TNN online จีนทุบสถิติภารกิจอวกาศ 25 ครั้ง ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2023

TNN ONLINE

World

จีนทุบสถิติภารกิจอวกาศ 25 ครั้ง ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2023

จีนทุบสถิติภารกิจอวกาศ 25 ครั้ง ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2023

China: จีนได้ทำลายสถิติภารกิจทางอวกาศ 25 ครั้ง ระหว่างเดือนมกราคม-มิถุนายน

จีนได้ทุบสถิติภารกิจอวกาศ 25 ครั้งในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ โดยไม่ประสบความล้มเหลวใด ๆ เลย  แสดงให้เห็นว่า ศักยภาพทางอวกาศของจีนมีเสถียรภาพแล้ว ซึ่งภารกิจในอวกาศ รวมถึงการส่งลูกเรือชุดใหม่ไปยังสถานีอวกาศเทียนกง และปล่อยดาวเทียมเข้าสู่ระบบดาวเทียมเป่ยโต่ว รวมถึงสร้างสถิติใหม่ในการปล่อยดาวเทียมจำนวนหลายดวง ด้วยจรวดขับดันเพียงครั้งเดียว

           

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม ลูกเรือของยานเสินโจว-16 ได้ถูกส่งไปอวกาศ และเมื่อเดือนที่ผ่านมา  ลูกเรือหลายคนทำงานบนสถานีอวกาศตามแผนการ ขณะที่ ยานขนส่งเทียนโจว-6 ซึ่งทะยานสู่อวกาศเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม และจากนั้นได้เชื่อมต่อสถานีอวกาศเทียนกงในวันถัดมา ก็ได้รับการยกระดับสำหรับยานขนส่ง และในช่วงระหว่างเดือนมกราคม-มิถุนายน จีนปล่อยดาวเทียมสื่อสารกว่า 100 ดวง  อีกทั้งเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน จีนประสบความสำเร็จในการปล่อยจรวดขับดัน ลีเจี้ยน-1Y2 พร้อมดาวเทียม 26 ดวง จากนั้นอีก 8 วันต่อมา จรวดขับดันลองมาร์ช-2D ทะยานสู่อวกาศ พร้อมดาวเทียม 41 ดวงเข้าสู่วงโคจร

           

หลี่ เจี้ยนเฉียง หัวหน้าฝ่ายออกแบบจรวดลองมาร์ช-2D ของสถาบันเทคโนโลยีเที่ยวบินอวกาศเซี่ยงไฮ้ เปิดเผยว่า เทคโนโลยีการปล่อยดาวเทียมหลายดวงด้วยจรวดขับดันลำเดียวของจีน ได้ยกระดับไปสู่ระดับใหม่แล้ว   

             

ปัจจุบัน จีนมีดาวเทียมเชิงพาณิชย์กว่า 350 ดวงที่โคจรอยู่ในอวกาศ และในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ จีนจะปล่อยยานเสินโจว-17 พร้อมด้วยนักบินอวกาศ และดาวเทียมอีกหลายดวง รวมถึงยานอวกาศอื่น ๆ ซึ่งจะทำให้จำนวนภารกิจอวกาศของจีนในปีนี้ จะเพิ่มขึ้นเกือบ 70 ครั้ง


ภาพ: Reuters 



————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

Instagram: https://www.instagram.com/tnn_worldtoday/

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง