TNN online หัวเว่ยคว้าสัญญาทำ5Gมากกว่า50ฉบับทั่วโลก

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

หัวเว่ยคว้าสัญญาทำ5Gมากกว่า50ฉบับทั่วโลก

หัวเว่ยคว้าสัญญาทำ5Gมากกว่า50ฉบับทั่วโลก

หัวเว่ยคว้าสัญญาทำ 5G มากกว่า 50 ฉบับทั่วโลก ทะยานแข่งโนเกียและอีริคสัน แม้เจอสหรัฐและหลายชาติกดดัน

วันนี้ (5ก.ย.62) บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีส์ เปิดเผยว่า ได้รับสัญญาด้านเครือข่ายสัญญาณโทรศัพท์มือถือยุคใหม่ 5G มากกว่า 50 ฉบับทั่วโลก โดยจำนวนสัญญาดังกล่าวมากกว่าจำนวนที่โนเกียเปิดเผยเมื่อเดือนก.ค.ที่ 45 ฉบับ และอีริคสันที่ 24 ฉบับ ส่งผลให้หัวเว่ยสามารถแข่งขันในตลาด 5G ได้แม้จะมีการห้ามจากหลายประเทศ เช่น สหรัฐ ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย ขณะที่สหรัฐยังเดินหน้าผลักดันให้หลายประเทศขัดขวางหัวเว่ยจากการเข้ามายุ่งเกี่ยวในเทคโนโลยี 5G อีกด้วย

ล่าสุด สหรัฐและโปแลนด์ได้ทำข้อตกลงร่วมกันในการตั้งแนวทางสำหรับแผนการทำเครือข่าย 5G โดยทั้งสองฝ่ายได้ตกลงจะไม่ใช่ซัพพลายเออร์ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลต่างชาติ โดยไม่ได้ระบุนามของบริษัทและรัฐบาลต่างชาติดังกล่าว โดยที่ผ่านมาสหรัฐมองว่าหัวเว่ยเป็นความเสี่ยงต่อความมั่นคง เนื่องจากเชื่อว่าเครือในการการติดตั้งอุปกรณ์หัวเว่ยจะทำให้รัฐบาลจีนสามารถสอดส่องชาวอเมริกันได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่หัวเว่ยปฏิเสธ 

ทั้งนี้ แม้จะมีการขัดขวางจากรัฐบาลหลายประเทศทั่วโลกและมีการขึ้นบัญชีดำในเดือนพ.ค.ของสหรัฐ แต่หัวเว่ยยังสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ โดยรายได้ในช่วงครึ่งแรกของหัวเว่ยปรับขึ้นถึง 23% ขณะที่ยังสามารถแข่งขันได้ในตลาดยุโรป ซึ่งเป็นตลาดแข่งขันสำคัญสำหรับเทคโนโลยี 5G โดยหัวเว่ยได้ร่วมมือกับ EE ค่ายสัญญาณโทรศัพท์ที่ใหญ่ที่สุดในอังกฤษเพื่อการทำเครือข่ายสัญญาณ 5G ด้วย 

วิลเลียม ซู่ ผู้บริหารของหัวเว่ย กล่าวว่า บริษทไม่ได้มีความกังวลต่อการที่รัฐบาลอังกฤษจะขึ้นบัญชีดำหัวเว่ยจนอาจทำให้หลายประเทศในยุโรปทำตาม เนื่องจากการเปิดใช้สัญญาณ 5G ร่วมกับ EE ในปัจจุบันเป็นไปอย่างราบรื่น ขณะที่หัวเว่ยยังคงต้อนรับที่จะทำธุรกิจ รวมถึงซื้อผลิตภัณฑ์และชิ้นส่วนสำหรับผู้ผลิตสหรัฐ ซึ่งแม้การขึ้นบัญชีดำของสหรัฐจะกระทบกับการซื้อขายชิ้นส่วนดังกล่าว แต่ในระยะยาว ธุรกิจของหัวเว่ยยังคงมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง