TNN online "อิตาลียุบสภา" กำหนดเลือกตั้งใหม่ 25 ก.ย. นี้ ท่ามกลางวิกฤตรอบด้าน

TNN ONLINE

World

"อิตาลียุบสภา" กำหนดเลือกตั้งใหม่ 25 ก.ย. นี้ ท่ามกลางวิกฤตรอบด้าน

อิตาลียุบสภา กำหนดเลือกตั้งใหม่  25 ก.ย. นี้ ท่ามกลางวิกฤตรอบด้าน

ประธานาธิบดีของอิตาลี ประกาศยุบสภา และจัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 25 กันยายน หลังมาริโอ ดรากี นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง ภายหลังรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติล่มสลาย

ประธานาธิบดีนายแซร์โจ มัตตาเรลลา ระบุในการแถลงสั้น ๆ ว่า ช่วงเวลาที่เรากำลังเผชิญอยู่นี้ ทำให้เราไม่สามารถหยุดการแทรกแซงใดๆ เพื่อต่อสู้กับวิกฤตทางเศรษฐกิจและสังคมได้ ไม่ว่าจะเป็นการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ เงินเฟ้อที่พุ่งสูง และผลกระทบจากความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน


นายมัตตาเรลลายังได้เรียกร้องบรรดากลุ่มการเมือง ให้กระทำการอย่างมีความรับผิดชอบและสร้างสรรค์ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงเวลาที่อ่อนไหวมากของอิตาลีและยุโรป


ทั้งนี้ นายดรากี ซึ่งเป็นอดีตนายธนาคาร ที่ไม่ได้ผ่านการเลือกตั้ง แต่เป็นผู้นำรัฐบาลผสมมาเป็นเวลาเกือบ 18 เดือน ประกาศลาออกจากตำแหน่งต่อการประชุมสองสภาเมื่อบ่ายวานนี้ (21 ก.ค.65) 


วิกฤตการเมืองอิตาลีเกิดขึ้นจากการที่พรรค Five Star Movement คัดค้านร่างกฎหมายบรรเทาทุกข์ของรัฐฐาลมูลค่า 2.6 หมื่นล้านยูโร เพื่อช่วยเหลือบริษัทและครัวเรือนรับมือกับวิกฤตพลังงานและค่าครองชีพ โดยมองว่า ความช่วยเหลือดังกล่าวยังไม่เพียงพอและจะไม่ลงมติให้ ขณะเดียวกัน อีกสองพรรคการเมืองได้เข้าร่วมกับการเคลื่อนไหวของพรรค Five Star Movement ด้วย


ทั้งนี้ รัฐบาลของนายดรากีจะทำหน้าที่รักษาการดูแลกิจการประจำวันทั่วไปจนกว่าจะมีการตั้งรัฐบาลชุดใหม่ โดยรัฐบาลชุดใหม่จะมีภารกิจสำคัญแร่งด่วนคือ การแก้ปัญหาเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการปฏิรูปต่างๆ เพื่อฟื้นฟูประเทศซึ่งเป็นเงื่อนไขที่อิตาลีต้องทำ เพื่อจะได้รับการช่วยเหลือจากกองทุนฟื้นฟูประเทศจากโควิด-19 ของอียู  


อย่างไรก็ตาม มีการกำหนดวันเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 25 ก.ย. นี้ เพื่อสรรหานายกฯ คนใหม่ ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 4 ปีที่อิตาลีจัดการเลือกตั้งใหญ่







ภาพ: Reuters


📲 อัพเดทข่าวและบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://page.line.me/tnnworld

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง