TNN online นักรบไอเอสกว่าร้อยคน แหกคุกหลบหนีในซีเรีย

TNN ONLINE

World

นักรบไอเอสกว่าร้อยคน แหกคุกหลบหนีในซีเรีย

นักรบไอเอสกว่าร้อยคน แหกคุกหลบหนีในซีเรีย

สหรัฐฯ แถลงมีนักรบไอเอสมากกว่า 100 คน แหกคุกหลบหนีในซีเรีย หลังเกิดความวุ่นวายจากการโจมตีของตุรกีต่อนักรบชาวเคิร์ด ขณะนี้ ยังตามจับตัวไม่ได้

ภาพประกอบจากแฟ้มข่าว โดย reuters

วันนี้ (24 ต.ค.62) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายเจมส์ เจฟฟรีย์ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฝ่ายกิจการซีเรีย แถลงต่อคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ที่อาคารรัฐสภา ในกรุงวอชิงตัน เมื่อวันพุธว่า นักโทษกลุ่มนักรบรัฐอิสลาม หรือ "ไอเอส" กว่า 100 คน หลบหนีออกจากคุกในพื้นที่ควบคุมของนักรบชาวเคิร์ดในซีเรีย ในช่วงที่เกิดความปั่นป่วนวุ่นวายหลังกองทัพตุรกีโจมตีนักรบชาวเคิร์ด ภายหลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ถอนกำลังทหารสหรัฐออกจากซีเรียกะทันหัน ซึ่งเป็นพันธมิตรกับกองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย ที่นำโดยชาวเคิร์ด ร่วมกันต่อสู้กับนักรบไอเอส โดยขณะนี้ ยังไม่รู้ว่านักรบไอเอสเหล่านี้หลบหนีไปอยู่ที่ใด

เจฟฟรีย์ กล่าวว่า นักรบชาวเคิร์ดยังคงรักษาความปลอดภัยที่คุกหลายแห่งไม่ให้นักรบไอเอสที่เหลืออยู่หลบหนีไปได้ แม้ว่าจะมีคำเตือนว่า พวกเขาจะต้องหันไปทุ่มเททรัพยากรที่มีอยู่เพื่อต่อสู้กับตุรกีก็ตาม

อย่างไรก็ตาม นักรบชาวเคิร์ด ได้ถอนกำลังออกจากพื้นที่พรมแดนที่สำคัญแล้ว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงที่มีสหรัฐเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยกับตุรกี เพื่อยุติการโจมตีของตุรกี

ทั้งนี้ ตุรกีเชื่อมโยงนักรบชาวเคิร์ดซีเรีย ว่ามีความสัมพันธ์กับกลุ่มแบ่งแยกดินแดน "พีเคเค" ในตุรกี ซึ่งกลุ่มนี้ถูกสหรัฐและสหภาพยุโรปขึ้นบัญชีดำว่าเป็นกลุ่มก่อการร้าย

ด้าน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แถลงเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า สหรัฐเตรียมยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรตุรกีที่บังคับใช้มาเมื่อ 9 วันก่อนแล้ว เพื่อลงโทษกรณีการโจมตีนักรบชาวเคิร์ดในภาคเหนือของซีเรีย โดยการตัดสินใจของทรัมป์มีขึ้นหลังรัสเซียเห็นชอบร่วมกับตุรกีในการประจำการทหาร เพื่อขยายข้อตกลงหยุดยิงตามแนวพรมแดนซีเรีย  


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง