TNN online ประเทศที่มีผู้สูงอายุมากที่สุดในโลก “ญี่ปุ่น” ครองอันดับ 1

TNN ONLINE

World

ประเทศที่มีผู้สูงอายุมากที่สุดในโลก “ญี่ปุ่น” ครองอันดับ 1

ประเทศที่มีผู้สูงอายุมากที่สุดในโลก “ญี่ปุ่น” ครองอันดับ 1

ประเทศที่มีจำนวนผู้สูงอายุมากที่สุดในโลก “ญี่ปุ่น” ครองอันดับอันดับ 1 ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงมากถึงร้อยละ 88.5

วันนี้ ( 21 ก.ย. 66 )รัฐบาลญี่ปุ่น เผยแพร่ข้อมูลประชากรผู้สูงอายุในประเทศ ซึ่งตรงกับวันเคารพผู้สูงอายุ โดยพบว่า ขณะนี้ประชากรญี่ปุ่นมากกว่า 1 ใน 10 มีอายุมากกว่า 80 ปี ด้วยอัตราการเกิดตกต่ำอย่างต่อเนื่อง และประชาชนญี่ปุ่นอายุยืน ส่งผลให้ญี่ปุ่นกลายเป็นประเทศที่มีผู้สูงอายุมากที่สุดในโลก (อันดับ 2 อิตาลี//อันดับ 3 ฟินแลนด์) เพราะมีประชากรอายุมากกว่า 65 ปี แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ ร้อยละ 29.1


ขณะที่ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการญี่ปุ่น คาดว่า จำนวนผู้สูงอายุที่มีอายุครบ 100 ปี แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 92,139 คน เพิ่มขึ้น 1,612 คน จากปี 2565 และทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นครั้งที่ 53 แล้ว โดยผู้สูงอายุส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากถึง ร้อยละ 88.5 ของกลุ่มคนที่อายุยืนยาวมากที่สุดในโลก //โดยประชากรสูงอายุมากกว่า 100 ปี เฉลี่ย 73.74 คน ต่อประชากรญี่ปุ่น 100,000 คน ซึ่งในปี 2565 หญิงชาวญี่ปุ่นมีอายุขัยเฉลี่ยอยู่ที่ 87 ปี 9 เดือน ส่วนอายุเฉลี่ยของผู้ชายอยู่ที่ 81 ปี 5 เดือน


นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังเผชิญกับอัตราการเกิดและจำนวนแรงงานที่ลดลง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการจัดหาเงินทุนสำหรับเงินบำนาญและการดูแลสุขภาพ เนื่องจากความต้องการจากประชากรสูงอายุที่เพิ่มขึ้น  จำนวนประชากรของญี่ปุ่นลดลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ยุคเศรษฐกิจเฟื่องฟูช่วง 2523 เป็นต้นมา เพื่อรับมือกับปัญหาการขาดแคลนแรงงาน และฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ซบเซา รัฐบาลญี่ปุ่นได้สนับสนุนให้ผู้สูงอายุและคุณแม่ที่อยู่ที่บ้านมากขึ้น ให้กลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง แต่นโยบายนี้ได้ผลในระยะหนึ่งเท่านั้น เพราะในปัจจุบันพบว่ามีแรงงานสูงอายุมากถึง 9,120,000 คน ซึ่งเป็นจำนวนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องมาตลอด 19 ปี ซึ่งการสนับสนุนแรงงานสูงอายุนั้นอาจเป็นผลดีต่อตัวบุคคล แต่ในระดับเศรษฐกิจมหภาค ยังไม่เพียงพอที่จะชดเชยผลกระทบทางวิกฤตประชากรและเศรษฐกิจ 


ทั้งนี้ สถานการณ์การเกิดต่ำ การตายต่ำ เด็กเกิดน้อย ผู้สูงอายุเยอะ ไม่ได้มีที่ญี่ปุ่นเพียงที่เดียว ในภูมิภาคเอเชียยังถือว่ามีอีกหลายประเทศที่เผชิญปัญหานี้  เช่น จีน เกาหลีใต้ สิงคโปร์ และ ไต้หวัน โดยรัฐบาลของทุกประเทศได้ดำเนินนโยบายส่งเสริมให้คนหนุ่มสาวมีลูกมากขึ้นเช่นกัน 


 ภาพจาก AFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง