TNN online “ทรัมป์”ไฟเขียวขีปนาวุธ“แพตทริออต”ปกป้องคลังน้ำมันซาอุฯ

TNN ONLINE

World

“ทรัมป์”ไฟเขียวขีปนาวุธ“แพตทริออต”ปกป้องคลังน้ำมันซาอุฯ

“ทรัมป์”ไฟเขียวขีปนาวุธ“แพตทริออต”ปกป้องคลังน้ำมันซาอุฯ

“ทรัมป์” อนุมัติส่งทหารสหรัฐหลายร้อยนายและอาจส่งขีปนาวุธ “แพตทริออต” ไปปกป้องซาอุดิอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หลังเกิดเหตุโรงกลั่นน้ำมันใหญ่สุดในโลกถูกโจมตี

วันนี้ ( 21 ก.ย. 62 )มาร์ค เอสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ แถลงว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีคำสั่งอนุมัติเมื่อวานนี้ ให้ส่งทหารสหรัฐจำนวนหลายร้อยนาย ไปยังซาอุดิอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือยูเออี ตามคำร้องขอของทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งเป็นชาติพันธมิตรสำคัญของสหรัฐในตะวันออกกลาง โดยจุดประสงค์ของการส่งทหารสหรัฐไปนั้น เพื่อการป้องกันเป็นหลัก โดยเฉพาะการป้องกันภัยทางอากาศและการต่อต้านขีปนาวุธที่ถูกยิงมา

เอสเปอร์เปิดเผยด้วยว่า นอกจากส่งทหารไปแล้ว สหรัฐยังจะเร่งส่งยุทโธปกรณ์ทางทหารไปยังซาอุและยูเออีด้วย เพื่อเพิ่มความสามารถในการป้องกันตัวเองของทั้ง 2 ประเทศ

อย่างไรก็ตามรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ไม่ได้เปิดเผยจำนวนทหารสหรัฐที่ชัดเจนและไม่ระบุว่ายุทโธปกรณ์ทางทหารที่จะส่งไปยังตะวันออกกลางครั้งนี้ คืออะไรแต่ทางด้านเจ้าหน้าที่สหรัฐได้เปิดเผยเพิ่มเติมว่า จำนวนทหารสหรัฐที่จะส่งไปยังตะวันออกกลางในครั้งนี้ อาจมีจำนวนหลายร้อยนาย แต่ไม่ถึงหลักพัน ส่วนยุทโธปกรณ์ทางทหารนั้น สหรัฐอาจส่งขีปนาวุธแพตทริออตหลายลูก และระบบเรดาร์ประสิทธิภาพสูงไปด้วย ส่วนทางด้านเพนทากอน หรือกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ก็กำลังพิจารณาจะส่งขีปนาวุธต่อต้านขีปนาวุธ เครื่องบินขับไล่ และโดรน รวมถึงส่งเรือบรรทุกเครื่องบิน 1 ลำ ไปประจำการในตะวันออกกลางอย่างไม่มีกำหนดด้วย

ความเคลื่อนไหวของสหรัฐครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากเกิดเหตุโรงกลั่นน้ำมันใหญ่ที่สุดในโลกในซาอุดิอาระเบีย และบ่อน้ำมันอีก 1 แห่งในซาอุ ถูกโจมตีครั้งใหญ่ที่สุดเมื่อวันที่ 14 กันยายนที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อตลาดน้ำมันโลกทันที ทำให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นสูงสุดร้อยละ 20 หลังเกิดเหตุโจมตีดังกล่าว

โดยสหรัฐและซาอุกล่าวหาว่า เป็นฝีมือของอิหร่าน โดยซาอุระบุว่า อาวุธที่ใช้โจมตีโรงกลั่นของตนนั้น รวมถึงโดรนและขีปนาวุธนำวิถีที่เป็นของอิหร่าน ขณะที่สหรัฐกล่าวหาว่า การโจมตีโรงกลั่นในซาอุ อาจเป็นคำสั่งโดยตรงของอยาตอลลาห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน การถูกโจมตีครั้งนี้ ยังแสดงให้เห็นว่า ระบบป้องกันภัยทางอากาศของซาอุดิอาระเบียมีช่องโหว่ จนต้องขอให้สหรัฐช่วยปกป้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

- ซาอุฯโชว์ซากโดรนหลักฐานมัดตัว "อิหร่าน"

“ทรัมป์”เกือบมั่นใจอิหร่านโจมตีโรงกลั่นซาอุฯ เทียบเหตุการณ์ 9/11

- ซาอุฯลดผลิตน้ำมันลงครึ่งหนึ่ง หลังถูกฝูงโดรนลึกลักถล่มโรงกลั่น

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง