TNN online จีนใช้ยุทธการเรือดูดทรายทำสงครามจิตวิทยากับไต้หวัน

TNN ONLINE

World

จีนใช้ยุทธการเรือดูดทรายทำสงครามจิตวิทยากับไต้หวัน

จีนใช้ยุทธการเรือดูดทรายทำสงครามจิตวิทยากับไต้หวัน

สำนักข่าว Reuters เผย จีนส่งเรือดูดทรายจำนวนมากเข้าไปในน่านน้ำที่ไต้หวันอ้างอธิปไตย เพื่อทำสงครามจิตวิทยากับไต้หวันแบบทางอ้อม ขณะที่ รัฐบาลจีนปฎิเสธข้อกล่าวหา ย้ำว่า ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนอยู่แล้ว

ย้อนกลับไปเมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา หลิน เจีย หมิง ผู้บัญชาการยามชายฝั่งของไต้หวัน ได้พบเห็นเรือดูดหลายหลายลำ ใกล้กับหมู่เกาะหมาจู่ ซึ่งอยู่ในอธิปไตยของไต้หวัน และอยู่ไม่ไกลจากน่านน้ำของจีนแผ่นดินใหญ่

หลิน เจียหมิง มองว่า เรือดูดหลายเหล่านี้ บางลำมีน้ำหนักเกิน 3 พันตัน เป็นความพยายามของจีนเพื่อก่อกวนกองทัพเรือไต้หวัน และบั่นทอนสภาพชีวิตของผู้คนบนเหมู่เกาะหมาจู่

“เรือดูดทรายที่เราเห็นวันนี้ ไม่มีชื่อเรือเลย แต่เราเห็นธงชาติจีนบนเรือน เรือบางลำจงใจปิดชื่อเรือและเลขประจำเรือ…คนบนเกาะพอเห็นเรือพวกนี้แล้วก็หวาดกลัวมาก เพราะเห็นเรือหลายลำและไม่รู้ว่าเรือดูดทรายจากจีนเข้ามาทำอะไร” หลิน เจียหมิง ผู้บัญชาการยามชายฝั่ง

รัฐบาลไต้หวันมองว่า เรือดูดทรายจากจีนแผ่นดินใหญ่เป็นอาวุธเพื่อคุกคามไต้หวัน ในสงครามเขตสีเทา หรือน่านน้ำที่คาบเกี่ยวกับระหว่างจีนกับไต้หวัน แทนที่การเปิดฉากสู้รบแบบเต็มตัว

จีนใช้ยุทธการเรือดูดทรายทำสงครามจิตวิทยากับไต้หวัน

เมื่อเรือดูดทรายเข้ามาในน่านน้ำที่ไต้หวันอ้างอธิปไตยแล้ว ก็จะทอดสมอ และดูดทรายจากพื้นทะเลมหาศาล เพื่อนำไปใช้กับโครงการก่อสร้างในจีน แล้วเมื่อเรือยามชายฝั่งไต้หวันเข้าไปใกล้ เรือดูดทรายเหล่านี้ก็จะถอยกลับเข้าไปในน่านน้ำจีน

เมื่อปีที่แล้ว ไต้หวันขับไล่เรือดูดทรายและเรือขนทรายจากจีนเกือบ 4 พันลำ ส่วนใหญ่จะเป็นเรือที่ล่วงล้ำเส้นแบ่งอธิปไตยทางทะเลเข้ามา ถือเป็นปริมาณเรือจีนที่ล่วงล้ำน่านน้ำเข้ามามากขึ้น 560% เมื่อเทียบกับปี 2019 ที่พบเพียง 600 ลำ

สำนักข่าว Reuters สอบถามไปยังกรมกิจการไต้หวันของจีนถึงกรณีการส่งเรือดูดทรายเข้าไปในน่านน้ำที่ไต้หวันอ้างอธิปไตย โดยได้รับคำตอบว่า ข้อกล่าวหาของไต้หวันไม่เป็นความจริง และขาดหลักฐานผูกมัด ไม่เพียงเท่านั้น ทางการจีนได้ดำเนินมาตรการเพื่อยับยั้งเรือดูดทรายที่ดำเนินงานอย่างผิดกฎหมายด้วย


จีนใช้ยุทธการเรือดูดทรายทำสงครามจิตวิทยากับไต้หวัน


หมู่เกาะหมาจู่อยู่ห่างจากชายฝั่งจีนเพียง 9 กิโลเมตร ทั่วทั้งหมู่เกาะมีเรือยามชายฝั่งขนาด 10 ถึง 100 ตัน เพียง 9 ลำ แต่ต้องเผชิญหน้ากับเรือขนาดกว่าพันตันที่เข้ามาจากน่านน้ำจีนสูงสุด 200 ลำต่อครั้ง

การดูดทรายของเรือเหล่านี้ ยังกระทบต่อชีวิตผู้คนในหมู่เกาะหมาจู่ที่ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพประมงค์ พวกเขาเล่าว่า จับปลาได้ยากขึ้น และรู้สึกหวาดกลัวเวลาเห็นเรือดูดทรายหลายลำใกล้เกาะของพวกเขา เพราะกลัวว่านี่คือสัญญาณว่า จีนแผ่นดินใหญ่อาจใกล้จะจู่โจมไต้หวันแล้ว

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง