TNN online รบ.อังกฤษกราบทูลควีนอลิซาเบธที่ 2 ระงับการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐสภา

TNN ONLINE

Wealth

รบ.อังกฤษกราบทูลควีนอลิซาเบธที่ 2 ระงับการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐสภา

รบ.อังกฤษกราบทูลควีนอลิซาเบธที่ 2 ระงับการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐสภา

รัฐบาลอังกฤษกราบทูลสมเด็จพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 ทรงสั่งระงับการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐสภา ก่อนหน้าที่จะถึงเส้นตายเบร็กซิตเพียงไม่กี่สัปดาห์์

วันนี้ ( 28ส.ค.62 )แหล่งข่าวในรัฐบาลอังกฤษเปิดเผยว่า รัฐสภาชุดใหม่ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ซึ่งประกาศว่ากระบวนการนำอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป หรือ เบร็กซิต ตามกำหนดก่อนเส้นตายวันที่ 31 ต.ค. ไม่ว่าจะมีข้อตกลงเกิดขึ้นหรือไม่ก็ตาม มีแผนจะจัดรัฐพิธีพระราชดำรัสสมเด็จพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 หรือที่เรียกกันว่าควีนส์ สปีช (Queen's Speech) ตามธรรมเนียม เพื่อเปิดสภาอย่างเป็นทางการในวันที่ 14 ต.ุค. นี้ ซึ่งจะส่งผลให้การทำหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภาถูกระงับลงในทันทีตั้งแต่กลางเดือนกันยายนเป็นต้นไป หรือราว 1 เดือนก่อนถึงกำหนดการดังกล่าว ส่งผลให้รัฐสภามีเวลาไม่มากพอที่จะอภิปรายเพื่อขัดขวางกระบวนเบร็กซิตโดยไม่มีข้อตกลงของนายกรัฐมนตรีจอห์นสันได้

แม้การระงับการปฏิบัติหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภาก่อนหน้ารัฐพิธีพระราชดำรัสสมเด็จพระราชินีเพื่อเปิดสภาของอังกฤษจะเคยเกิดขึ้นมาแล้วในอดีต แต่การตัดสินใจระงับการทำหน้าที่ของสภาเพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนกระบวนการเบร็กซิต ซึ่งเป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญของประเทศจะเกิดขึ้น ทำให้หลายฝ่ายออกมาวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก โดยนายทอม วัตสัน รองหัวหน้าพรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน บอกว่าการตัดสินใจของนายจอห์นสันเป็นการดูหมิ่นสภาอย่างน่าอัปยศ เพราะเป็นการขัดขวางการทำหน้าที่ในระบอบประชาธิปไตยของสมาชิกสภาเพื่อพิจารณาประเด็นเบร็กซิต และอาจทำให้สมาชิกสภาเดินหน้าลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาลของนายจอห์นสันได้

ขณะที่นายกรัฐมนตรีจอห์นสันบอกว่า การกราบทูลสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ให้ทรงระงับการปฏิบัติหน้าที่ของสภาไม่ได้เกิดจากความต้องการเดินหน้ากระบวนการเบร็กซิตโดยปราศจากข้อตกลง แต่เพราะเขาไม่อยากรอจนผ่านพ้นเส้นตายเบร็กซิตก่อนแล้วค่อยวางแผนในเรื่องนี้ ยืนยันยังมีเวลามากพอให้สมาชิกสภาได้อภิปรายเกี่ยวกับแผนการเบร็กซิตในภายหลัง

บรรษัทกระจายเสียงของอังกฤษ หรือ บีบีซี รายงานว่ารัฐบาลอังกฤษเตรียมเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ที่ตำหนักฤดูร้อนในบัลมอรอล ที่สกอตแลนด์ เพื่อกราบทูลเกี่ยวกับแผนการระงับการทำหน้าที่ของรัฐสภาในวันนี้ ส่วนสมาชิกสภาที่ไม่เห็นด้วยกับแผนเบร็กซิตโดยไม่มีข้อตกลง ก็เตรียมพบหารือกันในวันนี้เพื่อหาทางใช้กระบวนการในรัฐสภาเพื่อกดดันให้นายกรัฐมนตรีจอห์นสันเลื่อนแผนเบร็กซิตออกไปก่อน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง