TNN online ภัยธรรมชาติทำลายเศรษฐกิจโลก ทำสถิติสูงสุดเกือบ3ล้านล้านดอลลาร์

TNN ONLINE

World

ภัยธรรมชาติทำลายเศรษฐกิจโลก ทำสถิติสูงสุดเกือบ3ล้านล้านดอลลาร์

ภัยธรรมชาติทำลายเศรษฐกิจโลก ทำสถิติสูงสุดเกือบ3ล้านล้านดอลลาร์

บริษัทประกันภัยชั้นนำเผยผลการศึกษาสำรวจพบภัยพิบัติทางธรรมชาติสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจโลกเพิ่มสูงขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์เกือบ 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

วันนี้ (26ม.ค.63) เอออน (AON) บริษัทประกันภัยชั้นนำ เปิดเผยผลการศึกษาสำรวจพบภัยพิบัติทางธรรมชาติสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจโลกเพิ่มสูงขึ้น ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์เกือบ 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ตัวเลขดังกล่าวเป็นมูลค่าความเสียหายที่เกิดจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ ทั้ง พายุ ไฟป่า แผ่นดินไหว น้ำท่วมและภัยแล้ง ในช่วงระหว่างปี 2010-2019 หรือตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งคิดเป็นมูลค่าที่ 2.98 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 91 ล้านล้านบาท มากกว่าช่วงทศวรรษก่อนหน้าถึง 1.19 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ  

นาย สตีฟ โบเวน ผู้อำนวยการและนักอุตุนิยมวิทยาในทีมคาดการณ์ผลกระทบของเอออน กล่าวว่า มูลค่าความเสียหายทางภัยธรรมชาติที่เพิ่มมากขึ้น เป็นผลจากภัยพิบัติที่ทางประกันภัยเรียกว่าเป็นภัยระดับรอง หรือ secondary perils อย่าง ไฟป่า น้ำท่วม และความแห้งแล้ง ซึ่งทวีความรุนแรงและสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินมากกว่าเดิม

สำหรับเหตุหายนะภัยทางธรรมชาติใหญ่ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ที่ทำให้มูลค่าความเสียหายเพิ่มสูงขึ้นนี้ ครอบคลุมตั้งแต่ แผ่นดินไหวเฮติ พายุไต้ฝุ่นไห่หยานในฟิลิปปินส์ และไฟป่าในออสเตรเลีย ซึ่งผลการศึกษาของนักวิทยาศาสตร์หลายสำนักประเมินว่า ความรุนแรงจากภัยพิบัติมีแต่จะเลวร้ายมากขึ้น โดยเป็นผลจาก อุณหภูมิโลกที่สูงขึ้นทำให้ปรากฎการณ์ทางอากาศทุกรูปแบบของโลกทวีระดับรุนแรง จนสร้างความเสียหายหนักในวงกว้าง

นอกจากนี้ ภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ถือเป็นภูมิภาคที่ได้รับความเสียหายทางเศรษฐกิจสูงที่สุดในโลกในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ที่ 1.3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 39.6 ล้านล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 44% ของมูลค่าความเสียหายทางภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นทั่วโลกระหว่างปี 2010-2019

ขณะเดียวกัน รายงานในครั้งนี้ ยังเป็นอีกหนึ่งสัญญาณเตือนสำคัญให้อุตสาหกรรมประกันภัยทั่วโลกเตรียมพร้อมรับมือกับปัจจัยคุกคามผลประกอบการรายได้ของธุรกิจนับต่อจากนี้ โดยมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นในช่วง 10 ปีที่แล้ว ทำให้ปริมาณเงินชดเชยของบริษัทประกันภัยทำสถิติสูงสุดเช่นกันที่ 845,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ  หรือกว่า 25.8 ล้านล้านบาท

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง