TNN online ผู้นำโลกร่วมส่งสารไว้อาลัย เหตุโศกนาฏกรรม "ฮาโลวีนอิแทวอน"

TNN ONLINE

World

ผู้นำโลกร่วมส่งสารไว้อาลัย เหตุโศกนาฏกรรม "ฮาโลวีนอิแทวอน"

ผู้นำโลกร่วมส่งสารไว้อาลัย เหตุโศกนาฏกรรม ฮาโลวีนอิแทวอน

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ประกาศไว้อาลัย-ลดธงครึ่งเสาทั่วประเทศ ไว้อาลัยเหตุโศกนาฏกรรม ผู้คนเหยียบกันเสียชีวิตในงานฉลองวันฮาโลวีน ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 151 คนรวมทั้งชาวต่างชาติ 19 คน บาดเจ็บ 82คน ผู้นำโลกร่วมส่งสารแสดงความไว้อาลัย

ประธานาธิบดียูน ซ็อก-ยอลของเกาหลีใต้ เดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุโศกนาฏกรรมผู้คนเหยียบกันเสียชีวิตระหว่างงานฉลองเทศกาลวันฮาโลวีน ในย่านอีแทวอน  แหล่งสถานบันเทิง และ ท่องเที่ยวกลางคืน ยอดนิยมใจกลางกรุงโซล  ที่ทำให้ชาวเกาหลีใต้สะเทือนใจกันทั้งประเทศ


ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจและไว้อาลัยต่อผู้เสียชีวิต ขอให้ผู้บาดเจ็บอาการดีขึ้นโดยเร็ว เหตุโศกนาฏกรรมนี้ไม่ควรเกิดขึ้นในใจกลางกรุงโซล พร้อมประกาศไว้อาลัยระดับชาติในวันอาทิตย์ 30ต.ค.นี้ ไปจนกว่าจะควบคุมสถานการณ์ได้และให้ลดธงครึ่งเสาทั่วประเทศเพื่อเป็นการแสดงความเสียใจและไว้อาลัยต่อเหตุโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น  โดยยังสั่งการให้เร่งสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และให้ตั้งหน่วยเฉพาะกิจขึ้นมาดูแลกลุ่มผู้ได้รับบาดเจ็บด้วย


เหตุสลดเกิดขึ้นเมื่อคืนวันที่ 29ต.ค. ซึ่งมีการจัดงานฉลองเทศกาลวันฮาโลวีนแบบเปิดเป็นครั้งแรกหลังจากทางการยกเลิกมาตรการเข้มงวดเพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยและเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล  ทำให้มีคนเดินทางไปร่วมงานเป็นจำนวนมาก    


สำนักข่าวยอนฮัพรายงานยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 151 คน แบ่งเป็นผู้หญิง 97 คน ผู้ชาย 54 คน โดยในจำนวนผู้เสียชีวิต 151คนนี้ยังเป็นชาวต่างชาติ 19 คน รวมทั้งชาวอิหร่าน อุซเบกิสถาน  จีน และ นอร์เวย์ และอื่นๆ  ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นเด็กวัยรุ่นและกลุ่มคนอายุอยู่ในช่วง 20ปี และยังมีผู้บาดเจ็บมี 82 คน ในจำนวนนี้ อาการสาหัส 19 คน  ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตนาจะมีเพิ่มตามมาอีก  และยังมีรายงานผู้สูญหายอีก 355 คนที่ยังตามตัวไม่พบตั้งแต่เกิดเหตุเหยียบกันเสียชีวิตคางานฉลองฮาโลวีนซึ่งพยานที่อยู่ในเหตุการณ์ ระบุว่า เหตุเหยียบกันเสียชีวิตเกิดขึ้นขณะฝูงชนมากนับแสนคนแห่กันไปร่วมงานฉลองวันฮาโลวีนโดยมีคนเข้าไปในพื้นที่หนาแน่นตั้งแต่ช่วงเย็นวันเดียวกันและมีคนล้มลงในช่วงที่อยู่ในบริเวณตรอกแคบๆจนเกิดโกลาหลเบียดเสียดเหยียบย่ำกันเพื่อดิ้นรนออกมาจนนำไปสู่เหตุสะเทือนขวัญมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก


แต่ข่าวระบุเบื้องต้น เพียงว่ามีผู้เกิดอาการหัวใจหยุดเต้นจำนวนมากในเหตุฝูงชนเหยียบย่ำกันในงานฉลองเทศกาลฮาโลวีนในย่านอีแทวอนก่อนที่ต่อมาเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้จะแถลงมีผู้เสียชีวิตซึ่งเป็นธรรมเนียมการรายงานข่าวของสื่อเกาหลีใต้ที่ต้องให้เจ้าหน้าที่เป็นผู้แถลงเกี่ยวกับการเสียชีวิตก่อน

ผู้นำโลกร่วมส่งสารไว้อาลัย เหตุโศกนาฏกรรม ฮาโลวีนอิแทวอน



ขณะที่เหล่าผู้นำโลกรวมทั้งประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ  นายกรัฐมนตรี ริชี ซูนัคของอังกฤษ นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดของแคนาดาและนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์  ต่างส่งสารแสดงความเสียใจและแสดงความอาลัยต่อเหตุโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นในเกาหลีใต้  โดยผู้นำสหรัฐฯส่งสารขอแสดงความเสียใจและไว้อาลัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สหรัฐฯขอยืนหยัดเคียงข้างเกาหลีใต้ในช่วงเวลาที่น่าเศร้าสลดนี้


ผู้นำโลกร่วมส่งสารไว้อาลัย เหตุโศกนาฏกรรม ฮาโลวีนอิแทวอน


ผู้นำโลกร่วมส่งสารไว้อาลัย เหตุโศกนาฏกรรม ฮาโลวีนอิแทวอน


เหตุโศกนาฏกกรรมในงานฉลองฮาโลวีนในเกาหลีใต้ ถือเป็นหนึ่งในเหตุฝูงชนเหยียบกันที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดที่เกิดขึ้นทั่วโลก รวมทั้งเหตุผู้แสวงบุญเหยียบกันเสียชีวิตมากกว่า 2,000คน ระหว่างร่วมพิธีฮัจญ์ในนครเมกกะของซาอุดิอาระเบีย เมื่อปี 2558  และเหตุแฟนบอลเหยียบกันเสียชีวิตมากกว่า 130 คน หลังเกิดเหตุวุ่นวายในสนามฟุตบอลเมืองมาลัง จังหวัดชวาตะวันออกของอินโดนีเซีย เมื่อช่วงต้นเดือนต.ค.ที่ผ่านมา   


นอกจากนี้ยังมีเหตุฝูงชนเหยียบกันจนมีผู้เสียชีวิต 115คนในงานเทศกาลของชาวฮินดูในรัฐมธยประเทศของอินเดียเมื่อปี 2556  และในปีเดียวกันนี้ มีชาวไอวอรีโคสต์เสียชีวิตในเหตุเหยียบกันระหว่างงานฉลองเทศกาลปีใหม่ อย่างน้อย 60 คน

ผู้นำโลกร่วมส่งสารไว้อาลัย เหตุโศกนาฏกรรม ฮาโลวีนอิแทวอน


ผู้นำโลกร่วมส่งสารไว้อาลัย เหตุโศกนาฏกรรม ฮาโลวีนอิแทวอน

     

ผู้นำโลกร่วมส่งสารไว้อาลัย เหตุโศกนาฏกรรม ฮาโลวีนอิแทวอน


 

ภาพจาก Reuters


อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง