TNN สวีเดนขอความคุ้มครองจากนาโต ให้ช่วยคุ้มครองดินแดนที่อยู่ใกล้กับรัสเซีย

TNN

World

สวีเดนขอความคุ้มครองจากนาโต ให้ช่วยคุ้มครองดินแดนที่อยู่ใกล้กับรัสเซีย

สวีเดนขอความคุ้มครองจากนาโต ให้ช่วยคุ้มครองดินแดนที่อยู่ใกล้กับรัสเซีย

สวีเดนขอความคุ้มครองจากนาโตครั้งแรก หลังเพิ่งเข้าเป็นสมาชิกใหม่ล่าสุด ให้ช่วยคุ้มครองดินแดนที่อยู่ใกล้กับรัสเซีย

นายกรัฐมนตรี อูล์ฟ คริสเตอร์สสัน ของสวีเดน กล่าวว่า การเพิ่มการป้องกันดินแดนของสวีเดน ที่ตั้งอยู่ใกล้กับชายแดนรัสเซีย เป็นหนึ่งในเรื่องสำคัญที่สุด ที่สวีเดนจะหารือกับนาโต หลังจากเพิ่งเข้าเป็นสมาชิกใหม่นาโตเมื่อสัปดาห์ก่อน


เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว (7 มีนาคม) สวีเดนได้ละทิ้งจุดยืนประเทศเป็นกลางที่รักษาไว้มานานหลายร้อยปี เข้าเป็นสมาชิกล่าสุดลำดับที่ 32 ขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต 


พร้อมกันนี้ สวีเดนได้ให้สิทธิ์นาโตเข้าถึงเกาะก็อตแลนด์ (Gotland) ในทะเลบอลติก เกาะนี้อยู่ใกล้กับชายแดนเมืองคาลินินกราดของรัสเซีย ห่างจากคาลินินกราดไม่ถึง 300 กิโลเมตร โดยคาลินินกราดเป็นที่ตั้งของกองเรือรบ Baltic Fleet ของรัสเซีย


ก็อตแลนด์ เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญ โดยเป็นศูนย์ทางยุทธศาสตร์ในการควบคุมทะเลบอลติก และยังอยู่ติดกับชายแดนของนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เมืองใหญ่อันดับ 2 ของรัสเซียด้วย แต่คริสเตอร์ซันระบุว่า มีทหารสวีเดนที่ประจำอยู่บนเกาะแห่งนี้ เพียงจำนวนน้อยนิด แต่การรักษาความมั่นคงเกาะกอทแลนด์เป็นหนึ่งในเรื่องสำคัญหลักที่สวีเดนจะหารือกับนาโต


การที่นาโตสามารถเข้าถึงเกาะก็อตแลนด์ จึงมีความหมายสำคัญคือ อำนาจการควบคุมทางยุทธศาสตร์ต่อทะเลบอลติก จะเปลี่ยนไปอยู่ในมือของนาโต 


ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา นาโตพยายามเพิ่มมาตรการความมั่นคงตามแนวชายแดนทางด้านตะวันออกขององค์การ โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน 3 รัฐบอลติก คือ ลิทัวเนีย ลัตเวีย และเอสโทเนีย 3 ชาติยุโรปตะวันออกที่เป็นสมาชิกนาโต และทางยุโรปได้ประเมินว่า อาจตกเป็นเป้าหมายของรัสเซียต่อไปภายในทศวรรษหน้า อย่างไรก็ตาม รัสเซียได้ปฏิเสธไปแล้วว่า ไม่เคยมีความตั้งใจจะจุดความขัดแย้งให้ใหญ่โตขึ้นกับนาโต ด้วยการขัดแย้งกับชาติสมาชิกนาโตแต่อย่างใด


ทั้งนี้ เกาะกอทแลนด์ เคยเป็นสถานที่ซ้อมรบร่วมระหว่างสวีเดนกับสหรัฐฯ เมื่อปี 2022 หรือ 2 ปีก่อน เนื่องจากการปกป้องเกาะกอทแลนด์ มีความสำคัญมากขึ้นหลังจากรัสเซียเปิดปฏิบัติการในยูเครนในปีดังกล่าว

—————

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง