TNN online อิสราเอลเดินหน้าถล่มกาซา เผยสังหารนักรบปาเลสไตน์ 25 นายในช่วง 24 ชม.ที่ผ่านมา

TNN ONLINE

World

อิสราเอลเดินหน้าถล่มกาซา เผยสังหารนักรบปาเลสไตน์ 25 นายในช่วง 24 ชม.ที่ผ่านมา

อิสราเอลเดินหน้าถล่มกาซา เผยสังหารนักรบปาเลสไตน์ 25 นายในช่วง 24 ชม.ที่ผ่านมา

กองทัพอิสราเอลยังคงเดินหน้าโจมตีหลายพื้นที่ในภาคเหนือและใต้ของฉนวนกาซา เผยได้สังหารนักรบปาเลสไตน์อย่างน้อย 25 คนในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

กองทัพอิสราเอลยังคงเดินหน้าโจมตีหลายพื้นที่ในภาคเหนือและใต้ของฉนวนกาซา เผยได้สังหารนักรบปาเลสไตน์อย่างน้อย 25 คนในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา


กองทัพอิสราเอลยังคงเดินหน้าโจมตีหลายพื้นที่ในภาคเหนือและใต้ของฉนวนกาซา หลังจากกลุ่มฮามาส ระบุว่า ได้รับและกำลังศึกษาข้อเสนอใหม่สำหรับการหยุดยิง และปล่อยตัวประกันที่ถูกควบคุมอยู่ในดินแดนปาเลสไตน์แห่งนี้

ข้อเสนอดังกล่าว ซึ่งถูกส่งให้กลุ่มฮามาสโดยประเทศผู้ไกล่เกลี่ย หลังเจรจากับอิสราเอล ดูเหมือนจะเป็นความคิดริเริ่มด้านสันติภาพที่จริงจังที่สุดในช่วงหลายเดือนของสงครามอิสราเอล-ฮามาส เจ้าหน้าที่ระดับสูงของฮามาส กล่าวกับรอยเตอร์ว่า ข้อเสนอหยุดยิงในกาซาเกี่ยวข้องกับการหยุดยิง 3 ขั้นตอน ซึ่งระหว่างหยุดยิง กลุ่มฮามาสจะปล่อยตัวพลเรือนในกลุ่มตัวประกันที่เหลือก่อน จากนั้นก็จะเป็นทหาร และสุดท้ายเป็นศพของตัวประกันที่เสียชีวิต

ข้อเสนอหยุดยิงมีขึ้นหลังการเจรจาในกรุงปารีส ซึ่งมีผู้นำหน่วยข่าวกรองจากอิสราเอล, สหรัฐฯและอียิปต์ พร้อมด้วยนายกรัฐมนตรีของกาตาร์ เข้าร่วมหารือ ส่วนอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาส กล่าวว่า เขาจะเดินทางไปยังกรุงไคโรเพื่อหารือเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล ย้ำคำมั่นสัญญาของเขาว่าจะไม่ถอนกำลังทหารออกจากกาซาจนกว่า “จะได้รับชัยชนะอย่างเด็ดขาด” และบอกด้วยว่า จะไม่หยุดการสู้รบจนกว่ากลุ่มฮามาสจะถูกขุดรากถอนโคน ขณะที่กลุ่มฮามาสบอกว่า จะปล่อยตัวประกันที่เหลือ เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงที่กว้างขึ้นเพื่อยุติสงครามอย่างถาวรเท่านั้น

บรรดามหาอำนาจโลกหวังว่าจะป้องกันความขัดแย้งไม่ให้ขยายวง แต่ความตึงเครียดในตะวันออกกลางยังคงอยู่ในระดับสูง หลังกบฏฮูตีที่ฝักใฝ่อิหร่านในเยเมน แถลงว่า พวกเขาจะยังคงโจมตีเรือรบของสหรัฐฯและอังกฤษในทะเลแดง ในการแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับชาวปาเลสไตน์

ขณะเดียวกัน ความสัมพันธ์ระหว่างอิหร่านและสหรัฐฯ ตึงเครียดด้วยเช่นกัน หลังการเสียชีวิตของทหารสหรัฐฯ 3 นายจากการโจมตีด้วยโดรนในจอร์แดน ซึ่งเจ้าหน้าที่สหรัฐฯตำหนิว่าเป็นฝีมือของกลุ่มติดอาวุธที่อิหร่านให้การสนับสนุน สหรัฐฯยังไม่ได้เปิดเผยแผนการตอบโต้ แต่กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติของอิหร่าน แถลงว่า พวกเขาจะตอบโต้ภัยคุกคามจากสหรัฐฯ

ด้านเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขในกาซา ระบุว่า ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้วมากกว่า 26,900 คน ซึ่งรวมทั้ง 150 คนในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ในสงครามที่มีต้นตอมาจากนักรบฮามาสจากกาซาบุกโจมตีในอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ปีที่แล้ว มีผู้เสียชีวิต 1,200 คน และถูกจับเป็นตัวประกันอีก 253 คน

ในการต่อสู้ล่าสุด อิสราเอลทิ้งระเบิดโจมตีหลายพื้นที่ของเมืองข่าน ยูนิส ในภาคใต้ของกาซา, หลายเขตในภาคเหนือ และในบริเวณค่ายผู้ลี้ภัยอัล-นูเซรัต ภาคกลางด้วย โดยผู้เห็นเหตุการณ์ กล่าวว่า รถถังหลายคันโจมตีพื้นที่รอบโรงพยาบาลนัสเซอร์ในเมืองข่าน ยูนิส ซึ่งโรงพยาบาลใหญ่ที่สุดแห่งนี้ ยังคงให้บริการในภาคใต้ของกาซา

กองทัพอิสราเอล แถลงว่า ได้สังหารนักรบปาเลสไตน์อย่างน้อย 25 คนในกาซาในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และมีทหารอิสราเอลเสียชีวิต 3 นายในการต่อสู้ ซึ่งจนถึงขณะนี้ มีทหารอิสราเอลประมาณ 224 นายเสียชีวิตระหว่างการปฏิบัติการภาคพื้นดิน

พื้นที่ส่วนใหญ่ของฉนวนกาซา ซึ่งมีประชากรหนาแน่น ถูกทำลายได้รับความเสียหายอย่างหนักจากการโจมตีของอิสราเอลนานเกือบ 4 เดือน และประชาชนส่วนใหญ่ในจำนวน 2.3 ล้านคน กลายเป็นผู้พลัดถิ่นจากการสู้รบ ซึ่งหน่วยงานบรรเทาทุกข์ระหว่างประเทศ บอกว่า เป็นสาเหตุให้เกิดวิกฤตด้านมนุษยธรรม



แฟ้มภาพ AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง