TNN online ชาวเกาหลีใต้โหวตให้รวมชาติกับเกาหลีเหนือ

TNN ONLINE

World

ชาวเกาหลีใต้โหวตให้รวมชาติกับเกาหลีเหนือ

ชาวเกาหลีใต้โหวตให้รวมชาติกับเกาหลีเหนือ

ชาวเกาหลีใต้กว่าร้อยละ 70 เชื่อว่าเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือควรที่จะกลับมารวมชาติกัน เพราะเห็นว่ามีความจำเป็น

วันนี้ ( 26 ธ.ค. 62 )ผลสำรวจที่จัดทำโดยรัฐบาลท้องถิ่นของกรุงโซลของเกาหลีใต้พบว่า ประชาชนที่อาศัยอยู่ในกรุงโซลร้อยละ 74.2 เชื่อว่าเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือควรที่จะกลับ มารวมชาติกัน โดยผลสำรวจจัดทำขึ้นเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาจากการสอบถามประชาชน 2,000 คน ซึ่งผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าการรวมชาติเป็นเรื่องจำเป็น และผลสำรวจดังกล่าวก็มีความคล้ายคลึงกับผลสำรวจที่จัดทำไปเมื่อปีที่แล้ว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าประชาชนจะมีความคาดหวังสูงให้เกาหลีเหนือปลอดนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์ เพราะผลสำรวจร้อยละ 70 ชี้ว่าความเป็นไปได้ยังมีอยู่น้อย

ส่วนโอกาสของความสัมพันธ์ระหว่าง 2 เกาหลีในอีก 5 ปีข้างหน้าจะเป็นอย่างไรนั้น ผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 39.5 ยังคงมองในแง่ดี ขณะที่ร้อยละ 12.4 มองในแง่ลบ และส่วนใหญ่เชื่อว่าความสัมพันธ์จะยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 เกาหลีเย็นชาลงหลังเกาหลีเหนือและสหรัฐปฏิเสธที่จะให้การยินยอมก่อน หลังเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ที่กรุงฮา นอยของเวียดนาม โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐต้องการข้อตกลงที่เกาหลีเหนือให้การยินยอมอย่างสมบูรณ์ในการปลดนิวเคลียร์  ก่อนที่จะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือ ขณะที่นายคิม จองอึนผู้นำเกาหลีเหนือระบุว่าจะต้องยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรก่อนที่จะปลดนิวเคลียร์

ด้านจีนหวังว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะพบกันครึ่งทางเพื่อผ่าทางตัน โดยให้ต่างฝ่ายต่างทำงานตามความปรารถนาของแต่ละฝ่าย และยังหวังว่าจะมีการเปิดเจรจาเพิ่มขึ้นในประเด็นคาบสมุทรเกาหลีด้วย 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง