TNN online เปิดประวัติ ‘ชินโซ อาเบะ’ อดีตนายกฯญี่ปุ่น ผู้สร้างยุทธศาสตร์อาเบะโนมิกส์

TNN ONLINE

World

เปิดประวัติ ‘ชินโซ อาเบะ’ อดีตนายกฯญี่ปุ่น ผู้สร้างยุทธศาสตร์อาเบะโนมิกส์

เปิดประวัติ ‘ชินโซ อาเบะ’ อดีตนายกฯญี่ปุ่น ผู้สร้างยุทธศาสตร์อาเบะโนมิกส์

เปิดประวัติ ‘ชินโซ อาเบะ’ อดีตนายกฯญี่ปุ่นคนที่ 57 ดำรงตำแหน่งนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ-ผู้สร้างยุทธศาสตร์อาเบะโนมิกส์

เกิดเป็นเหตุการณ์ช็อกโลกเมื่อช่วงเวลาประมาณ 10.00 น.ที่ผ่านมาหลัง ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ถูกคนร้ายลอบยิงด้วยปืนลูกซองที่ประดิษฐ์เองขณะปราศรัยหาเสียงให้พรรคในเมืองนารา จนล้มลงซึ่งอาการปัจจุบัน สื่อญี่ปุ่นหลายสำนักรายงานตรงกันว่า ‘ไม่มีสัญาณชีพ’ ล่าสุดประกาศอย่างเป็นทางการว่า นายชินโซ อาเบะ ถึงแก่อสัญกรรมแล้ว หลังแพทย์พยายามยื้อชีวิตด้วยการถ่ายเลือด

ทั้งนี้  ชินโซ อาเบะ ถือเป็นนักการเมืองคนสำคัญในฐานะนายกรัฐมนตรีคนที่ 57 ของญี่ปุ่น และเป็นหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ซึ่งเขาถือว่าเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น

ประวัติส่วนตัวของ  ‘ชินโซ อาเบะ’

 ชินโซ อาเบะ เกิดที่เมืองนางาโตะ จังหวัดยามางูจิ เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2497 อายุปัจจุบัน 67 ปี  และได้ศึกษาด้านรัฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยเซเกะ และศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย ในสหรัฐอเมริกา ภายหลังจบการศึกษา ได้ทำงานกับบริษัทโคเบะสตีล และได้ลาออกในปี 2525 เพื่อทำงานด้านการเมือง ตามรอยครอบครัว ซึงครอบครัวของอาเบะเป็นครอบครัวนักการเมือง โดยปู่ คัง อาเบะ และ พ่อ ชินตาโร อาเบะ ทั้งคู่เป็นนักการเมือง เช่นกัน

ประวัติการทำงานด้านการเมือง 

ชินโซ อาเบะ เป็นนักอนุรักษ์นิยม นักวิจารณ์การเมืองระบุว่าเขาเป็นชาตินิยมฝ่ายขวา และ เป็นสมาชิกของนิปปงไคจิ โดยเขามีทัศนะแบบแก้ไขประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น อาเบะมีชื่อเสียงระดับนานาชาติในด้านนโยบายเศรษฐกิจของเขา ที่เรียกว่า ยุทธศาสตร์ "อาเบะโนมิกส์" ซึ่งมีการอัดฉีดปริมาณเงิน การกระตุ้นการคลัง และการปฏิรูปโครงสร้าง

ทั้งนี้"อาเบะโนมิกส์"  ประกอบด้วยนโยบายการเงินและนโยบายการคลัง ที่เน้นในการส่งเสริมการลงทุนของภาคเอกชนของญี่ปุ่นที่ซบเซา โดยที่รัฐบาลกำหนดเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อในประเทศไว้ที่ 2% ต่อปี รวมถึงการออกมาตรการเพื่อให้เงินเยนอ่อนค่าลง, การตั้งอัตราดอกเบี้ยติดลบ, การออกมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณที่หนักหน่วง, การเพิ่มการลงทุนของภาครัฐ, การให้ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นรับซื้อพันธบัตรรัฐบาลคืนจากตลาด และการปรับปรุงพระราชบัญญัติธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น

โดยเฉพาะการออกมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ของญี่ปุ่นที่ทำควบคู่ไปกับของสหรัฐอเมริกา ที่ก่อให้เกิดปริมาณเงินมหาศาลขึ้นในระบบ ปริมาณเงินมหาศาลเหล่านี้ได้เข้าไปลงทุนและเก็งกำไรในตราสารทุน, ตราสารหนี้ และตลาดทุนหลายแห่งทั่วโลก ก่อให้เกิดปรากฏการณ์ดัชนีของตลาดหลักทรัพย์ต่างๆ ทะยานขึ้นจนทำลายสถิติ

นอกจากนี้ ชินโซ อาเบะ ยังถือว่าเป็นสายแข็งในประเด็นเกาหลีเหนือ และส่งเสริมการทบทวนมาตรา 9 ของรัฐธรรมนูญเพื่อเปิดให้ญี่ปุ่นมีกองทัพอีกด้วย

กระทั่งวันที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2550 อาเบะได้ประกาศว่าจะลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยเขาและคณะรัฐมนตรีทั้งคณะได้ลาออกพร้อมกันในวันที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2550 อย่างไรก็ตามอาเบะก็ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2555 และได้ประกาศยุบสภาในวันที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557 ก่อนครบวาระตำแหน่ง เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 14 ธันวาคม 2557

ล่าสุดเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2563 อาเบะประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเนื่องจากลำไส้ใหญ่อักเสบมีแผล และสุขภาพที่ไม่แข็งแรง

ไทม์ไลน์การดำรงตำแหน่งทางการเมืองของ ชินโซ อาเบะ

- นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

26 กันยายน พ.ศ. 2549 – 26 กันยายน พ.ศ. 2550

26 ธันวาคม พ.ศ. 2555 – 16 กันยายน พ.ศ. 2563

- หัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย

20 กันยายน พ.ศ. 2549 – 26 กันยายน พ.ศ. 2550

- ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่น

26 กันยายน พ.ศ. 2555 – 26 ธันวาคม พ.ศ. 2555

- เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น

31 ตุลาคม พ.ศ. 2548 – 26 กันยายน พ.ศ. 2549

- สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่น

เริ่มดำรงตำแหน่ง 20 ตุลาคม พ.ศ. 2539

ข้อมูลจาก  : NHK/วิกิพีเดีย

ภาพจาก  : AFP

ข่าวแนะนำ