TNN online ยอดตายแผ่นดินไหวอินโดนีเซียพุ่งเป็น 30 คน

TNN ONLINE

World

ยอดตายแผ่นดินไหวอินโดนีเซียพุ่งเป็น 30 คน

ยอดตายแผ่นดินไหวอินโดนีเซียพุ่งเป็น 30 คน

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงที่หมู่เกาะมาลุกุในอินโดนีเซีย เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้วเพิ่มเป็น 30 คนแล้ว

วันนี้ ( 29 ก.ย. 62 )โฆษกของสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติกล่าวว่า นับจนถึงเช้าวันอาทิตย์พบว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 30 คนจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.5 ในเมืองอัมบนหมู่เกาะมาลุกุในอินโดนีเซียเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว ในจำนวนผู้เสียชีวิตมีเด็กทารกรวมอยู่ด้วยอย่างน้อย 3 คน 

 

ในขณะที่หลายคนเสียชีวิตเนื่องจากถูกเศษซากปรักหักพังหล่นทับในเมืองอัมบน เป็นจุดที่ได้รับผลกระทบรุนแรงจากแผ่นดินไหว 

 

นอกจากนี้ ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 160 คน ทางการท้องถิ่นได้ประกาศภาวะฉุกเฉินจนถึงวันที่ 9 ตุลาคมนี้ ประชาชนอย่างน้อย 25,000 คนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนและขึ้นไปอยู่บนที่สูง 

 

เนื่องจากบ้านของพวกเขาได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวในครั้งนี้ซึ่งส่งผลให้เกิดดินถล่มในหลายพื้นที่ด้วย ขณะที่หลังแผ่นดินไหวยังเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกหลายครั้ง 

 

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกล่าวว่า แผ่นดินไหวเกิดขึ้นห่างจากเมืองอัมบน ในจังหวัดมาลุกุไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 37 กิโลเมตร และอยู่ลึกเพียง 29 กิโลเมตร บ้านเรือนประชาชน อาคารสำนักงานท้องถิ่นและธุรกิจห้างร้าน รวมถึงโรงเรียนจำนวนมากเสียหายจากแรงสั่นสะเทือน เจ้าหน้าที่ได้เตรียมเต็นท์และโรงครัวสำหรับผู้อพยพในหลายพื้นที่

 

ในอีกด้านหนึ่ง มีการจัดพิธีรำลึก 1 ปีแผ่นดินไหวเมืองปาลู บนเกาะสุลาเวสี ที่ตามมาด้วยสึนามิขนาดใหญ่ มีผู้เสียชีวิตและสูญหายรวมกันกว่า 4,300 คน โดยเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.5 เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2561 ทำให้เกิดสึนามิขนาดใหญ่ถล่มเมืองปาลูราบเป็นหน้ากลอง แผ่นดินหลายจุดถึงกับสลายตัวกลายเป็นของเหลวและยุบตัวอย่างรวดเร็ว 

 

จนถึงขณะนี้ ชาวบ้านอีกเกือบ 60,000 คน ยังคงอาศัยอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราวเพราะบ้านเรือนเสียหาย แต่การบูรณะฟื้นฟูดำเนินไปอย่างล่าช้า ผู้ประสบภัยเผยว่า อาศัยอยู่ในเต็นท์มาร่วมปีแล้ว ต้องทนอยู่ท่ามกลางอากาศร้อน หากฝนตกน้ำจะนองพื้น อีกทั้งพวกเขาไม่มีแม้แต่เงินซื้อเสื่อสำหรับปูนอน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง