TNN ‘สถานการณ์ไฟป่าเสฉวน’ จนท. ห่วงทำลายถิ่นที่อยู่อาศัยของ ‘แพนด้ายักษ์’

TNN

World

‘สถานการณ์ไฟป่าเสฉวน’ จนท. ห่วงทำลายถิ่นที่อยู่อาศัยของ ‘แพนด้ายักษ์’

‘สถานการณ์ไฟป่าเสฉวน’ จนท. ห่วงทำลายถิ่นที่อยู่อาศัยของ ‘แพนด้ายักษ์’

‘สถานการณ์ไฟป่าเสฉวน’ จนท. ห่วงทำลายถิ่นที่อยู่อาศัยของ ‘แพนด้ายักษ์’ และ สัตว์หายากชนิดอื่น ๆ ขณะที่เขตปกครองตนเองมองโกเลียตรงกันข้ามเกิด หิมะตกหนัก

สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ของเขตปกครองตนเองชาวทิเบตกานจือ ในมณฑลเสฉวนภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันศุกร์ต่อเนื่องตลอดช่วงสุดสัปดาห์และกำลังลุกไหม้กระจายหลายทิศทางเนื่องจากกระแสลมพัดกระโชกแรง อีกทั้งพื้นที่ไฟป่าอยู่บนหุบเขาสูงชัน เป็นอุปสรรคใหญ่ของความพยายามดับไฟนั้น กำลังเป็นภัยคุกคามต่อถิ่นที่อยู่ของแพนด้ายักษ์ และสัตว์หายากสายพันธุ์อื่น ๆ ในมณฑลเสฉวน


เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น เผยว่า พื้นที่เกิดไฟป่าอยู่ในระดับความสูงเหนือระดับน้ำทะเลกว่า 2,000 เมตร และเป็นถิ่นที่อยู่ของสัตว์หายาก อย่าง ทาคินทอง สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเท้ากีบ หรือ ที่เรียกกันว่าแพะในร่างวัว เพราะมีลักษณะคล้ายคลึงกับแพะและวัวอยู่ในตัวเดียวกัน  และลิงหรือค่างจมูกเชิดสีทองเช่นเดียวกับแพนดายักษ์ในป่า


ด้านสื่อรัฐบาลจีนรายงานว่า ไฟป่าที่กำลังเกิดขึ้น สร้างความเสียหายให้กับ11หมู่บ้าน มีประชาชนต้องอพยพมากกว่า 3,000 คน แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต


ส่วนในพื้นที่ภาคเหนือ เขตปกครองตนเองมองโกเลียในของจีน เกิดหิมะตกหนัก สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่ตลอดช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทีมกู้ภัยและเครื่องจักรกลหนัก ถูกส่งเข้าช่วยเหลือประชาชนและช่วยผู้ขับขี่ที่รถติดคาหิมะได้นับร้อยคน ก่อนที่สถานการณ์หิมะตกหนักจะเริ่มเบาบางในช่วงเย็นวันเสาร์ที่ผ่านมา ตามวันเวลาท้องถิ่น  เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นแถลงความสำเร็จในการให้การช่วยเหลือประชาชนได้ 213 คน และ ช่วยเคลื่อนย้ายยานพาหนะติดหิมะได้ 146 คัน


ภาพจากรอยเตอร์ 

ข่าวแนะนำ