TNN online ไต้หวันเปิดหีบเลือกตั้งปธน. คนใหม่ คาดรู้ผลคืนนี้

TNN ONLINE

World

ไต้หวันเปิดหีบเลือกตั้งปธน. คนใหม่ คาดรู้ผลคืนนี้

ไต้หวันเปิดหีบเลือกตั้งปธน. คนใหม่ คาดรู้ผลคืนนี้

ไต้หวันเปิดหีบเลือกตั้งวันนี้ เลือกประธานาธิบดีคนใหม่จากผู้สมัคร 3 คน โดยผู้สมัครจากพรรครัฐบาลเป็นตัวเต็ง คาดรู้ผลคืนนี้

ไต้หวันเปิดหีบเลือกตั้งเมื่อเวลา 07.00 น.ตามเวลาในไทย เพื่อให้ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงชาวไต้หวันราว 19.5 ล้านคน ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งประธานาธิบดีและสมาชิกสภานิติบัญญัติ ที่จัดขึ้นพร้อมกันในวันนี้ คาดว่าจะรู้ผลเลือกตั้งในคืนนี้


ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันวันนี้ เป็นการชิงชัยระหว่าง 3 ผู้สมัคร คือ รองประธานาธิบดี ไล่ ชิง-เต๋อ จากพรรครัฐบาลประชาธิปไตยก้าวหน้า หรือ DPP , โหว โหย่ว-อี๋ จากพรรคฝ่ายค้านก๊กมินตั๋ง หรือ KMT และ เคอ เหวิน-เจ๋อ จากพรรคประชาชนไต้หวัน หรือ TPP


3 ผู้สมัครประธานาธิบดีได้ออกไปใช้สิทธิ์ครบทุกคนแล้ว รวมไปถึงประธานาธิบดี ไช่ อิง-เหวินด้วย


ส่วนความเคลื่อนไหวล่าสุดทางด้านจีน และสหรัฐฯ ซึ่งจับตาการเลือกตั้งไต้หวันอย่างใกล้ชิด รัฐมนตรีกลาโหมจีนกล่าวเมื่อวานนี้ (12) เตือนไต้หวันว่า จีนจะทำลายแผนการแยกตัวใด ๆ ของไต้หวัน ส่วนสหรัฐฯ ระบุ ยอมรับไม่ได้หากมีประเทศใดแทรกแซงไต้หวัน แต่ก่อนหน้านี้ จีนเพิ่งเตือนสหรัฐฯ ว่า อย่าแทรกแซงการเลือกตั้งไต้หวัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของจีน


รองประธานาธิบดี วิลเลียม ไล่ ชิง-เต๋อ ของไต้หวัน ผู้สมัครประธานาธิบดีจากพรรครัฐบาล DPP ออกไปใช้สิทธิ์ที่คูหาเลือกตั้งในเมืองไถหนาน  


ไล่ ได้รับคะแนนนิยมนำผู้สมัครประธานาธิบดีอีก 2 คนมาโดยตลอด ถ้าหากเขาชนะเลือกตั้ง จะสร้างประวัติศาสตร์ให้พรรค DPP ครองตำแหน่งประธานาธิบดีติดต่อกันเป็นสมัยที่ 3 พรรค DPP มีแนวนโยบายหนุนการแบ่งแยกไต้หวันจากจีน และปฏิเสธการอ้างอธิปไตยของจีนเหนือไต้หวัน 


โหว โหย่ว-อี๋ ผู้สมัครประธานาธิบดีจากพรรคฝ่ายค้านก๊กมินตั๋ง หรือ KMT ไปใช้สิทธิ์ที่คูหาในเมืองนิวไทเป ซึ่งเขาเป็นนายกเทศมนตรีเมืองนี้


พรรคก๊กมินตั๋งเคยเป็นพรรครัฐบาลไต้หวันมาอย่างยาวนาน ก่อนจะพ่ายแพ้ให้แก่พรรค DPP เป็นครั้งแรกในปี 2016 ทำให้ไช่ อิง-เหวินจาก DPP ได้เป็นประธานาธิบดีเป็นครั้งแรก ก๊กมินตั๋งมีแนวนโยบายส่งเสริมความสัมพันธ์กับจีน


เคอ เหวิน-เจ๋อ ผู้สมัครประธานาธิบดี จากพรรคเล็กพรรคประชาชนไต้หวัน หรือ TPP ออกไปใช้สิทธิ์ที่คูหาเลือกตั้งในกรุงไทเป เคอ เหวิน-เจ๋อ เคยเป็นนายกเทศมนตรีกรุงไทเป ส่วนพรรค TPP เป็นพรรคเล็กและพรรคใหม่ เพิ่งก่อตั้งเมื่อปี 2019 หรือ 5 ปีก่อน


ภาพจากรอยเตอร์ 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง