TNN online ระอุ! "ทรัมป์" สั่งกองทัพยิงเรือรบอิหร่านหากยังก่อกวน

TNN ONLINE

World

ระอุ! "ทรัมป์" สั่งกองทัพยิงเรือรบอิหร่านหากยังก่อกวน

ระอุ! ทรัมป์ สั่งกองทัพยิงเรือรบอิหร่านหากยังก่อกวน

"โดนัลด์ ทรัมป์" สั่งให้กองทัพเรือสหรัฐยิงเรือรบอิหร่านทุกลำที่ก่อกวนคุกคามในทะเล

วันนี้( 23 เม.ย.63)  ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ แถลงเมื่อวันพุธว่า ได้สั่งให้กองทัพเรือสหรัฐยิงเรือรบอิหร่านทุกลำที่ก่อกวนคุกคามในทะเล 

การหวิดปะทะกันกับเรือรบกองทัพอิหร่านไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้น ก่อนหน้านี้เกิดขึ้นเป็นประจำในปี 2559 และ 2560 ซึ่งกองทัพเรือสหรัฐยิงเตือนเรือรบอิหร่านหลายครั้งเมื่อทั้ง 2 ฝ่ายเผชิญหน้าในระยะประชิด โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เขียนข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า ได้สั่งให้กองทัพเรือสหรัฐยิงและทำลายเรือรบอิหร่านทุกลำ หากแสดงท่าทีเป็นภัยคุกคามต่อเรือรบสหรัฐในทะเล ซึ่งทวิตข้อความไม่กี่ชั่วโมงหลังจากกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติของอิหร่าน แถลงว่า ได้ปล่อยดาวเทียมทหารลำแรกของประเทศขึ้นสู่วงโคจรในอวกาศ

ขณะที่กองทัพเรือสหรัฐระบุมีอำนาจในการป้องกันตนเองเต็มที่ แต่ถ้อยแถลงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ดูเหมือนจะขยายความตึงเครียดระหว่างอิหร่านและสหรัฐมากขึ้น แม้ว่าระหว่างแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวในช่วงบ่ายวันพุธ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ บอกว่า กองทัพจะไม่เปลี่ยนแปลงกฎของการเข้าปะทะก็ตาม

เดวิด นอร์ควิสต์ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ระบุว่า ถ้อยแถลงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เกี่ยวกับอิหร่าน เป็นการเตือนที่สำคัญไปยังรัฐบาลเตหะราน แต่ก็แนะนำว่ากองทัพสหรัฐจะยังคงยึดกฎเกณฑ์ในการใช้สิทธิ์ป้องกันตนเอง แทนการเปลี่ยนแปลงกฎการเข้าปะทะ สิ่งที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เน้นย้ำคือเรือรบสหรัฐทุกลำยังคงมีสิทธิ์ในการป้องกันตนเองต่างหาก

ขณะที่ โฆษกกองทัพอิหร่าน แถลงว่า สหรัฐควรจะมุ่งเน้นในการรักษากองทัพไม่ให้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ดีกว่า ขณะที่ในช่วงต้นเดือนนี้กองทัพสหรัฐ แถลงว่า มีเรือรบ 11 ลำจากกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติของอิหร่าน จู่โจมเข้าใกล้กับเรือรบของกองทัพเรือสหรัฐและเรือของหน่วยยามฝั่งในอ่าวเปอร์เซีย ซึ่งสหรัฐเรียกการกระทำเช่นนี้ว่าเป็นการเคลื่อนไหว “อันตรายและยั่วยุ” โดยมีเรือหลายลำของอิหร่าน พุ่งเข้าใกล้เรือหน่วยยามฝั่งของสหรัฐในระยะห่างเพียง 9 เมตร หรือ 10 หลาเท่านั้น

การเผชิญหน้าในทะเลเกิดขึ้นย่อยครั้งในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา แต่ทั้ง 2 ฝ่ายก็อดกั้นไม่เกิดความรุนแรง แต่ความตึงเครียดระหว่างอิหร่านและสหรัฐร้อนระอุมากขึ้นในช่วงต้นปีนี้ หลังสหรัฐลอบสังหารพลตรีกัสเซม สุไนมานี ผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ สังกัดกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติของอิหร่าน ด้วยการใช้โดรนโจมตีในอิรัก จากนั้นในวันที่ 8 มกราคม อิหร่านก็ตอบโต้ด้วยการยิงขีปนาวุธถล่มฐานทัพไอน์ อัล-อาซัด ในอิรัก ซึ่งมีกองทัพสหรัฐประจำการอยู่ แต่ไม่มีทหารสหรัฐเสียชีวิต หรือไม่ได้รับบาดเจ็บทางกายรุนแรงในทันทีแต่ในเวลาต่อมามีทหารมากกว่า 100 นาย ที่แสดงอาการบาดเจ็บทางสมอง 




เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง