TNN online นายกฯอังกฤษประกาศยอมตายดีกว่าเลื่อนเบร็กซิต

TNN ONLINE

World

นายกฯอังกฤษประกาศยอมตายดีกว่าเลื่อนเบร็กซิต

นายกฯอังกฤษประกาศยอมตายดีกว่าเลื่อนเบร็กซิต

นายกฯอังกฤษระบุ ขอยอมตายดีกว่าขอร้องให้อียูเลื่อนกำหนดเบร็กซิตออกไปจากเส้นตายสิ้นเดือนต.ค.นี้

วันนี้ (6ก.ย.62) นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ กล่าวที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจ ในเมืองเวคฟิลด์ ทางเหนือของอังกฤษเมื่อวานนี้ (5ก.ย.) ว่า เขาขอยอมตาย ดีกว่าที่จะขอร้องให้อียู เลื่อนกำหนดเบร็กซิตออกไป จากเส้นตายวันที่ 31 ต.ค.นี้ และย้ำว่า อังกฤษจะต้องออกจากอียูตามกำหนดวันที่ 31 ต.ค.นี้ จอห์นสันยังท้าทายให้ฝ่ายค้านในสภา ที่คัดค้านแผนเบร็กซิตของเขา ที่ต้องการนำอังกฤษออกจากสหรัฐภาพยุโรป (อียู) ไม่ว่าจะมีข้อตกลงกับอียูหรือไม่ก็ตาม ให้ออกเสียงสนับสนุนข้อเสนอจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดของเขาด้วย

ในสัปดาห์นี้ จอห์นสันประสบความพ่ายแพ้ในสภาล่างอังกฤษเป็นครั้งแรก โดยสภาล่างได้ผ่านร่างกฎหมาย สกัดกั้นการนำอังกฤษออกจากอียูโดยไร้ข้อตกลง นอกจากนี้ ยังลงมติคัดค้านข้อเสนอให้จัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดของจอห์นสันด้วย และพรรคอนุรักษ์นิยม พรรครัฐบาลของจอห์นสัน ยังต้องสูญเสียเสียงข้างมากในสภาล่างไปแล้ว หลังจอห์นสันสั่งขับสมาชิกกบฏในพรรค 21 คน ที่ไม่ยอมออกเสียงสนับสนุนแผนเบร็กซิตของเขาในสภา

สำหรับร่างกฎหมายสกัดกั้นการนำอังกฤษออกจากอียูโดยไร้ข้อตกลง ซึ่งผ่านการอนุมัติจากสภาล่างไปแล้วนั้น ยังต้องรอการอนุมัติจากสภาสูงอังกฤษ แต่จอห์นสันก็ยอมรับว่า ค่อนข้างแน่นอนว่า สภาสูงจะลงมติอนุมัติร่างกฎหมายดังกล่าว

หากร่างกฎหมายนี้ผ่านการอนุมัติจากทั้ง 2 สภา และเป็นกฎหมายแล้ว จอห์นสันจะต้องถูกบีบให้ขอร้องให้อียู เลื่อนกำหนด เบร็กซิต จาก 31 ตุลาคมนี้ เป็น 31 ม.ค.ปีหน้า ถ้าหากว่าการประชุมสุดยอดอียูวันที่ 17-18 ต.ค.เดือนหน้า ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเบร็กซิตกับอังกฤษได้ 

ขณะเดียวกัน ด้านรัฐบาลอังกฤษประกาศว่า ขอลองให้สภาล่างลงมติอีกครั้งในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ให้รับข้อเสนอของจอห์นสัน ที่ต้องการให้จัดการเลือกตั้งก่อนกำหนด พร้อมกับท้าทายพรรคแรงงานฝ่ายค้าน ให้ออกเสียงสนับสนุน

ด้านผลสำรวจความคิดเห็นโดยยูก๊อฟล่าสุดพบว่า พรรคอนุรักษนิยมของจอห์นสัน ยังคงมีคะแนนนิยมนำพรรคแรงงานฝ่ายค้าน ร้อยละ 35 ต่อร้อยละ 25

โอกาสนี้ จอห์นสันยังแสดงความเสียใจ ที่โจ จอห์นสัน น้องชายของเขา ได้ลาออกจากรัฐมนตรีช่วยกระทรวงมหาวิทยาลัย โดยโจ จอห์นสัน คัดค้านเบร็กซิตอย่างหัวชนฝา โดยนายกจอห์นสันยอมรับว่า เขาและน้องชายขัดแย้งกันเรื่องเบร็กซิต ซึ่งเป็นประเด็นที่สร้างความแตกแยกภายในครอบครัว และสร้างความแตกแยกแก่ทุกคน


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง