วย

นักวิทยาศาสตร์ ระบุว่า ไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่นี้ “มีจุดเด่น” สามารถปรับตัวแพร่เชื้อในมนุษย์ได้สูง และจำเป็นต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด และเนื่องจากเป็นไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ผู้คนอาจมีภูมิคุ้มกันน้อย หรือไม่มีภูมิคุ้มกันเลยก็ได้สำหรับไวรัสตัวนี้

ไวรัสที่เลวร้ายตัวนี้ ถือเป็นหนึ่งในโรคร้ายที่คุกคามมนุษย์มากที่สุด ซึ่งบรรดาผู้เชี่ยวชาญต้องเฝ้าระวัง แม้ว่าโลกกำลังพยายามหาวิธีสยบไวรัสโควิด-19 ที่กำลังระบาดไปทั่วโลกอย่างหนักอยู่ในขณะนี้ โดยนับตั้งแต่ปี 2554 ถึง 2561 นักวิจัยได้ทำการตรวจหาเชื้อจากโพรงจมูก (swab) ของสุกร 30,000 ตัว ในโรงฆ่าสัตว์ต่าง ๆ ใน 10 มณฑลของจีน และในโรงพยาบาลสัตว์แห่งหนึ่งด้วย พบติดเชื้อไวรัสไข้หวัดหมู 179 ตัว ต้องกักโรค

ก่อนหน้านี้ โลกเพิ่งเผชิญกับไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ คือ โรคไข้หวัดหมู (swine flu) ซึ่งระบาดในปี 2552 ในเม็กซิโก แต่ก็รุนแรงน้อยกว่าที่คาดการไว้ในตอนแรก ส่วนใหญ่เป็นเพราะผู้สูงอายุจำนวนมากมีภูมิคุ้มกันอยู่บ้าง ซึ่งบางทีอาจเป็นเพราะไวรัสชนิดนี้ มีลักษณะคล้ายกันกับไวรัสไข้หวัดใหญ่อื่น ๆ ที่ระบาดอยู่ก่อนแล้ว   

เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่หมู หรือไข้หวัดใหญ่สุกร มีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ คือไวรัส “A/H1N1pdm09” หรือเรียกย่อว่า "H1N1" ขณะนี้ใช้วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ประจำฤดูกาลเพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนติดเชื้อไข้หวัดใหญ่หมูได้ ส่วนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่นี้ ซึ่งถูกระบุว่าพบในจีน มีลักษณะคล้ายคลึงกับไข้หวัดใหญ่หมู ในปี 2552 แต่มีการเปลี่ยนแปลงใหม่ในบางส่วน

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ ไวรัสตัวนี้ยังไม่ถึงกับเป็นภัยคุกคามใหญ่ แต่ศาสตราจารย์คิน-ชอว์  จาง และเพื่อน ๆ นักวิทยาศาสตร์ ซึ่งกำลังทำการศึกษาไวรัสชนิดนี้ กล่าวว่า เป็นไวรัสอีกตัวหนึ่งที่นักวิทยาศาสตร์จับตาพัฒนาการของมันอย่างใกล้ชิด

ไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่นี้ ซึ่งกลุ่มนักวิจัย เรียกว่า “G4 EA H1N1” หรือ “G4” สามารถเจริญเติบโตและเพิ่มจำนวนแตกตัวในเซลล์ระบบหายใจของมนุษย์ นักวิทยาศาสตร์พบหลักฐานการแพร่เชื้อเมื่อเร็ว ๆ นี้ ซึ่งเริ่มในกลุ่มคนที่ทำงานในโรงฆ่าสัตว์และอุตสาหกรรมสุกรในจีน

วัคซีนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลในปัจจุบันนี้ ดูเหมือนจะยังไม่สามารถป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่นี้ได้ แต่นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าพัฒนาวัคซีนรับมือได้หากจำเป็น

ศาสตราจารย์ คิน-ชอว์ จาง ซึ่งทำงานที่มหาวิทยาลัยนอตติงแฮม ในสหราชอาณาจักร กล่าวกับบีบีซีว่า ขณะนี้พวกเราถูกรบกวนด้วยโคโรนาไวรัส แต่พวกเราก็ต้องไม่ละสายตาไปจากไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่อันตรายนี้ แม้ว่าตอนนี้ ไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ยังไม่ได้เป็นปัญหาเร่งด่วน แต่เราก็ไม่ควรประมาท

นักวิทยาศาสตร์ได้เขียนรายงานเกี่ยวกับไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่นี้ ลงในวารสาร Proceedings of the National Academy of Sciences ว่า มาตรการต่าง ๆ ในการควบคุมไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในหมูและการตรวจสอบอย่างใกล้ชิกในหมู่ประชากรกลุ่มเสี่ยง ควรจะดำเนินการอย่างเร่งด่วน

ศาสตราจารย์เจมส์ วูด หัวหน้าภาควิชาสัตวแพทยศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ กล่าวว่า มันเป็นเครื่องเตือนความทรงจำที่ว่า พวกเราทุกคนเสี่ยงต้องเผชิญหน้ากับโรคอุบัติใหม่และว่าสัตว์เลี้ยงภายในฟาร์ม ซึ่งมีการสัมผัสใกล้ชิดกับคนมากกว่าสัตว์ป่า อาจเป็นแหล่งสำคัญในการระบาดใหญ่ของโรคได้

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง