TNN online หูเป่ยเผชิญภาวะขาดแคลนเวชภัณฑ์อย่างรุนแรง

TNN ONLINE

World

หูเป่ยเผชิญภาวะขาดแคลนเวชภัณฑ์อย่างรุนแรง

หูเป่ยเผชิญภาวะขาดแคลนเวชภัณฑ์อย่างรุนแรง

มณฑลหูเป่ย เผชิญภาวะขาดแคลนเวชภัณฑ์อย่างรุนแรง ท่ามกลางสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

วันนี้( 31 ม.ค.63) นายหวัง เซียวตง ผู้ว่าราชการมณฑลหูเป่ย เปิดเผยว่า ขณะนี้มณฑลหูเป่ยกำลังเผชิญภาวะขาดแคลนเวชภัณฑ์อย่างรุนแรงในปัจจุบัน ไม่เพียงเฉพาะในเมืองอู่ฮั่นต้นตอของการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เท่านั้น แต่ยังรวมถึงเมืองรอบๆเช่นกัน เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์บางส่วนต้องสวมเสื้อกันฝนและถุงขยะคลุมรองเท้าเพื่อป้องกันตนเอง เนื่องจากชุดสำหรับป้องกันเชื้อไวรัสมีไม่เพียงพอ 

นอกจากอุปกรณ์และเวชภัณฑ์ต่างๆแล้ว ขวัญกำลังใจของบุคคลากรทางการแพทย์ ที่กำลังทำงานต่อสู้กับไวรัสชนิดนี้ก็สำคัญเช่นเดียวกัน นายแพทย์ หู หมิง ผู้อำนวยการแผนกผู้ป่วยวิกฤต หรือ ไอซียู ของโรงพยาบาลโรคปอดอู่ฮั่น ถึงกับร่ำไห้ หลังได้รับโทรศัพท์จากเพื่อนหมอด้วยกัน ซึ่งเป็นผู้อำนวยการแผนกไอซียู ของโรงพยาบาลหนึ่ง โดยเพื่อนผู้นี้บอกว่า ตนเองติดเชื้อไวรัสโคโรนาอาการขั้นวิกฤต หายใจได้ลำบาก และคิดว่าคงไม่รอดขีวิต

นายแพทย์ หู เล่าเรื่องนี้ ระหว่างให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี โดยนายแพทย์หูยอมรับว่า ตนกับเพื่อนร่วมงานอีกหลายคน ซึ่งอยู่ในแนวหน้าในการต่อสู้กับเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ เวลานี้ รู้สึกเครียดอย่างมาก แต่ก็ตระหนักว่า พวกเขาไม่อาจถอนตัวจากการต่อสู้นี้ไปได้  โดยการปฏิบัติหน้าที่แพทย์รักษาคนไข้ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา เขาไม่เคยมีอารมณ์แปรปรวน หรือเกิดความเครียดเพราะหากจิตใจไม่สงบก็ไม่สามารถตัดสินใจอะไรได้ แต่การทราบข่าวว่า เพื่อนรักล้มป่วย เป็นเรื่องที่ยอมรับได้ยาก จึงร้องไห้ออกมาอย่างกลั้นไม่อยู่

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์หู ให้สัญญาว่า ตนและเพื่อนร่วมงานจะไม่ละทิ้งหน้าที่เพราะพวกเขาทำหน้าที่เหมือนผู้รักษาประตู ในการแข่งขันฟุตบอล ซึ่งหากทีมฟุตบอลไม่มีผู้รักษาประตู ทีมย่อมพ่ายแพ้ฝ่ายตรงข้ามอย่างแน่นอน 

ขณะที่ นางกัว ฉิน นางพยาบาลแผนกฉุกเฉิน โรงพยาบาลจงหนาน แห่งมหาวิทยาลัยอู่ฮั่น วัย 38 ปี ทำหน้าที่ช่วยเหลือและดูแลผู้ป่วยอาการหนักในห้องฉุกเฉินมาโดยตลอด นับแต่การระบาดของโรคไวรัสโคโรนา โดยเธอต้องทำงานวันละ 10 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย และรักษาพยาบาลดูแลผู้ป่วยมาแล้วเกือบร้อยราย แต่กลับโชคร้ายติดเชื้อไวรัสโคโรนา โดยมีไข้สูงถึง 37.8 องศาเซลเซียส รวมทั้งมีอาการแขนขาอ่อนแรง ปวดเมื่อยตามข้อ เมื่อได้รับการตรวจร่างกายแล้ว ตนได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยเป็นโรคปอดติดเชื้อไวรัสโรโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งทางโรงพยาบาลได้จัดห้องผู้ป่วยแยกให้กับเธอโดยทันที หลังได้รับการรักษาแล้ว ค่อยๆมีอาการดีขึ้น ซึ่งมีผลตรวจของกรดนิวคลิอิกเป็นลบถึงสองครั้งติดต่อกัน โดยตรวจห่างกัน 24 ชั่วโมง ซึ่งผู้เชี่ยวชาญประเมินว่าร่างกายของเธอมีอาการดีขึ้นแล้ว เมื่อสิ้นสุดระยะการกักตัวและเฝ้าดูอาการแล้ว กัว ฉินได้กลับเข้าทำงานเพื่อต่อ สู้กับโรคร้ายอีกครั้ง 

ทั้งนี้ ศูนย์ฉุกเฉินโรงพยาบาลจงหนาน มีบุคลากรการแพทย์ประมาณ 80 คน แม้ว่าจะเหนื่อยล้ากันอย่างมาก แต่ไม่มีใครหยุดพักในสถานการณ์ที่ยากลำบากนี้ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

WHO ประกาศ 'ไวรัสโคโรนา' เป็นภาวะฉุกเฉินระดับโลก

ปฏิกิริยาต่อต้าน! "ไวรัสอู่ฮั่น" ทำนานาชาติกลัวคนเอเชีย-จีน

หอการค้าเปิด 5 ปัจจัย ฉุดเศรษฐกิจ 2.2 แสนล้าน หวั่น GDP ต่ำ 2%


เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง