TNN online สหรัฐฯเพิ่มข้อหา "หัวเว่ย" ฉ้อโกง-ขโมยความลับทางการค้า

TNN ONLINE

World

สหรัฐฯเพิ่มข้อหา "หัวเว่ย" ฉ้อโกง-ขโมยความลับทางการค้า

สหรัฐฯเพิ่มข้อหา หัวเว่ย ฉ้อโกง-ขโมยความลับทางการค้า

อัยการสหรัฐฯฟ้อง "หัวเว่ย" เพิ่มอีก ข้อหาฉ้อโกง-ขโมยความลับทางการค้า

วันนี้( 14 ก.พ.63) อัยการสหรัฐฯฟ้องร้องกล่าวโทษ “หัวเว่ย เทคโนโลยีส์” บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน ในข้อหาใหม่หลายข้อหา คือ ละเมิดกฎหมายฉ้อโกง และขโมยความลับทางการค้าของบริษัทเทคโนโลยีของสหรัฐ 6 แห่ง และยังเพิ่มข้อหาใหม่เกี่ยวกับอิหร่าน 

โดยสหรัฐฯ กล่าวหา หัวเว่ยช่วยรัฐบาลอิหร่านติดตั้งเครื่องมือสอดแนม ทำให้อิหร่านสามารถติดตามจับกุมผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2553

อย่างไรก็ตาม เมิ่งหว่านโจว ผู้บริหารและบุตรสาวผู้ก่อตั้งหัวเว่ย มิได้ถูกตั้งข้อหาเพิ่มในครั้งนี้ โดยเมิ่งถูกจับกุมในแคนาดาเมื่อเดือนธันวาคมปี 2561 ในข้อหาละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐ และขณะนี้เมิ่งยังถูกกักตัวในบ้านพักในแคนาดา และกำลังต่อสู้คดีส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐ 

อัยการสหรัฐระบุว่า หัวเว่ยมีแผนการขโมยเทคโนโลยีไปจากบริษัทสหรัฐมานานเกือบ 20 ปี ซึ่งเป็นการละเมิดเงื่อนไขการเป็นหุ้นส่วนกับบริษัทสหรัฐ และเป็นการขโมยความลับทางการค้า อย่างเช่นเทคโนโยลีหุ่นยนต์ และซอร์ซโค้ดนับเป็นการตั้งข้อหาหัวเว่ยเพิ่มเติมจากเมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้ว ที่สหรัฐได้ฟ้องร้องหัวเว่ยละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐต่ออิหร่าน และข้อหาฉ้อโกง พร้อมกับขึ้นบัญชีดำหัวเว่ย ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง และยังเตือนลูกค้าของหัวเว่ยด้วยว่า อาจถูกหัวเว่ยแอบสืบความลับ เพื่อนำไปให้แก่รัฐบาลจีน 

ด้านหัวเว่ยแถลงโต้ว่า หัวเว่ยตกเป็นเป้าหมายของสหรัฐ เนื่องจากการเจริญเติบโตของหัวเว่ย เป็นภัยคุกคามต่อผลประโยชน์ทางธุรกิจของสหรัฐ และเป็นความพยายามหวังทำลายชื่อเสียงและธุรกิจของหัวเว่ย



เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง