TNN online จับตาการเมืองอิตาลีอาจ "ยุบสภา-เลือกตั้งใหม่" หลังนายกฯลาออก

TNN ONLINE

World

จับตาการเมืองอิตาลีอาจ "ยุบสภา-เลือกตั้งใหม่" หลังนายกฯลาออก

จับตาการเมืองอิตาลีอาจ ยุบสภา-เลือกตั้งใหม่ หลังนายกฯลาออก

นายกฯอิตาลีลาออกจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการ จับตาอาจจะประกาศยุบสภา-จัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดตุลาคมนี้

วันนี้ ( 21 ก.ค. 65 )นายมาริโอ ดรากี นายกรัฐมนตรีอิตาลี แถลงต่อที่ประชุมสมาชิกรัฐสภา ว่า จะเข้าพบประธานาธิบดี แซร์โจ มัตตาเรลลา เพื่อยื่นจดหมายลาออกจากตำแหน่ง ทำให้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสมาชิก ต่างลุกขึ้นยืนและปรบมือให้กับเขาเพื่อเป็นการให้เกียรติอย่างสูงสุด

ด้าน ทำเนียบประธานาธิบดีอิตาลี ระบุในแถลงการณ์ ว่า ประธานาธิบดีมัตตาเรลลา ทราบเรื่องแล้ว แต่ขอให้เขาดำรงตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรีต่อไปก่อน 

มีรายงาน เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่า ประธานาธิบดีมัตตาเรลลา ซึ่งมีกำหนดประชุมร่วมกับประธานรัฐสภาอิตาลี ในช่วงบ่ายวันนี้ (21 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นอาจจะประกาศยุบสภาและจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดในเดือนตุลาคมนี้ จากเดิมที่กำหนดจัดขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า ขณะที่ ข่าวการลาออกของนายกรัฐมนตรีดรากี ทำให้พันธบัตรและหุ้นอิตาลีร่วงหนักในการซื้อขายวันนี้

นายดรากี วัย 74 ปี และเป็นอดีตประธานธนาคารกลางยุโรป หรือ ECB ได้รับการขนานนามว่าเป็น Super Mario จากการรับมือวิกฤตการเงินในยูโรโซน รวมถึงดำเนินมาตรการทางการเงินเพื่อฟื้นเศรษฐกิจของประเทศจากวิกฤตโควิด แต่เขาต้องประสบปัญหา แตกความสามัคคีในพรรคร่วมรัฐบาล หลังมี 3 พรรคร่วม ปฏิเสธสนับสนุนรัฐบาล ในการลงมติไว้วางใจทั้งนี้ วิกฤตทางการเมืองได้ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของอิตาลีมาเป็นเวลาหลายเดือน 

ข้อมูลจาก  : รอยเตอร์ 

ภาพจาก  : AFP

ข่าวแนะนำ