TNN online "มัลดีฟส์" เสี่ยงจมน้ำ พื้นที่ 80% อยู่เหนือระดับน้ำทะเลไม่ถึงเมตร

TNN ONLINE

World

"มัลดีฟส์" เสี่ยงจมน้ำ พื้นที่ 80% อยู่เหนือระดับน้ำทะเลไม่ถึงเมตร

มัลดีฟส์ เสี่ยงจมน้ำ พื้นที่ 80% อยู่เหนือระดับน้ำทะเลไม่ถึงเมตร

เกาะมัลดีฟส์ มีความเสี่ยงที่จะจมน้ำทั้งหมด หากไม่ได้รับความช่วยเหลือด้านงบประมาณ ในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นในการรับมือกับสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง

วันนี้ (18 ม.ค.63) นายอับดุลลา ชาอิด รัฐมนตรีต่างประเทศมัลดีฟส์ กล่าวในระหว่างการประชุม Raisina Dialogue ที่กรุงนิวเดลีของอินเดียว่า เกาะมัลดีฟส์ กำลังตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะจมน้ำในอนาคตอันใกล้นี้ หากไม่ได้รับความช่วยเหลือด้านงบประมาณในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็น เพื่อรับมือกับสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง ซึ่งนายชาอิดกล่าวว่า การดำเนินการจัดสรรงบประมาณช่วยเหลือใช้เวลานานมาก และกว่าจะได้รับเงินช่วยเหลือ มัลดีฟส์คงจมน้ำกันพอดี

มัลดีฟส์ เสี่ยงจมน้ำ พื้นที่ 80% อยู่เหนือระดับน้ำทะเลไม่ถึงเมตร

ที่ผ่านมา มัลดีฟส์ มีปัญหาในการหางบประมาณ เพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นในการป้องกันไม่ให้ประเทศจมน้ำ อย่างเช่นกำแพงกันคลื่น ซึ่งรัฐมนตรีต่างประเทศมัลดีฟส์กล่าวว่า เกาะหลายแห่งของมัลดีฟส์ถูกจมน้ำไปแล้ว การสร้างกำแพงกันคลื่นจึงจำเป็นอย่างยิ่ง แม้ว่าจะต้องใช้งบประมาณจำนวนมากก็ตาม ซึ่งปัจจุบัน พื้นที่ของมัลดีฟส์มากกว่าร้อยละ 80 อยู่เหนือระดับน้ำทะเลโดยเฉลี่ยไม่ถึง 1 เมตรเท่านั้น ทำให้ประชาชนกว่า 530,000 คน ตกอยู่ในความเสี่ยง

มัลดีฟส์ เสี่ยงจมน้ำ พื้นที่ 80% อยู่เหนือระดับน้ำทะเลไม่ถึงเมตร

ทั้งนี้ ในการประชุมด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติ ที่กรุงมาดริดของสเปนเมื่อปลายปีที่แล้ว มัลดีฟส์และประเทศอื่นๆ ที่เสี่ยงต่อการจมน้ำ ได้เรียกร้องให้นานาชาติเร่งดำเนินการจัดสรรงบประมาณช่วยเหลือ สำหรับการรับมือและป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง