TNN online ม.เกษตรฯถอดสูตรกลิ่น “กัญชา”หวังใช้ผสมเครื่องดื่ม-เครื่องสำอาง

TNN ONLINE

World

ม.เกษตรฯถอดสูตรกลิ่น “กัญชา”หวังใช้ผสมเครื่องดื่ม-เครื่องสำอาง

ม.เกษตรฯถอดสูตรกลิ่น “กัญชา”หวังใช้ผสมเครื่องดื่ม-เครื่องสำอาง

ม.เกษตรฯร่วมบริษัทเอกชน ถอดสูตรกลิ่นเลียนแบบกัญชา สำเร็จเป็นรายแรกของประเทศ หวังใช้ในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องสำอางในตลาดโลก

วันนี้ ( 13 ก.พ. 63 ) ห้องปฏิบัติการวิจัยกัญชาเพื่อการแพทย์ แห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รองศาสตราจารย์ วีรชัย พุทธวงศ์ แถลงความสำเร็จในการถอดสูตรสารธรรมชาติในกลิ่นกัญชา หรือ เทอร์ปีน และได้ใช้เทอร์ปีนจากสารสกัดผักผลไม้หลายชนิดเข้าสูตร จนได้กลิ่นกัญชาเลียนแบบสำเร็จเป็นแห่งแรกของประเทศไทย


ห้องปฏิบัติการฯ ได้รับทุนวิจัยสนับสนุนจาก บริษัท อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) หรือ RBF โดยนักวิทยาศาสตร์ด้านกลิ่น ได้ร่วมกันคิดสูตรกลิ่นกัญชาเทียม เพื่อใช้องค์ประกอบสารธรรมชาติที่มีในพืชผักผลไม้อื่นๆ มาเข้าสูตรผสม จนได้กลิ่นเลียนแบบกัญชาสำเร็จเป็นรายแรกของประเทศ


รองศาสตราจารย์ วีรชัย กล่าวว่าห้องปฏิบัติการได้รับตัวอย่างกัญชาจริงมาจาก สำนักงานป.ป.ส. ตามใบอนุญาตดำเนินโครงการวิจัยจาก อย. และได้ดำเนินการวิจัยหลายส่วน ซึ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการแพทย์เป็นหลัก โดยสารสกัดกัญชาที่ได้แบ่งเป็น 3 กลุ่มใหญ่คือ


สารที่บ่งบอกเอกลักษณ์ของกัญชาที่กฎหมายควบคุม ที่เรียกว่าแคนนาบินอยด์ มีจำนวนทั้งสิน 11 สาร กลุ่มสารอื่นที่พบได้ในพืชอื่นอีก 430 สาร และกลุ่มเทอร์ปีน ซึ่งเป็นสารให้กลิ่น อีก 77 สาร 

โดยห้องปฏิบัติการฯได้ทำการสกัดเทอร์ปีน ด้วยเทคนิคการกลั่นด้วยไอน้ำ และได้รับความร่วมมือจากนักวิทยาศาสตร์ด้านกลิ่นของบริษัท RBF ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญด้านกลิ่นที่ดีที่สุด ทำการถอดสูตรสารสำคัญในกลิ่นกัญชาแต่ละตัว รวมทั้งสิ้น 77 ตัว พบว่า เป็นสารธรรมชาติที่ไม่จัดอยู่ในกลุ่มสารเสพติด  พบสารเหล่านี้ได้ในพืชกลุ่มอื่นๆ เช่น สารไพน์นีน ที่พบได้ทั่วไปในต้นสน , ผักชีฝรั่ง, สละแหน่ 


สารลิโมนีน ที่ให้กลิ่นเปรียวหอม พบได้ในเปลือกส้มเขียวหวาน หรือ มะนาว สารเทอร์พีโนลีน ที่พบได้ในพืชผักผลไม้ เช่นลูกจันทน์เทศ ใบยี่หร่า  โดยนักวิทยาศาสตร์ ได้ทดลองนำสารสกัดจากพืชผักและผลไม้อื่นๆร่วมกันกว่า 77 ชนิด มาผสมตามสูตรที่วิเคราะห์ได้จากเครื่อง GC-MS พบว่า สามารถทำกลิ่นเลียนแบบกัญชาได้สำเร็จ โดยกลิ่นกัญชาเลียนแบบนี้ สามารถนำไปผสมในเครื่องดื่มและผลิตภัณฑ์อาหาร หรือเครื่องสำอางค์ได้ 


มั่นใจว่ากลิ่นเลียนแบบกัญชานี้ จะสามารถช่วยส่งเสริมสนับสนุนอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องสำอางค์และประเทศได้อย่างดี โครงการวิจัยนี้ จะสามารถเพิ่มอำนาจการแข่งขันด้านกลิ่นธรรมชาติจากสมุนไพรไทยในตลาดโลกได้

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง